(Baothanhhoa.vn) - Đã thành nét đẹp truyền thống, vào mỗi dịp lễ, tết hoặc các sự kiện quan trọng của đất nước, trên khắp các nẻo đường quê hương Thanh Hóa đều ngập tràn sắc đỏ. Đó là màu cờ đỏ sao vàng năm cánh được các cơ quan, tổ chức, trường học và người dân treo tại những vị trí trang trọng thể hiện lòng yêu nước nồng nàn và niềm tự hào dân tộc sâu sắc...

Tổ quốc trong tim

Đã thành nét đẹp truyền thống, vào mỗi dịp lễ, tết hoặc các sự kiện quan trọng của đất nước, trên khắp các nẻo đường quê hương Thanh Hóa đều ngập tràn sắc đỏ. Đó là màu cờ đỏ sao vàng năm cánh được các cơ quan, tổ chức, trường học và người dân treo tại những vị trí trang trọng thể hiện lòng yêu nước nồng nàn và niềm tự hào dân tộc sâu sắc...

Tổ quốc trong tim

Những ngôi nhà mới vừa được xây dựng cho 28 hộ dân làng chài thôn Lam Đạt, xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa rực rỡ sắc cờ

Dịp lễ Quốc khánh 2-9, ngay từ sáng sớm 1-9 trên khắp các đường làng ngõ phố, từ thành thị đến nông thôn, từ miền xuôi đến miền ngược, lương cũng như giáo đâu đâu cũng rợp đỏ sắc cờ sao vàng năm cánh. Những gương mặt rạng ngời, kiêu hãnh và tự hào mỗi khi thấy hình ảnh lá cờ Tổ quốc tung bay.

Theo chân cán bộ, chiến sĩ Công an xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa đến thăm khu ở mới của 28 hộ dân làng chài thôn Lam Đạt, xã Thiệu Vũ, chúng tôi thực sự ấn tượng bởi sự đổi thay nơi đây. Tại khu vực nhà thờ Giáo xứ Đạt Giáo, bà con theo đạo đang chuẩn bị treo những lá cờ đỏ sao vàng năm cánh trước cổng nhà thờ Giáo xứ để thể hiện lòng yêu nước.

Vừa chỉnh trang lại lá cờ Tổ quốc được treo trước cổng căn nhà mới, vợ chồng ông Nguyễn Văn Thông phấn khởi cho biết: "Mừng lắm! Đã bao đời nay, người dân làng chài chúng tôi mơ ước có một căn nhà để tránh mưa, tránh gió nay đã thành hiện thực. Từ nay không còn phải chịu cảnh lênh đênh trên sông nước, thấp thỏm lo âu mỗi khi mùa mưa bão về. Từ khi ổn định nơi ở mới, cuộc sống của gia đình cũng ấm cúng hơn. Ơn Đảng, ơn Nhà nước chúng tôi sẽ sống tuân thủ theo các quy định của pháp luật, cố gắng lao động, sản xuất làm giàu cho quê hương".

Cũng như gia đình ông Thông, gần 30 hộ dân làng chài thôn Lam Đạt đều là những hộ gia đình theo đạo Công giáo thuộc Giáo họ Đạt Giáo, xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa. Bao đời nay, những giáo dân ở đây luôn thể hiện một lòng “Kính Chúa, yêu nước”, “Sống tốt đời, đẹp đạo”. Với quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa, đến nay, huyện Thiệu Hóa là địa phương đầu tiên hoàn thành việc cấp đất, xây nhà cho người dân sông nước lên bờ ổn định cuộc sống. Những căn nhà được xây theo một mẫu chung khang trang, kiên cố và có trị giá khoảng 200 - 400 triệu đồng, diện tích dao động từ 100 m2 đến 150 m2/hộ.

Tổ quốc trong tim

Nhân dân tổ dân phố Quang Minh, phường Hải Thanh, thị xã Nghi Sơn treo cờ Đảng và cờ Tổ quốc đón ngày Quốc khánh 2-9

Cũng như bà con Giáo xứ Đạt giáo, đồng bào Công giáo ở Giáo xứ Ba Làng, phường Hải Thanh, thị xã Nghi Sơn cũng nô nức treo cờ Tổ quốc trước nhà với tất cả niềm tự hào và trân trọng. Tại tổ dân phố Quang Minh, phường Hải Thanh nơi có trên 3.000 nhân khẩu (95% là đồng bào Công giáo), những lá cờ đỏ sao vàng năm cánh cũng đã được Nhân dân treo lên ở những vị trí trang trọng.

