(Baothanhhoa.vn) - Năm 2023, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Chấp hành Đảng bộ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh đoàn kết, sáng tạo, huyện Vĩnh Lộc đã hoàn thành và vượt kế hoạch nhiều chỉ tiêu quan trọng (trong đó có 14 chỉ tiêu vượt kế hoạch).

Vĩnh Lộc với mục tiêu phát triển toàn diện, bền vững

Năm 2023, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Chấp hành Đảng bộ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh đoàn kết, sáng tạo, huyện Vĩnh Lộc đã hoàn thành và vượt kế hoạch nhiều chỉ tiêu quan trọng (trong đó có 14 chỉ tiêu vượt kế hoạch).

Vĩnh Lộc với mục tiêu phát triển toàn diện, bền vữngThị trấn Vĩnh Lộc đã được công nhận thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh.

Nổi bật là kinh tế tăng trưởng 3,05%; sản xuất nông nghiệp đạt kết quả khá, năng suất lúa cao nhất từ trước đến nay; sản xuất công nghiệp tăng 7,06% so với cùng kỳ; hoạt động du lịch diễn ra khá sôi động, số lượng khách du lịch tăng cao so với cùng kỳ. Thu ngân sách Nhà nước vượt 15,21% dự toán. Giải ngân vốn đầu tư công và giải phóng mặt bằng đều đạt trên 95% kế hoạch được giao. Nhiều quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở để thu hút đầu tư và triển khai các dự án trên địa bàn huyện.

Văn hóa - xã hội tiếp tục chuyển biến tiến bộ; công tác bảo quản, tu bổ các di tích lịch sử, văn hóa được quan tâm thực hiện; an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của Nhân dân được nâng lên. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; các vụ việc có nguy cơ gây mất an ninh trật tự được sớm phát hiện và chỉ đạo xử lý kịp thời; trên địa bàn huyện không xảy ra vụ việc phức tạp. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt kết quả tích cực; quy chế làm việc của cấp ủy, các quy định về công tác tổ chức cán bộ được rà soát, bổ sung, xây dựng mới, phù hợp với thực tiễn và quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy, tạo thuận lợi cho các cấp, các ngành triển khai thực hiện. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể có sự đổi mới.

Vĩnh Lộc là vùng đất giàu trầm tích văn hóa của cư dân Việt cổ, với nhiều di tích và danh lam thắng cảnh đẹp (68 di tích đã được xếp hạng, có 1 di sản văn hóa thế giới, 14 di tích cấp quốc gia, 53 di tích cấp tỉnh; có 5 lễ hội truyền thống). Đây là tài nguyên quý để phát triển du lịch một cách bền vững. Ngay sau khi nghị quyết về phát triển du lịch giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030 được ban hành, Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Lộc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, xây dựng chương trình hành động, đề án, kế hoạch triển khai thực hiện nghị quyết sát với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị và tổ chức triển khai thực hiện. UBND huyện Vĩnh Lộc đã cụ thể hóa các nội dung nghị quyết bằng các đề án, kế hoạch về phát triển du lịch; đồng thời triển khai các văn bản hướng dẫn thuộc lĩnh vực du lịch đến các xã, thị trấn; giám sát chặt chẽ công tác quy hoạch, công tác quản lý Nhà nước tại các điểm di tích, danh thắng trên địa bàn huyện. Cùng với đó, huyện tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch; tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, phù hợp với điều kiện của địa phương.

Năm 2024, huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tạo chuyển biến trong khai thác tiềm năng, lợi thế, các yếu tố thuận lợi để đẩy mạnh phát triển kinh tế, trọng tâm là phát triển nông nghiệp, dịch vụ du lịch, công nghiệp sử dụng nhiều lao động, phấn đấu tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 5,28% trở lên. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đang triển khai; khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục để khởi công các dự án mới trong kế hoạch năm 2024; phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 95% trở lên. Thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, phấn đấu đạt 100% kế hoạch tỉnh giao. Thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp tăng thu ngân sách, phấn đấu thu vượt dự toán. Tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng giáo dục, y tế... nâng cao tinh thần trách nhiệm, sự chủ động, sáng tạo của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ..., tạo nền tảng vững chắc để xây dựng địa phương phát triển toàn diện và bền vững.

Một số chỉ tiêu chủ yếu năm 2023:

- Tốc độ tăng giá trị sản xuất (theo giá 2010) ước đạt 3,05%.

- Tổng thu ngân sách ước đạt 642,19 tỷ đồng.

- Tổng vốn đầu tư phát triển ước đạt 2.202 tỷ đồng.

- Thu nhập bình quân đầu người đạt 62,33 triệu đồng.

- Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,33%.

- Xã Minh Tân đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu.

- Thị trấn Vĩnh Lộc đã được công nhận thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh.

- Có 5 sản phẩm OCOP (trà Thảo Mộc Kim Ngân, chè Lam Phủ Quảng Xuân Cương, nem nướng Phương Bưởi, muối lạc vừng Đô Quan, hạt sen Tình Huấn) được đánh giá xếp hạng 3 sao.

Bài và ảnh: Hà Thu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]