(Baothanhhoa.vn) - Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, nhiều năm qua, Đảng bộ Trường THPT Chu Văn An (TP Sầm Sơn) đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển đảng viên trong học sinh. Qua đó, góp phần tăng số lượng đảng viên trẻ, bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng, đồng thời tạo môi trường thi đua, động lực cho học sinh phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành.

Trường THPT Chu Văn An chú trọng phát triển đảng viên trong học sinh

Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, nhiều năm qua, Đảng bộ Trường THPT Chu Văn An (TP Sầm Sơn) đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển đảng viên trong học sinh. Qua đó, góp phần tăng số lượng đảng viên trẻ, bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng, đồng thời tạo môi trường thi đua, động lực cho học sinh phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành.

Trường THPT Chu Văn An chú trọng phát triển đảng viên trong học sinhĐại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Sầm Sơn và Đoàn thanh niên TP Sầm Sơn trao quyết định kết nạp Đảng cho học sinh Trường THPT Chu Văn An.

Đảng bộ Trường THPT Chu Văn An hiện có 2 chi bộ với 81 đảng viên, trong đó có 11 đảng viên là học sinh. Xác định phát triển đảng viên trong học sinh là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, đảng ủy, ban giám hiệu nhà trường luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên cũng như học sinh về quy định, điều kiện kết nạp Đảng là học sinh khi đủ 18 tuổi. Đồng thời tổ chức thường xuyên các hoạt động thiết thực như nói chuyện truyền thống về vai trò, trách nhiệm trong xây dựng đất nước nói chung, xây dựng tổ chức đảng nói riêng. Từ đó học sinh thấy được vai trò, trách nhiệm của tổ chức đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ phát triển để bản thân xây dựng ý thức tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đặc biệt, để kết nạp đảng viên là học sinh, đảng ủy giao nhiệm vụ cho các chi bộ, các tổ chức đoàn thể, trong đó nòng cốt là đoàn thanh niên xây dựng kế hoạch tạo nguồn trong từng năm học. Thông qua các hoạt động của đoàn trường, các em có cơ hội rèn luyện, thể hiện bản thân để ngày càng trưởng thành hơn. Cùng với đó, các chi bộ phân công giáo viên chủ nhiệm lựa chọn, bồi dưỡng các “hạt nhân” ưu tú ngay khi các em bước vào lớp 10, trong đó ưu tiên quan tâm những học sinh là cán bộ lớp, cán bộ đoàn, học sinh có kết quả học tập xuất sắc. Khi đã lựa chọn được những đoàn viên ưu tú, các chi bộ, đoàn thanh niên đưa vào diện “ươm mầm” và giới thiệu tham gia lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng; phân công đảng viên theo dõi giúp đỡ, giáo dục.

Thầy giáo Nguyễn Phú Tùng, Phó Bí thư Đảng ủy nhà trường cho biết: Phương châm chỉ đạo kết nạp Đảng trong học sinh của Đảng bộ Trường THPT Chu Văn An, đó là “số lượng phải đi cùng với chất lượng”. Từ phương châm này, việc lựa chọn kết nạp đảng viên là học sinh được đảng bộ, các chi bộ thực hiện một cách chặt chẽ, nghiêm túc theo đúng quy trình, hướng dẫn của cấp trên; mặt khác, học sinh được kết nạp Đảng phải là học sinh giỏi toàn diện và xuất sắc, có nhiều đóng góp cho công tác xã hội và phong trào thanh niên. Việc xem xét, kết nạp Đảng cũng được đảng ủy thực hiện công khai, khách quan, minh bạch. Đặc biệt, bên cạnh việc lấy ý kiến của chi bộ, đoàn thanh niên, một điểm mới mà đảng ủy nhà trường thực hiện trước khi kết nạp Đảng cho học sinh đó là tổ chức lấy ý kiến của phụ huynh học sinh đối với việc kết nạp Đảng cho con em mình. Việc làm này nhằm đảm bảo các em học sinh được kết nạp Đảng thực sự là những người xứng đáng, qua đó tạo sức lan tỏa và khơi dậy khát vọng được cống hiến, mong muốn được đứng trong hàng ngũ của Đảng cho những học sinh khác.

Với cách làm khoa học cùng nhiều giải pháp đồng bộ, sự quan tâm đúng mức từ đảng ủy, ban giám hiệu nhà trường, nhiều năm trở lại đây, Đảng bộ Trường THPT Chu Văn An luôn hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu kết nạp Đảng trong học sinh. Từ năm 2015 đến nay, đảng bộ đã tổ chức kết nạp được 16 đảng viên là học sinh. Riêng năm học 2022-2023 kết nạp được 11 đảng viên là học sinh. Đây là năm có số lượng học sinh được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam nhiều nhất từ trước đến nay.

Được đứng trong hàng ngũ của Đảng tại trường khi vừa tròn 18 tuổi, em Nguyễn Thị Thu Thủy, học sinh lớp 12A5, năm học 2022-2023, Trường THPT Chu Văn An chia sẻ: “Được kết nạp vào Đảng trong trường THPT là vinh dự lớn và tự hào đối với em. Đây là bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời, là động lực để em tiếp tục cố gắng, nỗ lực rèn luyện, học tập, thực hiện ước mơ của mình. Khi đã là đảng viên em luôn ý thức mình phải luôn gương mẫu, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của người đảng viên, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ tổ chức đảng giao”.

Kết quả đạt được từ công tác phát triển Đảng trong học sinh không chỉ góp phần củng cố, xây dựng tổ chức đảng vững mạnh, đó còn là tiền đề, động lực để cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường chung sức, đồng lòng, nỗ lực thi đua “dạy tốt, học tốt” nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường. Qua thống kê, những năm gần đây, tỷ lệ học sinh khá, giỏi luôn đạt gần 70%, mỗi năm Trường THPT Chu Văn An có từ 26 đến 30 học sinh đoạt giải cấp tỉnh các môn văn hóa; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp năm 2022 và 2023 đều đạt 100%. Riêng năm 2023 điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp tăng 8 bậc so với năm 2022. Trong đó có 362 điểm 9; 15 điểm 10 ở các môn thi; 49 học sinh có tổng điểm 3 môn xét tuyển đại học theo khối đạt 27 điểm trở lên, trong đó có 15 em đạt 28 điểm trở lên, 3 em được Sở Giáo dục và Đào tạo khen thưởng...

Mục tiêu đặt ra trong thời gian tới của Đảng bộ Trường THPT Chu Văn An là mỗi năm kết nạp từ 15 đến 20 đảng viên là học sinh. Để hiện thực hóa mục tiêu này cùng với việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16-6-2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”, đảng bộ nhà trường xác định công tác tuyên truyền, xây dựng kế hoạch, nghị quyết phát triển Đảng được đặt lên hàng đầu. Cùng với đó quan tâm, chỉ đạo phát triển phong trào đoàn trong nhà trường vững mạnh, tạo ra nhiều phong trào, mô hình hoạt động để quy tụ đoàn viên, học sinh tham gia nhằm khơi dậy khát vọng phát triển, cống hiến cho các em, tạo sự lan tỏa cũng như bước đột phá mới trong công tác phát triển đảng viên là học sinh trong nhà trường. Qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên, tạo chuyển biến thực chất, mạnh mẽ hơn nữa đối với công tác xây dựng Đảng cũng như nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]