Là địa bàn sát mép biển, qua thời gian nhiều lá cờ đã phai màu cũng được các lực lượng chức năng và người dân nơi đây thay thế bằng những lá cờ mới. Ông Lê Công Tần, giáo dân Giáo xứ Ba Làng, phường Hải Thanh năm nay 72 tuổi đã rất tự hào khi nói về việc treo cờ Tổ quốc vào ngày lễ: "Là một công dân, giáo dân chúng tôi luôn tâm niệm “sống tốt đời, đẹp đạo”, kính Chúa nhưng mà phải yêu nước. Mình được sống trong cuộc sống bình an, hạnh phúc, tự do là phải biết ơn Đảng, ơn Nhà nước. Cho nên mỗi khi nhìn thấy lá cờ Tổ quốc là chúng tôi rất phấn chấn, tự hào!".

Tổ quốc trong tim

Một góc khu phố Quang Minh, phường Hải Thanh, thị xã Nghi Sơn rợp cờ đỏ sao vàng

Cũng với tâm niệm trên, Thượng tọa Thích Tâm Định - Ủy viên Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thanh Hóa cho biết: Việc treo cờ Tổ quốc có ý nghĩa rất quan trọng, nhắc nhớ về ngày độc lập, khai sinh ra đất nước chúng ta, là thành quả mà rất nhiều con người đã hi sinh và để lại một phần xương máu trên chiến trường mới có được. Do vậy, Giáo hội Phật giáo Thanh Hóa đã luôn quán triệt, thực hiện nghiêm túc việc treo cờ Tổ quốc tại các nhà chùa, cơ sở thờ tự trong giáo hội; đồng thời tuyên truyền, vận động tăng ni phật tử thực hiện nghiêm việc treo cờ tại nhà riêng vào những ngày lễ, tết, ngày kỷ niệm, những ngày lễ trọng của đất nước. Đó cũng là sự thể hiện của tinh thần đoàn kết đời đời bền vững của đại gia đình các dân tộc Việt Nam.

Tại TP Thanh Hóa, ngay từ ngày 31-8, nhiều con đường, góc phố đều đã được tô điểm bằng những lá cờ đỏ sao vàng. Ông Nguyễn Văn Quý ở phường Đông Cương, TP Thanh Hóa cho biết: “Tự hào lắm! Mỗi lần xem các chương trình thể thao, hoặc các nghi lễ ngoại giao trên truyền hình, khi thấy lá cờ đỏ sao vàng của đất nước ta được kéo lên là tôi không kiềm được cảm xúc!”

Để Nhân dân tích cực hưởng ứng treo cờ Tổ quốc, thời gian qua, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, huy động các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm túc việc treo cờ Tổ quốc vào các ngày lễ, tết, các sự kiện chính trị của đất nước.

Lực lượng Công an đã phối hợp với các đoàn thể xã hội, MTTQ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động treo cờ Tổ quốc, kể cả ở các cơ sở tôn giáo và tín đồ, Nhân dân trên địa bàn. Phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ nhằm lan tỏa niềm vui trọng đại của Tổ quốc, của dân tộc; thành lập các tổ công tác, thường xuyên kiểm tra, chỉnh sửa các tuyến đường, góc phố để không treo cờ đã cũ, rách hoặc bạc màu. Chủ động nắm bắt tư tưởng, tình cảm, qua đó đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động để các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo thấy được giá trị thiêng liêng và ý nghĩa của việc treo cờ Tổ quốc tại cơ sở tôn giáo là thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc của mỗi công dân Việt Nam; thể hiện phương châm hành đạo gắn bó, đồng hành cùng dân tộc của các tổ chức tôn giáo, qua đó lan tỏa tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng xây dựng đất nước...

Với sự chủ động, quyết liệt trong công tác tham mưu, vận động, việc treo cờ Tổ quốc trên địa bàn tỉnh, kể cả tại các cơ sở tôn giáo và nhà riêng của tín đồ đã đạt được những kết quả quan trọng; trở thành phong trào tự nguyện, tự giác của mỗi gia đình và đại đa số quần chúng Nhân dân.

Lá cờ đỏ sao vàng - Biểu tượng chung nhất của dân tộc Việt Nam đã khắc sâu vào tâm khảm của mỗi người dân Việt Nam và được cộng đồng quốc tế công nhận và tôn trọng. Việc treo cờ Tổ quốc là thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, là ý thức trách nhiệm của mỗi người dân. Treo cờ Tổ quốc trang trọng trong những ngày lễ lớn, ngày Tết đã trở thành nghi lễ quen thuộc, thể hiện lòng yêu nước và tự hào của mỗi công dân Việt Nam, biểu tượng của tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh và là nét đẹp văn hóa của dân tộc.

Đình Hợp (Công an tỉnh)


Đình Hợp (Công an tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]