(Baothanhhoa.vn) - Năm 2023, Công đoàn Thanh Hóa đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện các nhiệm vụ; 15/15 chỉ tiêu Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam giao, 28/28 chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh đề ra đều đạt và vượt kế hoạch. Các cấp công đoàn tỉnh Thanh Hóa hướng mạnh về cơ sở, luôn đặt nhiệm vụ chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ) làm trọng tâm trong hoạt động.

Hướng về cơ sở, lấy quyền lợi người lao động làm trọng tâm hoạt động

Năm 2023, Công đoàn Thanh Hóa đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện các nhiệm vụ; 15/15 chỉ tiêu Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam giao, 28/28 chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh đề ra đều đạt và vượt kế hoạch. Các cấp công đoàn tỉnh Thanh Hóa hướng mạnh về cơ sở, luôn đặt nhiệm vụ chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ) làm trọng tâm trong hoạt động.

Hướng về cơ sở, lấy quyền lợi người lao động làm trọng tâm hoạt độngĐồng chí Võ Mạnh Sơn, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa trao kinh phí hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở huyện Đông Sơn. Ảnh: Thanh Huê

Năm 2023, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn trên địa bàn tỉnh có nhiều thuận lợi, song cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tỉnh ủy, công đoàn các cấp đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể sáng tạo, linh hoạt trong công tác tuyên truyền, vận động, chăm lo đời sống, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước tạo đột phá trong thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, góp phần quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực LĐLĐ tỉnh thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ; có nhiều đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, kịp thời, toàn diện, hiệu quả và có sự lan tỏa sâu rộng, tạo nên chuyển biến rõ nét trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn.

Điểm nổi bật đầu tiên của Công đoàn Thanh Hóa trong năm 2023 là công tác tổ chức đại hội công đoàn các cấp được thực hiện đúng kế hoạch, có chất lượng, đúng quy định. Có 3.668/3.668 công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức đại hội, hội nghị (trong đó 3.405 CĐCS tổ chức đại hội, 263 CĐCS tổ chức hội nghị); 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức đại hội với nhiều đổi mới. Đại hội Công đoàn tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2023-2028 đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, từ việc tuyên truyền trên các nền tảng số trước, trong và sau đại hội, ứng dụng điểm danh đại biểu thông qua công nghệ. Đại hội được tổ chức chu đáo, chất lượng, để lại những dấu ấn tốt đẹp.

Cùng với việc tập trung cho đại hội công đoàn các cấp, công tác chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ tiếp tục được triển khai kịp thời, thiết thực, hiệu quả; các hoạt động chăm lo đa dạng, có nhiều đổi mới. Năm 2023, các cấp công đoàn đã hỗ trợ 328.190 lượt đoàn viên, NLĐ với tổng trị giá 260,7 tỷ đồng. Trong đó, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các cấp công đoàn tặng quà cho 271.816 lượt đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trị giá 219,638 tỷ đồng; “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” hỗ trợ cho 32.360 lượt đoàn viên, NLĐ với số tiền gần 12 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới và sửa chữa 114 nhà ”Mái ấm công đoàn” trị giá 4,895 tỷ đồng... Bên cạnh đó, các cấp công đoàn tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác với 112 đối tác, nội dung cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với chất lượng tốt, giá thành ưu đãi so với thị trường cho đoàn viên, NLĐ; đã có 65.288 lượt đoàn viên, CNVCLĐ được hưởng thụ với số tiền 9,689 tỷ đồng.

Phong trào thi đua yêu nước tiếp tục được triển khai sâu rộng, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong đoàn viên, CNVCLĐ. Thực hiện phong trào thi đua “CNVCLĐ tiên phong, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” giai đoạn 2021-2030, gắn với các phong trào thi đua do công đoàn tổ chức, nhiều tập thể, cá nhân đã có những mô hình điển hình, sáng kiến hay, tiêu biểu xuất sắc được các cấp, các ngành khen thưởng... Kết quả, có 37/37 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS đăng ký 122 mô hình tiêu biểu; có 135 công trình, sản phẩm, phần việc chào mừng đại hội công đoàn các cấp.

Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19" do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động được triển khai sâu rộng, đồng bộ trong các cấp công đoàn, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ và các cấp công đoàn hưởng ứng tham gia. Thanh Hóa có 600.175 sáng kiến được ghi nhận trên cổng thông tin trực tuyến của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Các sáng kiến của đoàn viên, CNVCLĐ tham gia đều có giá trị cao về mặt kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy công tác quản lý, cải cách hành chính, giúp các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp (DN) được khôi phục và phát triển với tổng giá trị làm lợi ước đạt 584,7 tỷ đồng, đứng thứ nhất cả nước, được Tổng LĐLĐ Việt Nam tôn vinh, khen thưởng.

Hướng về cơ sở, lấy quyền lợi người lao động làm trọng tâm hoạt độngPhó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Trịnh Thị Hoa trao quà cho đoàn viên ốm đau, bị bệnh hiểm nghèo thuộc công đoàn ngành công thương. Ảnh: Thanh Huê

Để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ đề ra, các cấp công đoàn tỉnh Thanh Hóa đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục. Trong đó, đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động tuyên truyền, vận động, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, nền tảng internet, mạng xã hội. Trong năm, đã đăng tải 1.738 tin, bài trên website Công đoàn Thanh Hóa và trên các trang mạng xã hội. Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương xây dựng 66 tin ngắn, 33 phóng sự tuyên truyền, hơn 135 tin, bài về kết quả hoạt động của các cấp công đoàn... Qua đó, lan tỏa sâu rộng các hoạt động công đoàn đến với đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ.

Với phương châm hoạt động công đoàn hướng mạnh về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên, Công đoàn Thanh Hóa đã và đang tập trung triển khai hiệu quả các mặt hoạt động, chăm lo ngày càng tốt hơn cho đoàn viên, CNVCLĐ. Từ đó, khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, NLĐ. Với nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo của các cấp công đoàn, năm 2023, Công đoàn tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện các nhiệm vụ; 15/15 chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao, 28/28 chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh đề ra đều đạt và vượt kế hoạch. Một số chỉ tiêu đạt kết quả cao như: toàn tỉnh đã thành lập được 153 CĐCS DN, trong đó 90/21 CĐCS có từ 25 đoàn viên (đạt 428,5% kế hoạch Tổng LĐLĐ Việt Nam giao); kết nạp 16.603/16.549 đoàn viên mới (đạt 100,3% kế hoạch Tổng LĐLĐ Việt Nam); 73/25 DN có tổ chức công đoàn ký mới thỏa ước lao động tập thể (đạt 292% kế hoạch Tổng LĐLĐ Việt Nam); đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động điều chỉnh tăng giá trị bữa ăn ca cao hơn 18.000 đồng ở 70/60 DN (đạt 116,6% kế hoạch Tổng LĐLĐ Việt Nam); 122/72 mô hình, sáng kiến tiêu biểu, nhân rộng (đạt 169,4% kế hoạch của LĐLĐ tỉnh); ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên đạt 112/37 (đạt 302,7% kế hoạch của LĐLĐ tỉnh); giới thiệu 4.896/3.700 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam (đạt 132,3% kế hoạch Tổng LĐLĐ Việt Nam và kế hoạch của LĐLĐ tỉnh)...

Phát huy những kết quả toàn diện, nổi bật đã đạt được, bước sang năm 2024, Công đoàn Thanh Hóa tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, tập trung các hoạt động hướng về cơ sở, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thanh Hóa lần thứ XX đề ra, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh toàn diện, luôn là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, CNVCLĐ.

Võ Mạnh Sơn

Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam,

Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]