(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể huyện Thường Xuân triển khai thực hiện có hiệu quả. Từ đó, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Thường Xuân phát huy hiệu quả công tác “Dân vận khéo”

Trong những năm qua, công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể huyện Thường Xuân triển khai thực hiện có hiệu quả. Từ đó, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Thường Xuân phát huy hiệu quả công tác “Dân vận khéo”Mô hình du lịch cộng đồng tại bản Mạ, xã Xuân Cẩm ngày càng thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

Nhằm khai thác, phát huy các tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương, tạo thêm việc làm và thu nhập cho người dân, huyện Thường Xuân đã huy động các nguồn lực để phát triển du lịch, trọng tâm là xây dựng các mô hình du lịch cộng đồng tại bản Mạ, thị trấn Thường Xuân. Tuy nhiên, để vận động được người dân chuyển đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang làm kinh tế du lịch là một thách thức lớn. Từ thực tế trên, xác định “Dân vận khéo” là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong việc vận động bà con tổ chức mô hình du lịch cộng đồng, đảng ủy, UBND, MTTQ và các đoàn thể thị trấn Thường Xuân đã chú trọng đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động làm cho người dân hiểu ý nghĩa, mục đích của việc phát triển du lịch cộng đồng. Đến nay bản Mạ đã trở thành điểm du lịch cộng đồng thu hút số lượng lớn khách du lịch trong và ngoài tỉnh, đồng thời gắn với việc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc Thái.

Chị Hà Thị Sen, người dân bản Mạ cho biết: "Năm 2015, được cán bộ quan tâm động viên, tuyên truyền và tổ chức cho đi học tập ở một số địa điểm du lịch cộng đồng trong và ngoài tỉnh. Từ kinh nghiệm thực tiễn cùng với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, gia đình tôi đã mạnh dạn vay vốn đầu tư cơ sở vật chất làm du lịch. Năm 2016, gia đình tôi bắt đầu đón khách. Sau khi mô hình du lịch cộng đồng đi vào hoạt động, đã giúp gia đình tôi việc làm, có thu nhập ổn định, khoảng 30 triệu đồng mỗi tháng".

Triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên lĩnh vực phát triển kinh tế, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể huyện Thường Xuân đã tập trung hướng về cơ sở, vận động Nhân dân tích cực tham gia các nhiệm vụ phát triển kinh tế, thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giảm nghèo bền vững và làm giàu chính đáng. Tiêu biểu như phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” trên địa bàn huyện đã có 9.000 hộ nông dân đăng ký; có gần 8.000 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, nhiều hộ gia đình thu nhập từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng mỗi năm.

Có thể thấy, các phong trào thi đua yêu nước gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội trên địa bàn huyện Thường Xuân đã đạt những kết quả tích cực, tạo được sự đồng thuận, tin tưởng của Nhân dân. Đến nay, trên địa bàn huyện có 528 mô hình “Dân vận khéo”, trong đó, có 370 mô hình phát triển kinh tế, 74 mô hình văn hóa, 58 mô hình quốc phòng - an ninh, 26 mô hình hệ thống chính trị, XDNTM. Những mô hình “Dân vận khéo” không chỉ làm đổi thay diện mạo của các vùng nông thôn, mà còn đóng góp tích cực trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác giảm nghèo của địa phương. Đời sống người dân trong huyện ngày càng được cải thiện và nâng lên; thu nhập bình quân đầu người năm 2023 ước đạt 29,91 triệu đồng, giá trị sản xuất năm 2023 ước đạt 942 tỷ đồng. Đến nay, toàn huyện có 6 xã đạt chuẩn NTM, 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, có 8 sản phẩm OCOP cấp tỉnh được công nhận.

Để mô hình “Dân vận khéo” ngày càng đi vào thực chất, hằng năm, huyện Thường Xuân đều xây dựng kế hoạch để các cơ quan, tổ chức, tập thể và cá nhân tự nguyện đăng ký thực hiện. Đồng thời, tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng hóa hình thức vận động, tập hợp, động viên các tầng lớp Nhân dân hăng hái tham gia phong trào thi đua yêu nước; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong các cấp, ngành và Nhân dân. Cùng với đó, nâng cao năng lực và chất lượng công tác của đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]