(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác dân vận là nhiệm vụ thường xuyên, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể ở thị xã Bỉm Sơn đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, góp phần quan trọng vào việc củng cố, đoàn kết Nhân dân, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bước chuyển trong công tác dân vận ở thị xã Bỉm Sơn

Xác định công tác dân vận là nhiệm vụ thường xuyên, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể ở thị xã Bỉm Sơn đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, góp phần quan trọng vào việc củng cố, đoàn kết Nhân dân, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bước chuyển trong công tác dân vận ở thị xã Bỉm SơnKhu phố 8 là địa phương được phường Ba Đình lựa chọn làm điểm thực hiện mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới, Ban Thường vụ (BTV) Thị ủy Bỉm Sơn đã ban hành Chỉ thị số 08-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận chính quyền trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021-2025; kế hoạch về thực hiện chủ đề “Năm đẩy mạnh phong trào thi đua dân vận khéo” 2023 và xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”...

Để cụ thể hóa các văn bản, chủ trương của cấp ủy cấp trên về công tác dân vận, Ban Dân vận Thị ủy, khối dân vận thị xã đã chủ động nắm tình hình và tích cực tham mưu cho BTV Thị ủy lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị về công tác dân vận với các nhiệm vụ, phương thức thực hiện cụ thể. Nhờ đó, công tác dân vận được cả hệ thống chính trị của thị xã quan tâm, triển khai toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Là địa phương có số dân đông thứ 2 của phường Ba Đình, khu phố 8 cũng là điển hình về thực hiện công tác dân vận, đặc biệt là phong trào “Dân vận khéo” đã được coi trọng và được thực hiện một cách bài bản, có chất lượng. Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố 8 Nguyễn Văn Tiếu cho biết: Để công tác tuyên truyền, vận động đi sâu tới từng người dân, từng hộ gia đình, ngoài bộ máy lãnh đạo khu phố còn có đội ngũ cốt cán gồm các tổ trưởng tổ dân phố. Đội ngũ này cũng là những người đầu tiên chuyển tải, tuyên truyền, vận động từng hộ gia đình trong tổ thống nhất về tư tưởng và hành động để thực hiện có hiệu quả các chủ trương xây dựng khu dân cư. Điển hình như việc triển khai mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, “Tự quản về an toàn thực phẩm”... Từ các phong trào này đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, được đông đảo Nhân dân đồng tình hưởng ứng, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trưởng Ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Bỉm Sơn Lê Văn Tuấn cho biết: Nội dung, phương thức công tác dân vận của thị xã gần đây có nhiều đổi mới, hướng mạnh về cơ sở, sát với thực tiễn và gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Với phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, đội ngũ cán bộ dân vận của thị xã và các phường, xã thường xuyên, sâu sát cơ sở, lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng, những băn khoăn, khúc mắc của Nhân dân, từ đó tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu và đồng thuận thực hiện.

Thị xã đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” với nhiều mô hình trên các lĩnh vực. Tiêu biểu như mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, “Vận động Nhân dân lắp camera an ninh ở các tuyến đường” được triển khai ở 100% phường, xã trên địa bàn thị xã; “Từ gom phế liệu đến triệu phần quà” ở các chi hội phụ nữ; “Xây dựng tổ hợp tác” của Hội Nông dân; “Tuyên truyền, vận động thanh niên thị xã Bỉm Sơn tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự” của Hội Cựu chiến binh; “Xây dựng tổ chức hội vững mạnh” của Hội Người cao tuổi; “Xóa đói giảm nghèo bền vững” tại khu phố 4 - phường Bắc Sơn; “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” tại khu phố 8, phường Ba Đình...

Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, cùng với việc ban hành công văn chỉ đạo các phường, xã tiếp tục thực hiện công tác đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, BTV Thị ủy đã chỉ đạo HĐND thị xã đối thoại chuyên đề về nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo trên địa bàn thị xã; Thường trực Thị ủy đối thoại với 17 hộ dân (nguyên là giáo viên Trường THCS Xi Măng) đề nghị cấp đất từ năm 1991; ban hành kế hoạch và tổ chức hội nghị đối thoại của các đồng chí Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND; Chủ tịch UBND thị xã với 120 đại biểu đại diện Nhân dân phường Lam Sơn (tổ chức ngày 11-5-2023). Qua đó củng cố niềm tin, vận động các tầng lớp Nhân dân đồng thuận, hưởng ứng các chủ trương, chính sách, hoạt động phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ công tác dân vận trong tình hình mới.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với tinh thần tích cực đổi mới nội dung, phương thức công tác dân vận đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của thị xã phát triển. Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI, Bỉm Sơn có 23/29 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt trên 80%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng (công nghiệp - xây dựng 82,5%, dịch vụ - thương mại 16,1%, nông nghiệp - lâm nghiệp 1,4%). Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người (năm 2023) ước đạt 70,9 triệu đồng/năm.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]