(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã đạt chuẩn đô thị văn minh, thời gian qua xã Xuân Lai (Thọ Xuân) đã vận dụng nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả để hoàn thành các tiêu chí theo lộ trình và thời gian quy định. Từ đó, góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân.

Xuân Lai xây dựng xã đạt chuẩn đô thị văn minh

Thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã đạt chuẩn đô thị văn minh, thời gian qua xã Xuân Lai (Thọ Xuân) đã vận dụng nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả để hoàn thành các tiêu chí theo lộ trình và thời gian quy định. Từ đó, góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân.

Xuân Lai xây dựng xã đạt chuẩn đô thị văn minhXã Xuân Lai thực hiện nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông.

Năm 2022, xã Xuân Lai phát động phong trào “Xây dựng xã đạt chuẩn đô thị văn minh”. Chủ trương này đúng với nguyện vọng của đông đảo Nhân dân nên việc triển khai rất thuận lợi, nhanh chóng, phương án thực hiện đã nhận được sự đồng tình, thống nhất cao. Để phát triển kinh tế theo hướng đô thị, xã đã khuyến khích người dân chuyển dần từ lao động nông nghiệp sang lĩnh vực dịch vụ, thương mại, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, các hộ kinh doanh đầu tư mở rộng sản xuất; vận động các hộ sản xuất, kinh doanh thành lập doanh nghiệp để tạo việc làm, đa dạng ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân. Cùng với đó, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng an toàn, nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, chuyển đổi diện tích các loại cây trồng kém hiệu quả kinh tế sang gieo trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, nhất là trong vụ đông. Đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã ước đạt khoảng 63 triệu đồng/người/năm.

Để nâng cao chất lượng sống của người dân, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của huyện và sự đóng góp của Nhân dân, xã Xuân Lai đã thực hiện tu sửa, nâng cấp nhà văn hóa và các công trình phụ trợ tại 7 thôn theo đúng quy hoạch; cải tạo, mua sắm các thiết bị, cơ sở vật chất, xây mới 10 phòng học... Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động 95% số hộ dân xây dựng nhà kiên cố, phù hợp với kiến trúc chung đô thị. 97 tuyến đường trên địa bàn toàn xã được rải nhựa hoặc bê tông hóa theo quy hoạch; UBND xã đã hỗ trợ 1.000 tấn xi măng, vận động người dân chung tay góp sức, ngày công lao động, hiến đất để nâng cấp, mở rộng các tuyến đường, 86% tỷ lệ đường phố chính có cây xanh, cây bóng mát; 100% số hộ được sử dụng điện, 92% đường trục chính được chiếu sáng; 100% số hộ được sử dụng nước sạch qua hệ thống lọc nước RO.

Bên cạnh phát triển sản xuất, nhiều hoạt động văn hóa - thể thao thường xuyên được tổ chức tạo sân chơi lành mạnh cho người dân; các thôn đều có điểm sinh hoạt văn hóa - thể thao, các sân vận động được đầu tư, nâng cấp hệ thống điện chiếu sáng; quy hoạch trung tâm văn hóa - thể thao với cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm; hơn 95% tỷ lệ gia đình đạt chuẩn văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và nếp sống văn minh đô thị theo quy định; 95% tỷ lệ người dân tham gia BHXH. Việc thực hiện phong trào xây dựng đô thị văn minh cũng đã nêu cao tinh thần tự giác chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các quy định của địa phương; các giá trị truyền thống được giữ gìn và phát huy, tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn kết.

Xác định giữ gìn trật tự văn minh đô thị là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt, xã đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả. Đến nay, không để xảy ra tình trạng gây rối trật tự công cộng, tranh chấp, khiếu kiện phức tạp, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trái pháp luật... Bà Mai Thị Hạnh, người dân xã Xuân Lai cho biết: “Từ khi phát động phong trào “Xây dựng xã đạt chuẩn đô thị văn minh” đời sống vật chất và tinh thần của chúng tôi ngày càng nâng cao. Tôi nhận thấy bản thân phải có trách nhiệm trong việc xây dựng xã ngày càng văn minh, sạch đẹp thông qua những việc làm cụ thể như giữ gìn vệ sinh thu gom, xử lý rác thải... góp phần bảo đảm cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Chủ tịch UBND xã Trịnh Bá Hiền cho biết: Xuân Lai đã thực hiện 8/9 tiêu chí xã đạt chuẩn đô thị văn minh. Để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng xã đạt chuẩn đô thị văn minh trong những tháng cuối năm 2023, xã sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp, trọng tâm như tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh phát triển; quan tâm đầu tư sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng gia đình văn hóa, công sở văn minh... Phát huy lợi thế địa bàn trung tâm vùng tả huyện Thọ Xuân để thu hút vốn đầu tư nhằm từng bước hiện đại hóa đô thị; huy động nguồn lực từ Nhân dân để xây dựng hệ thống giao thông đô thị, điện chiếu sáng, xây dựng các tuyến đường tự quản, khu dân cư kiểu mẫu...

Mục tiêu đến năm 2030, xây dựng và phát triển Xuân Lai trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng tả huyện Thọ Xuân, có nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ phát triển, kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; đời sống Nhân dân được nâng cao... Đến năm 2045 là đô thị giàu đẹp, văn minh, hiện đại, phát triển toàn diện.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]