(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện đường lối đối ngoại “chủ động, tích cực hội nhập quốc tế” của Đảng và Nhà nước, những năm gần đây, tỉnh Thanh Hóa đã đề ra nhiều chủ trương và biện pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại và các hoạt động đối ngoại. Qua đó đã góp phần quan trọng quảng bá thông tin về vùng đất, con người và sự phát triển của Thanh Hóa đến với bạn bè trong nước và quốc tế, đồng thời huy động các nguồn cho xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội.

Đẩy mạnh công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế

Thực hiện đường lối đối ngoại “chủ động, tích cực hội nhập quốc tế” của Đảng và Nhà nước, những năm gần đây, tỉnh Thanh Hóa đã đề ra nhiều chủ trương và biện pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại và các hoạt động đối ngoại. Qua đó đã góp phần quan trọng quảng bá thông tin về vùng đất, con người và sự phát triển của Thanh Hóa đến với bạn bè trong nước và quốc tế, đồng thời huy động các nguồn cho xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội.

Đẩy mạnh công tác đối ngoại, hội nhập quốc tếHội nghị kết nối Thanh Hóa - Nhật Bản năm 2023 với chủ đề: “Thanh Hóa - Nhật Bản: Đẩy mạnh hợp tác, phát triển nhanh và bền vững” được tổ chức vào tháng 5 -2023, tại TP Sầm Sơn. Ảnh: Minh Hiếu

Với mục tiêu Thanh Hóa “sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy”, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các ngành, địa phương trong tỉnh đã tăng cường mở rộng, đa dạng hóa, đa phương hóa hợp tác quốc tế với các nước, các cơ quan đại diện, cơ quan phát triển quốc tế, từng bước nâng cao vị thế của tỉnh. Trong 2 năm 2021 và 2022, tuy dịch COVID-19 làm cản trở các hoạt động hợp tác, xúc tiến đầu tư với các nước, nhưng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, định hướng của Đảng và quy định của Nhà nước về hoạt động đối ngoại. Nhằm cụ thể hóa các chỉ thị của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chủ động xây dựng, ban hành các chương trình, kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm đến từng cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Ngoài ra, để góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra, căn cứ định hướng khung hành động về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của các địa phương trong giai đoạn mới được thông qua tại Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 20, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Chuơng trình đối ngoại tỉnh giai đoạn 2021-2025, làm cơ sở xây dựng các kế hoạch hoạt động đối ngoại hàng năm có tính trọng tâm, trọng điểm, đồng bộ trên cả 3 trụ cột: Đối ngoại Đảng, ngoại giao chính quyền và đối ngoại Nhân dân, đề xuất thực hiện các giải pháp hiệu quả, nhằm thu hút tối đa nguồn lực phục vụ sự phát triển chung của tỉnh.

Đẩy mạnh công tác đối ngoại, hội nhập quốc tếUBND tỉnh Thanh Hóa tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Niigata, Nhật Bản.

Từ đầu năm 2023 đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã chủ động triển khai thực hiện quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương láng giềng, các đối tác lớn, quan trọng; vận động các nhà đầu tư nước ngoài thực hiện các dự án lớn, trọng điểm trên địa bàn tỉnh; đã tiến hành ký kết và cho phép ký kết thỏa thuận quốc tế với một số tổ chức, đơn vị nước ngoài. Trong đó, có 2 Bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Thanh Hóa và Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam; UBND tỉnh Thanh Hóa và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và 1 bản ghi nhớ giữa Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Công ty Liên doanh SSGV, Singapore... Trên cơ sở hợp tác đã được ký kết, tỉnh đã chủ động đấu mối, đề xuất, triển khai các hoạt động hợp tác đón tiếp đoàn công tác của Hội đồng thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi-do, Hàn Quốc; trao đổi các phương án tăng cường hợp tác với HĐND và UBND tỉnh Thanh Hóa nhân dịp 10 năm kỷ niệm thiết lập quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa và thành phố Seongnam; cho phép UBND TP Sầm Sơn và quận trung tâm, thành phố Saint Petersburg, Liên bang Nga ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023-2025; hướng dẫn các đơn vị liên quan trong tỉnh tham dự Hội nghị trực tuyến “Kỷ niệm 100 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Liên bang Nga” tại St. Petersburg, Liên bang Nga.

Ngoài ra, tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội; tổ chức thành công hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản tại tỉnh Thanh Hóa. Trong khuôn khổ hoạt động kỷ niệm này, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị Kết nối Thanh Hóa - Nhật Bản năm 2023 với chủ đề “Thanh Hóa - Nhật Bản: Đẩy mạnh hợp tác, phát triển nhanh và bền vững”; một số hoạt động bên lề như tiếp xã giao và làm việc với Đoàn công tác Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam; tổ chức gian hàng trưng bày sản phẩm thế mạnh của tỉnh Thanh Hóa và các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản; các hoạt động giao lưu văn hóa, chương trình khảo sát thực địa Khu Kinh tế Nghi Sơn, tham quan địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh với sự tham gia của khoảng 300 đại biểu đến từ Nhật Bản.

Kết quả, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 189 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu đến 53 thị trường, với 55 chủng loại hàng hóa. Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu tiếp tục cải thiện theo hướng có thêm nhiều sản phẩm có giá trị tăng cao, chế biến sâu tham gia xuất khẩu. Giá trị xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2023 đạt hơn 2,51 tỷ USD; giá trị nhập khẩu ước đạt trên 4 tỷ USD... Trong thu hút đầu tư, hiện toàn tỉnh đã thu hút được 31 dự án (gồm 22 dự án đầu tư trong nước, 9 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài), với tổng số vốn đầu tư đăng ký khoảng 8.882 tỷ đồng và 131,4 triệu USD.

Nhằm tăng cường hoạt động đối ngoại, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành có liên quan đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, giới thiệu về tiềm năng, lợi thế của tỉnh đến bạn bè quốc tế, đặc biệt là chính sách ưu đãi, hỗ trợ của tỉnh đối với các nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư tại tỉnh Thanh Hóa. Tiếp tục đấu mối, phối hợp, tham gia các đoàn công tác của Trung ương tại một số địa bàn trọng điểm để xúc tiến, vận động, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư quy mô lớn vào tỉnh Thanh Hóa... Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại Nhân dân nhằm thu hút tối đa các nguồn lực của nước ngoài đầu tư vào tỉnh; huy động các nguồn lực của kiều bào Thanh Hóa ở nước ngoài hướng về xây dựng quê hương, đất nước.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]