(Baothanhhoa.vn) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn căn dặn thanh niên: “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc để chuẩn bị cái tương lai đó”. Thấm nhuần lời căn dặn của Người, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Hoằng Ngọc (Hoằng Hóa) luôn phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích, sáng tạo, tư duy đổi mới để xây dựng các kế hoạch nhằm chung tay thực hiện chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu bằng những việc làm cụ thể.

Phát huy sức trẻ xã Hoằng Ngọc trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn căn dặn thanh niên: “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc để chuẩn bị cái tương lai đó”. Thấm nhuần lời căn dặn của Người, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Hoằng Ngọc (Hoằng Hóa) luôn phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích, sáng tạo, tư duy đổi mới để xây dựng các kế hoạch nhằm chung tay thực hiện chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu bằng những việc làm cụ thể.

Phát huy sức trẻ xã Hoằng Ngọc trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Hoằng Ngọc vẽ tranh bích họa “Cánh đồng hoa Hướng dương”.

Trao đổi với Phó Bí thư Đoàn thanh niên xã Hoằng Ngọc Hắc Ngọc Huy, được biết: Đoàn xã Hoằng Ngọc hiện có 220 đoàn viên đang tham gia sinh hoạt tại 8 chi đoàn thôn, 3 chi đoàn nhà trường và 1 chi đoàn công an. Xác định xây dựng NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, trong đó, đoàn viên, thanh niên là lực lượng xung kích, tình nguyện, tích cực tham gia thực hiện các phần việc, BCH Đoàn xã Hoằng Ngọc đã triển khai kế hoạch, tuyên truyền, phổ biến đến đoàn viên, thanh niên trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, đồng thời, lồng ghép hoạt động thực tiễn với các chương trình, các cuộc vận động của Đoàn cấp trên, qua đó, nhiều phần việc của đoàn viên thanh niên đã có sức lan tỏa, tạo hiệu ứng tích cực.

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, BCH Đoàn xã Hoằng Ngọc đã tích cực tổ chức các hoạt động tình nguyện, huy động đoàn viên thanh niên đang có mặt tại địa phương tham gia đóng góp ngày công lao động, trong đó chú trọng các phần việc thanh niên.

Phát huy sức trẻ xã Hoằng Ngọc trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Lễ kết nạp đoàn viên mới và tuyên truyền sự hiểu biết về xây dựng NTM kiểu mẫu cho học sinh THCS ở xã Hoằng Ngọc.

Tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, Đoàn xã Hoằng Ngọc đã tổ chức ra quân phát quang bụi rậm hầu hết tất cả các tuyến đường trên địa bàn xã; ra quân tổng dọn vệ sinh vào các ngày cuối tuần; thực hiện công trình thanh niên, như: tuyến đường giao cho thanh niên tự quản; trồng hoa tại các tuyến chính trên địa bàn thôn, xóm; vẽ tranh bích họa các bờ tường trống; ra quân thực hiện chiến dịch tháng Thanh niên năm 2023; trồng mới trên 500 các loại cây như cây dừa, cây mắt ngọc và các loại cây khác tại các thôn 1, 2, 3, 6 và trước cổng sân vận động xã.

Phát huy sức trẻ xã Hoằng Ngọc trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Mô hình “Hoa mười giờ màu áo xanh” ở thôn Đức Tiến

Đặc biệt, BCH Đoàn xã Hoằng Ngọc vừa ra mắt mô hình “Hoa mười giờ màu áo xanh”; trong đó, thực hiện ươm giống hoa mười giờ có diện tích vườn ươm là 100m2 với đầy đủ các loại màu sắc, trồng dọc các tuyến đường liên thôn và đường dẫn vào xã. Đồng thời, phối hợp với Đoàn cụm 5 ra quân thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh” (dọn rác thải nhựa tại Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến, định kỳ 1 tháng 1 lần). Cùng với đó, Đoàn xã đã trao tặng 20 phần quà cho các gia đình là hộ nghèo và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Đoàn cụm. Bên cạnh đó, BCH Đoàn xã Hoằng Ngọc còn phát động chương trình “Trung thu cho em” với sự vận động và quyên góp được 30 suất quà trao cho học sinh nghèo vượt khó. Các hoạt động này đã được đông đảo đoàn viên, hội viên và bà con Nhân dân ủng hộ, đồng tình và tạo được nhiều tình cảm tốt đẹp.

Ngoài ra, BCH Đoàn xã Hoằng Ngọc còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động cán bộ, đảng viên và Nhân dân tích cực tham gia hiến đất, đóng góp tiền, ngày công, lao động làm đường giao thông, cải tạo cảnh quan môi trường, tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào lao động sản xuất. Đặc biệt, BCH Đoàn xã đã triển khai có hiệu quả chương trình đồng hành với thanh niên trong lập nghiệp, khởi nghiệp thông qua việc hỗ trợ thanh niên tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi từ ngân hàng chính sách và duy trì có hiệu quả hoạt động nguồn vốn vay. Từ đó, trên địa bàn xã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình đoàn viên thanh niên làm kinh tế giỏi, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho gia đình và nhân rộng mô hình tới các đoàn viên thanh niên.

Để phát huy hơn nữa vai trò của đoàn viên thanh niên trong công tác xây dựng NTM kiểu mẫu, mỗi đoàn viên thanh niên cần phải chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị của Đoàn cấp trên, nhiệm vụ tại địa phương; đồng thời, tích cực học hỏi nâng cao trình độ, chắt lọc tri thức, ý tưởng hay, ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật vào từng phần việc cụ thể. Mỗi đoàn viên thanh niên phải nắm vững để tuyên truyền, vận động gia đình và mọi người xung quanh hiểu rõ xây dựng NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ của toàn dân, là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi người dân, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó, Nhà nước đóng vai trò hỗ trợ, người dân là chủ thể luôn tiên phong đi đầu, không trông chờ và ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước.

Cùng với đó, mỗi đoàn viên thanh niên cần phát huy hơn nữa vai trò xung kích, sáng tạo, đổi mới trong tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng, hiến ngày công, giờ làm, huy động tất cả nguồn lực đoàn viên, thanh niên tại địa phương để kiểm tra, giám sát lại hệ thống giao thông, thủy lợi; vận động các hộ gia đình cải tạo vườn, ao, chuồng; thực hiện phần việc của đoàn viên thanh niên kể cả khi chưa được giao nhiệm vụ. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện nếp sống lành mạnh, văn minh và tham gia đẩy lùi tệ nạn xã hội, từ đó, lan tỏa những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp tới gia đình, làng xóm và xã hội.

Có thể khẳng định rằng, thông qua các hoạt động xung kích, tình nguyện, bằng sức trẻ và lòng nhiệt huyết, đoàn viên thanh niên xã Hoằng Ngọc đã góp phần tạo chuyển biến, làm thay đổi diện mạo nông thôn. Với những phần việc ý nghĩa, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Hoằng Ngọc quyết tâm phấn đấu chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu theo lộ trình đề ra, góp phần xây dựng quê hương Hoằng Ngọc trở thành địa phương “Trù phú - An lành” và miền quê “đáng sống”.

Ths. Lê Minh Nguyệt (Giảng viên Trường Chính trị tỉnh)


Ths. Lê Minh Nguyệt (Giảng viên Trường Chính trị tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]