(Baothanhhoa.vn) - Để chỉ rõ mặt mạnh, mặt yếu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), UBND tỉnh đã ban hành Bộ tiêu chí và phương pháp xác định chỉ số CCHC của các ban, sở, ngành cấp tỉnh. Qua công bố kết quả xác định chỉ số CCHC hàng năm, các ban, sở, ngành “buộc” phải thay đổi tư duy và hành động để không bị “bỏ lại phía sau” trên bảng xếp hạng.

Thay đổi để cải thiện vị trí xếp hạng

Để chỉ rõ mặt mạnh, mặt yếu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), UBND tỉnh đã ban hành Bộ tiêu chí và phương pháp xác định chỉ số CCHC của các ban, sở, ngành cấp tỉnh. Qua công bố kết quả xác định chỉ số CCHC hàng năm, các ban, sở, ngành “buộc” phải thay đổi tư duy và hành động để không bị “bỏ lại phía sau” trên bảng xếp hạng.

Thay đổi để cải thiện vị trí xếp hạngCông chức Sở Xây dựng hướng dẫn công dân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Chỉ số CCHC của các sở, ngành cấp tỉnh được đánh giá dựa trên 7 nội dung với 40 tiêu chí và 64 tiêu chí thành phần. 7 nội dung gồm: công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng và tổ chức thực hiện thể chế thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của sở, ngành; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử. Thang điểm đánh giá chỉ số CCHC được quy định cụ thể đối với từng lĩnh vực, từng tiêu chí, tiêu chí thành phần. Có 20 ban, sở, ngành cấp tỉnh thuộc đối tượng xác định chỉ số CCHC.

Kết quả công bố chỉ số CCHC năm 2022 cho thấy, chỉ số CCHC trung bình của các ban, sở, ngành so với số điểm tối đa (100%) là 90,07%. Đây là năm có chỉ số trung bình cao nhất trong giai đoạn từ 2018-2022. Trong 20 đơn vị đánh giá, có 11 đơn vị xếp loại xuất sắc, 6 đơn vị xếp loại tốt, 3 đơn vị là Văn phòng UBND tỉnh, Ban Dân tộc và Thanh tra tỉnh thực hiện đánh giá nhưng không xếp hạng theo Quyết định số 4308/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh.

Hai năm liên tục xếp ở vị trí xuất sắc, từ vị trí số 2 (năm 2021) vươn lên vị trí số 1 năm 2022, Sở Giao thông - Vận tải Thanh Hóa đã khẳng định được dấu ấn của mình trong công tác CCHC. Theo kết quả công bố, công tác chỉ đạo, điều hành CCHC của Sở Giao thông - Vận tải đứng đầu khối ban, sở, ngành cấp tỉnh với 94,83%; chỉ số cải cách TTHC đạt điểm tối đa 100%; chỉ số xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức đạt cao với 92,99%...

Để có được kết quả này, Đảng ủy Sở Giao thông - Vận tải đã ban hành Nghị quyết số 50-NQ/ĐU, ngày 15-7-2022 về việc tăng cường lãnh đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở và triển khai rộng rãi tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức. Sở cũng chỉ đạo thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông trong việc giải quyết TTHC; tăng cường rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Năm 2022, sở đã rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết đối với 26 TTHC, thời gian cắt giảm từ 30 - 50% so với quy định. Dù số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết nhiều (84.872 hồ sơ năm 2022) nhưng không có hồ sơ quá hạn. Đây là kết quả rất đáng phấn khởi, là động lực để cán bộ, công chức, viên chức ngành giao thông - vận tải tiếp tục nâng cao chất lượng đối với từng lĩnh vực, từng tiêu chí, tiêu chí thành phần để duy trì, giữ vững vị trí xếp hạng trong những năm tiếp theo.

So sánh giữa các ban, sở, ngành cho thấy chỉ số CCHC năm 2022 tương đối đồng đều, không chênh lệch nhiều như các năm trước và không có sự chênh lệch nhiều giữa đơn vị có điểm số cao nhất là Sở Giao thông - Vận tải (93,4%) và đơn vị có điểm số thấp nhất là Thanh tra tỉnh (81,5%). Đáng phấn khởi, nhiều chỉ số thành phần theo từng lĩnh vực đều tăng so với năm 2021. Trong đó, chỉ số chỉ đạo, điều hành CCHC tăng 9,79%, cải cách tài chính công tăng 6,88%; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức tăng 2,74%; cải cách TTHC tăng 0,91%...

Trong các chỉ số thành phần theo từng lĩnh vực, chỉ số tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng và tổ chức thực hiện thể chế thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của sở, ngành, giá trị trung bình đạt 99%, trong đó có 18 sở, ngành đạt điểm tối đa và 2 sở, ngành đạt trên 90%. Chỉ số cải cách TTHC, giá trị trung bình đạt 98,18%, có 13 đơn vị đạt điểm tối đa. Chỉ số cải cách tổ chức bộ máy hành chính, giá trị trung bình đạt 85%, có 7 sở, ngành đạt điểm tối đa. Chỉ số cải cách tài chính công, giá trị trung bình đạt 85,63%, chỉ số này có sự phân hóa giữa các đơn vị, trong đó có 6 đơn vị đạt điểm tuyệt đối, 3 đơn vị đạt giá trị dưới mức trung bình là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Dân tộc và Thanh tra tỉnh.

Kết quả xếp hạng chỉ số CCHC đã phản ánh rõ tình hình thực hiện nhiệm vụ của các ban, sở, ngành cấp tỉnh; những ưu, nhược điểm trong thực thi công vụ; đồng thời nói lên trách nhiệm, nhận thức của các đơn vị trong công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Việc xếp hạng chỉ số CCHC đã tạo “sức nóng” để các ban, sở, ngành nhìn nhận lại quá trình triển khai thực hiện của đơn vị mình. Từ đó, có những giải pháp mạnh mẽ trong tổ chức thực hiện kế hoạch CCHC hàng năm nhằm duy trì hoặc cải thiện vị trí xếp hạng Chỉ số CCHC của đơn vị mình trong những năm tiếp theo.

Bài và ảnh: Minh Khôi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]