(Baothanhhoa.vn) - Xây dựng NTM được xác định là bước đệm quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội toàn diện và lâu dài. Từ thành công của xây dựng xã NTM, các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tập trung nguồn lực thực hiện các tiêu chí XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Ngoài sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, sự ủng hộ của Nhân dân là một trong những yếu tố then chốt huy động nguồn lực xã hội hóa, từ đó tạo được sự đồng thuận để thực hiện nhiệm vụ này.

Huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới

Xây dựng NTM được xác định là bước đệm quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội toàn diện và lâu dài. Từ thành công của xây dựng xã NTM, các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tập trung nguồn lực thực hiện các tiêu chí XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Ngoài sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, sự ủng hộ của Nhân dân là một trong những yếu tố then chốt huy động nguồn lực xã hội hóa, từ đó tạo được sự đồng thuận để thực hiện nhiệm vụ này.

Huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mớiĐường giao thông xã Hoằng Châu (Hoằng Hóa) được mở rộng, xây dựng khang trang.

Trước kia, những con đường liên thôn của xã Hoằng Châu (Hoằng Hóa) khá nhỏ hẹp, nhưng giờ đây đã trở nên rộng rãi, khang trang, hai bên đường là những ngôi nhà tầng kiên cố, cổng hoa rực rỡ sắc màu... Đây là một trong những minh chứng cho kết quả của sự chung tay XDNTM của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã.

Với mục tiêu XDNTM nâng cao trong năm 2023, cán bộ xã Hoằng Châu đã tích cực tuyên truyền, vận động từng gia đình để từ đó người dân dần thay đổi nhận thức, ý thức được vai trò chủ thể của mình trong XDNTM. Đến nay, việc quét dọn vệ sinh từ nhà ra ngõ hay trên các tuyến đường cũng như việc cư xử, giao tiếp văn minh, lịch sự... đã trở thành thói quen, nếp sống của mỗi người dân ở xã Hoằng Châu. Bên cạnh đó, người dân đã tự nguyện hiến 728m2 đất để mở rộng đường giao thông, xây dựng sân thể thao, huy động trên 15.000 ngày công, tiền của... Từ sự đóng góp, ủng hộ của người dân đã góp phần xây mới, nâng cấp 7,2 km đường giao thông, 100% tuyến đường được chiếu sáng, 10/10 thôn có nhà văn hóa, sân thể thao, các công trình trường, trạm đạt tiêu chuẩn, Nhân dân được tiếp cận với các dịch vụ chất lượng tốt về y tế, giáo dục... Các hộ dân còn liên kết, trợ giúp nhau trong sản xuất, góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 58 triệu đồng/năm.

Ông Cao Thanh Quyết ở thôn Tiến Thắng - một trong những hộ dân tiên phong trong công tác hiến đất, cho biết: "Khi được cán bộ xã tuyên truyền, vận động về XDNTM nâng cao, gia đình tôi cũng muốn có một con đường rộng, đẹp hơn nên đã quyết định hiến 47m2 đất ở để mở rộng đường giao thông. Hiện nay tuyến đường đã hoàn thành, tôi tự xây lại tường rào, cổng, góp phần tạo cảnh quan khang trang, sạch đẹp”.

Xác định để thực hiện thành công chương trình XDNTM phải tranh thủ tối đa sự ủng hộ của người dân. Vì vậy, cần công khai, minh bạch từ chủ trương, kế hoạch, biện pháp thực hiện, để Nhân dân được biết, được bàn, được làm, được đóng góp và được hưởng thụ thành quả. Đến nay, huyện Hoằng Hóa đã có 7 xã NTM nâng cao, 2 xã NTM kiểu mẫu. Từ sự ủng hộ của người dân, 9 tháng năm 2023 huyện đã làm 5,1 km đường điện ánh sáng, làm mới 26,9 km rãnh thoát nước, 5.700m2 vỉa hè, trồng 13.545 cây bóng mát, 15,98 km đường hoa...

Đối với khu vực miền núi, việc huy động sức dân xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là bài toán khó, bởi tỉ lệ hộ nghèo còn cao. Tuy nhiên, bằng những cách làm sáng tạo, ngoài nguồn ngân sách của Trung ương và tỉnh, còn huy động được hàng chục tỷ đồng để hoàn thiện các tiêu chí. Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thường Xuân Lê Hoàng Cường, cho biết: Các xã, thị trấn đã vận động người dân đóng góp để xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn, làm đường điện chiếu sáng, rãnh thoát nước... nhất là đã khơi dậy tinh thần đoàn kết giúp nhau phát triển sản xuất, tương trợ bằng hình thức như hỗ trợ ngày công, con, cây, giống. Bên cạnh đó, cùng với vốn ngân sách xã hỗ trợ, đối ứng nhân công của người dân và các nguồn lực khác, đã có 33,283 km đường giao thông nông thôn và 8,851 km mương thoát nước được làm mới, đầu tư xây dựng mới, nâng cấp cải tạo đưa vào sử dụng 39,03 km đường điện, 6 trạm biến áp, Nhân dân đầu tư chỉnh trang và xây mới 1.472 ngôi nhà ở dân cư; các phòng học mới, trung tâm văn hóa xã, nhà văn hóa thôn... cũng được đưa vào sử dụng.

Hiện nay toàn tỉnh có 12 huyện hoàn thành nhiệm vụ XDNTM, 81 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 14 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Có thể nói, sự huy động công sức, tiền của từ Nhân dân đã tạo nên thế và lực mới để các địa phương thực hiện thành công mục tiêu XDNTM, NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Để đạt những mục tiêu XDNTM năm 2023, thời gian tới các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và người dân, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển kinh tế, phát huy vai trò của người dân chung sức XDNTM. Nhất là, ưu tiên bố trí nguồn ngân sách các cấp, lồng ghép các chương trình, dự án để hỗ trợ các thôn, bản XDNTM; quan tâm, chú trọng thực hiện các nội dung nâng cao đời sống của người dân.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]