(Baothanhhoa.vn) - Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có 123 chợ, siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM) thuộc diện quản lý về PCCC, trong đó có 104 chợ kiên cố, bán kiên cố; 17 siêu thị và 2 TTTM. Số lượng chợ, siêu thị, TTTM trên đã phần nào đáp ứng được nhu cầu trao đổi, mua bán, phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đạt chuẩn về phòng cháy, chữa cháy

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có 123 chợ, siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM) thuộc diện quản lý về PCCC, trong đó có 104 chợ kiên cố, bán kiên cố; 17 siêu thị và 2 TTTM. Số lượng chợ, siêu thị, TTTM trên đã phần nào đáp ứng được nhu cầu trao đổi, mua bán, phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn tỉnh.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Cảnh sát PCCC tỉnh trao quyết định công nhận chợ đạt chuẩn PCCC cho các đơn vị.

Ngày 3-5-2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1436/QĐ-UBND về tiêu chí, quy trình công nhận chợ, siêu thị, TTTM đạt chuẩn về PCCC và Kế hoạch số 71/KH-UBND về việc triển khai xây dựng chợ, siêu thị, TTTM đạt chuẩn về PCCC trên địa bàn tỉnh... Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Người đứng đầu các cấp, các ngành, cũng như ban quản lý các chợ, siêu thị, TTTM đã từng bước xác định rõ vai trò trách nhiệm trong công tác PCCC; quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định về PCCC; lực lượng PCCC tại các chợ được tăng cường về số lượng, chất lượng, quan tâm trang bị phương tiện, dụng cụ PCCC... Ngày 23-1-2018, UBND tỉnh đã tổ chức lễ công bố công nhận TTTM BigC Thanh Hóa, chợ Tây Thành (TP Thanh Hóa) và chợ Cột Đỏ (TP Sầm Sơn) đạt đủ 19/19 tiêu chí chợ đạt chuẩn về PCCC. Các đơn vị thuộc Cảnh sát PCCC tỉnh lựa chọn 20 chợ, siêu thị, TTTM thí điểm tại địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh để xây dựng chợ đạt chuẩn về PCCC. Trong đó có nhiều chợ gần đạt đủ 19 tiêu chí chợ đạt chuẩn về PCCC như: Chợ huyện Nga Sơn (huyện Nga Sơn) đạt 18/19 tiêu chí; chợ Đầu mối rau quả, thực phẩm Đông Hương (TP Thanh Hóa), Siêu thị A&S Mart (thị trấn Tĩnh Gia, huyện Tĩnh Gia) và Siêu thị Miền Tây (thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh) đạt 17/19 tiêu chí; chợ Phủ Thọ (thị trấn Thọ Xuân, huyện Thọ Xuân) đạt 15/19 tiêu chí... Nhờ đó tình hình cháy, nổ trên địa bàn tỉnh nói chung và cháy tại các chợ, siêu thị, TTTM nói riêng được kiềm chế, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, qua triển khai thực hiện công tác PCCC tại các chợ, siêu thị, TTTM trên địa bàn tỉnh vẫn còn bộc lộ tồn tại, hạn chế, như nhận thức của một số người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, chủ đầu tư, ban quản lý các chợ còn chủ quan, xem nhẹ công tác PCCC; chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình đối với công tác PCCC theo quy định của pháp luật; vẫn để xảy ra tình trạng vi phạm các quy định về PCCC; việc chuyển đổi mô hình đầu tư, quản lý phát triển chợ diễn ra chậm, chưa kịp thời; chưa quan tâm kinh phí đầu tư dành cho hoạt động PCCC.

Để bảo đảm an toàn PCCC và thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về PCCC cũng như các quyết định, kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai xây dựng mô hình chợ, siêu thị, TTTM đạt chuẩn về PCCC, Cảnh sát PCCC tỉnh sẽ tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước về PCCC của lực lượng cảnh sát PCCC và của UBND các cấp. Chủ động tham mưu, hướng dẫn UBND các cấp, các sở, ban, ngành chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định của pháp luật về PCCC và các văn bản có liên quan, Quyết định số 1436/2017/QĐ-UBND, Kế hoạch số 71/KH-UBND của UBND tỉnh về việc triển khai xây dựng mô hình chợ, siêu thị, TTTM đạt chuẩn về PCCC trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, ban quản lý chợ, siêu thị, TTTM trong tổ chức chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về PCCC. Tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các chợ có lộ trình thực hiện quyết định, kế hoạch của UBND tỉnh về việc xây dựng mô hình chợ, siêu thị, TTTM đạt chuẩn về PCCC. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền xây dựng chợ đạt chuẩn về PCCC trên địa bàn quản lý; vận động các tổ chức, cá nhân tích cực hưởng ứng các hoạt động xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC, tăng cường thời lượng, số lượng các phóng sự, tin, bài về công tác PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh của chợ, siêu thị, TTTM vào tất cả các ngày trong tuần nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, PCCC và trách nhiệm của cán bộ, nhân viên, tiểu thương và người dân trong PCCC.


Bài và ảnh: Cao Hường, (Cảnh sát PCCC tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]