(Baothanhhoa.vn) - Trước tình hình cháy, nổ, tai nạn, sự cố có những diễn biến phức tạp, phải huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tỉnh đã ban hành Kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), phòng, chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) trong lực lượng cảnh sát PCCC.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Trước tình hình cháy, nổ, tai nạn, sự cố có những diễn biến phức tạp, phải huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tỉnh đã ban hành Kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), phòng, chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) trong lực lượng cảnh sát PCCC.

Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC tỉnh giúp người dân trong đợt lũ lụt tháng 10-2017. Tư liệu

Việc chủ động ứng phó với BĐKH, PCTT&TKCN nhằm phát huy vai trò, nâng cao nhận thức, năng lực và ý thức trách nhiệm của cấp ủy, lãnh đạo và mỗi cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC trong công tác ứng phó với BĐKH; phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, phòng chống tai nạn, phòng chống cháy nổ và TKCN. Thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng về lực lượng, phương tiện, phương án với tinh thần phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả mọi tình huống; góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do BĐKH, thiên tai, lụt bão và tai nạn gây ra, cũng như làm tốt công tác phòng, chống lụt bão, TKCN.

Các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác PCTT&TKCN là: Đẩy mạnh công tác truyền thông về ứng phó với BĐKH, PCTT, lụt, bão đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, chấp hành nghiêm chế độ thông tin, báo cáo, tổ chức trực ban 24/24h trong ngày, theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến của thiên tai, lụt bão, tai nạn, sự cố, đồng thời làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng vật tư, phương tiện, công tác dự phòng, dự trữ, chủ động có phương án để ứng phó kịp thời khi có thiên tai, sự cố xảy ra. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành trong công tác ứng phó với các tình huống thiên tai, các sự cố nghiêm trọng nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra. Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra các biện pháp và phối hợp tổ chức thực hiện các biện pháp cảnh báo, phương án sơ tán dân khỏi những nơi nguy hiểm, đặc biệt chú ý việc đi lại của học sinh, trẻ em, người cao tuổi, giao thông trên các tuyến quốc lộ, không để xảy ra tai nạn, chết đuối khi xảy ra thiên tai, lụt, bão. Kịp thời đề xuất trang cấp, bổ sung phương tiện, vật tư, kinh phí, phục vụ công tác phòng, chống lụt, bão, CNCH cho các đơn vị trực thuộc Cảnh sát PCCC tỉnh. Tranh thủ sự chỉ đạo và hỗ trợ về nguồn lực của các cấp chính quyền địa phương để tăng cường trang bị vật tư, phương tiện, bổ sung kinh phí nâng cao hiệu quả công tác PCTT, lụt, bão và tìm kiếm của các đơn vị. Tổ chức các lớp tập huấn, huấn luyện, bồi dưỡng kỹ năng, khả năng khai thác, sử dụng các loại thiết bị, phương tiện cho cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ PCTT&TKCN để nâng cao nhận thức, năng lực về ứng phó với BĐKH, PCTT, thảm họa, sự cố và TKCN; thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn công tác PCTT&TKCN của các đơn vị thuộc cảnh sát PCCC khi thực hiện nhiệm vụ...

Căn cứ nội dung kế hoạch, thủ trưởng các đơn vị tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ; đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hiệu quả, phân công nhiệm vụ cụ thể cho lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ. Đảm bảo các điều kiện an toàn tại trụ sở làm việc đơn vị; sẵn sàng về lực lượng, phương tiện và trực tiếp tham gia công tác ứng phó với BĐKH, PCTT, lụt bão, tai nạn thương tích, TKCN khi có yêu cầu.

Mới đây nhất, ngay sau khi Chủ tịch UBND tỉnh có Công điện khẩn số 07/CĐ-UBND ngày 16-7-2018 về việc chủ động ứng phó với mưa, lũ và áp thấp nhiệt đới, Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh đã yêu cầu các phòng, đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến của vùng áp thấp; phối hợp thông tin, cảnh báo kịp thời đến chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị, cơ sở và người dân trên địa bàn biết để chủ động triển khai các biện pháp phòng, tránh, ứng phó có hiệu quả, kiên quyết không để xảy ra thiệt hại do chủ quan. Kiểm tra phương tiện chữa cháy và CNCH, đảm bảo sẵn sàng tham gia chống lụt sau bão. Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC, bảo đảm tuyệt đối công trình, mục tiêu trọng điểm, đảm bảo an ninh trật tự. Phối hợp với chính quyền địa phương, văn phòng ban chỉ huy PCTT&TKCN cấp huyện, lực lượng công an, quân sự cùng cấp và các lực lượng có liên quan để nắm tình hình, thông tin trên địa bàn.

Với việc triển khai thực hiện nghiêm túc các kế hoạch, phương án của Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh về phòng, chống lụt bão và TKCN và tăng cường công tác thường trực, sẵn sàng chữa cháy và CNCH 24/24h, duy trì nghiêm túc chế độ bảo quản, bảo dưỡng phương tiện phục vụ chiến đấu, lực lượng cảnh sát PCCC sẽ luôn chủ động trong xử lý các vụ cháy, nổ và ứng phó với BĐKH, PCTT&TKCN...


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]