(Baothanhhoa.vn) - Xác định XDNTM là quá trình lâu dài, liên tục, mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nông thôn, vì thế ngay sau khi được công nhận huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2019, Thọ Xuân tiếp tục chỉ đạo các xã đẩy mạnh XDNTM nâng cao. Với chủ trương xây dựng con người mới - tư duy mới, huyện đã thực hiện đồng bộ các giải pháp có hiệu quả, tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Xây dựng xã nông thôn mới nâng cao - cách làm của huyện Thọ Xuân

Xác định XDNTM là quá trình lâu dài, liên tục, mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nông thôn, vì thế ngay sau khi được công nhận huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2019, Thọ Xuân tiếp tục chỉ đạo các xã đẩy mạnh XDNTM nâng cao. Với chủ trương xây dựng con người mới - tư duy mới, huyện đã thực hiện đồng bộ các giải pháp có hiệu quả, tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Xây dựng xã nông thôn mới nâng cao - cách làm của huyện Thọ XuânVùng trồng rau an toàn tập trung tại xã Thọ Hải (Thọ Xuân).

Trong XDNTM nâng cao ở huyện Thọ Xuân, mỗi xã đều có đặc thù riêng nên có cách làm khác nhau, nhưng điểm chung mà các xã NTM nâng cao đã đạt được hôm nay chính là đời sống Nhân dân được nâng cao, sự bình yên hiện hữu ở từng thôn xóm, trong mỗi nếp nhà.

Tại xã Xuân Hồng, sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM, đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tiếp tục đặt ra cho mình các mục tiêu mới, cao hơn đó là nâng cao chất lượng các tiêu chí, quyết tâm XDNTM nâng cao. Ông Lê Ngọc Long, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã đã tích cực tuyên truyền để Nhân dân nhận thức đúng, hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ XDNTM nâng cao trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ nguồn lực đã huy động được, xã đã xây dựng hệ thống cống thoát nước, sửa chữa, chỉnh trang nhà văn hóa, khu thể thao các thôn, cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện trên địa bàn, xây mới, đầu tư, nâng cấp bảo đảm cho công tác dạy và học, trạm y tế được sửa chữa đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân... Cùng với việc khẩn trương hoàn thành các công trình cơ sở hạ tầng, xã đã chỉ đạo các đoàn thể chính trị đẩy mạnh các phong trào thi đua ở từng thôn, xóm về xây dựng xã NTM nâng cao như chung tay bảo vệ môi trường, làm đường hoa gắn với xây dựng thôn, xóm sáng - xanh - sạch - đẹp, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ... Các mô hình sản xuất đã được hình thành và phát triển hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập của người dân. Nhờ đó, đời sống tinh thần của người dân được nâng cao, an ninh trật tự xã hội được giữ vững, thu nhập bình quân đầu người đạt 58 triệu đồng/năm.

Để đạt hiệu quả Chương trình XDNTM nâng cao, cấp ủy, chính quyền huyện Thọ Xuân đã tập trung tuyên truyền cho cán bộ và Nhân dân trên địa bàn nhận thức rõ cơ chế vận hành của chương trình XDNTM là “dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi”. Huyện đã vận dụng hiệu quả các nguồn vốn được hỗ trợ trong XDNTM để các xã đầu tư xây dựng các công trình, dự án thiết thực phục vụ nhu cầu thiết yếu cho người dân và đáp ứng yêu cầu thực hiện tiêu chí xã NTM nâng cao theo bộ tiêu chí mới. Những tháng đầu năm 2023, huyện đã đầu tư xây mới và nâng cấp được 91,3km đường giao thông nông thôn; xây mới 16km kênh mương nội đồng; đầu tư nâng cấp cải tạo 20 trường học với 100 phòng học các cấp; xây dựng mới và nâng cấp 45 nhà văn hóa thôn; cải tạo 50km đường dây hạ thế, 4 trạm biến áp; tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn huyện đạt 97,6%; tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch đạt 30%... Ngoài các chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, huyện Thọ Xuân đã hỗ trợ xi măng từ 1.000 - 3.000 tấn cho xã đạt chuẩn NTM nâng cao...

Xác định phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao là hướng đi tất yếu cả trước mắt và lâu dài, huyện đã tích cực thực hiện chuyển giao các quy trình canh tác tiên tiến, phát triển các loại cây trồng có giá trị cao theo hướng tập trung, quy mô lớn... Hình thành và phát triển các trang trại ứng dụng công nghệ cao như sản xuất hoa, rau, quả trong nhà màng, nhà lưới theo công nghệ Israel, doanh thu của các trang trại từ 1 đến 3 tỷ đồng/trang trại/năm. Bên cạnh đó, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề và dịch vụ ở nông thôn, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Nhờ phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân, chương trình XDNTM nâng cao trên địa bàn Thọ Xuân đã tạo được sự đồng thuận của mọi tầng lớp Nhân dân. Đến nay, toàn huyện có 11 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, phấn đấu hết năm 2023, sẽ có thêm 3 xã NTM nâng cao là Nam Giang, Thọ Lộc, Xuân Thiên.

Có thể nói, việc xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ quan trọng nhằm tạo bước đệm để Thọ Xuân đạt chuẩn huyện NTM nâng cao vào năm 2024. Bà Lê Thị Dung, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thọ Xuân, cho biết: Trong xây dựng xã NTM nâng cao, huyện đã xây dựng kế hoạch, lộ trình, đề ra các giải pháp thực hiện, chỉ đạo triển khai quyết liệt với sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã, thôn, xóm. Bên cạnh đó, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể trong phát động các phong trào thi đua, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên để tạo niềm tin trong Nhân dân. Chú trọng vận động người dân tiếp tục tham gia đóng góp XDNTM theo nguyên tắc tự nguyện với phương châm “dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi”, thực hiện minh bạch, công khai, dân chủ đối với các khoản huy động đóng góp. Huyện tiếp tục tạo điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao...

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]