(Baothanhhoa.vn) - "Ngày cao điểm tình nguyện chung tay XDNTM” là cơ hội cho tuổi trẻ khẳng định quyết tâm, tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết trong XDNTM, qua đó góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp, văn minh.

Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới

"Ngày cao điểm tình nguyện chung tay XDNTM” là cơ hội cho tuổi trẻ khẳng định quyết tâm, tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết trong XDNTM, qua đó góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp, văn minh.

Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mớiĐoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ làm đường giao thông liên thôn tại Làng thanh niên lập nghiệp sông Chàng (Như Xuân).

“Ngày cao điểm tình nguyện chung tay XDNTM” năm 2023 do Trung ương Đoàn phát động định hướng các cấp bộ đoàn cần tập trung vào các hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường, XDNTM; tham gia xây dựng, tu bổ cầu, đường, thủy lợi, trường học, nhà văn hóa; xây dựng các mô hình kinh tế của thanh niên...

Hưởng ứng ra quân ngày cao điểm, vừa qua Tỉnh đoàn đã chỉ đạo 100% các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai các công trình, phần việc thanh niên thiết thực, hiệu quả. Theo đó, toàn tỉnh huy động gần 10.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia tu sửa, xây mới 6km đường giao thông nông thôn; 15 công trình sân chơi cho thiếu nhi; 2km đường điện thắp sáng đường quê; trồng mới 4.350 cây xanh và 10 công trình hàng cây thanh niên, với tổng giá trị các công trình phần việc là 900 triệu đồng; dọn dẹp vệ sinh môi trường, nạo vét kênh mương, khơi thông cống rãnh, thu gom gần 6 tấn rác thải.

Bên cạnh đó, nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), các cấp bộ đoàn đã tổ chức các hoạt động tri ân như: Thăm hỏi, tặng 350 suất quà cho thương, bệnh binh, gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng; tổ chức “Bữa cơm tri ân” cùng Mẹ Việt Nam Anh hùng; huy động đoàn viên, thanh niên tham gia tu sửa nhà cho các gia đình chính sách, dọn dẹp vệ sinh môi trường các đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ, thay hoa sen tại các phần mộ liệt sĩ...

Đối với cấp tỉnh, Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên tỉnh đã triển khai 2 đội hình tình nguyện “Mùa hè xanh” tại xã Yên Khương (Lang Chánh) và xã Thanh Kỳ (Như Thanh). Trong ngày đầu ra quân, đã có 98 tình nguyện viên triển khai các hoạt động: Đổ bê tông 150m đường giao thông; đổ bê tông sân chơi cho thanh, thiếu nhi; trồng gần 1.000 cây xanh; tập huấn kỹ năng phòng tránh đuối nước, sơ cấp cứu cơ bản cho 300 người dân, đoàn viên, thanh niên; tổ chức sinh hoạt hè cho gần 100 em thiếu nhi với tổng kinh phí 145 triệu đồng.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã hỗ trợ xây dựng 4 công trình đường tranh bích họa với chiều dài 200m tại các xã đang trong quá trình XDNTM của 4 huyện Ngọc Lặc, Triệu Sơn, Yên Định và Nông Cống.

Song song với đó, tại các địa phương trong tỉnh, nhiều hoạt động hưởng ứng ngày cao điểm cũng được các cơ sở đoàn trong tỉnh triển khai với nhiều phần việc thiết thực. Trong đó, tập trung vào các hoạt động như: Chung tay bảo vệ môi trường, dọn vệ sinh vào ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần; thực hiện mô hình “Vườn ươm thanh niên”; xây dựng các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh, thiếu nhi; duy trì các mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự”, “Khu dân cư không có thanh niên mắc tệ nạn xã hội"; hỗ trợ thanh niên chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế, khởi nghiệp; tổ chức các đội trí thức trẻ tình nguyện XDNTM... Điển hình như tại huyện Quảng Xương, đoàn xã Quảng Hải đã triển khai thực hiện đường tranh bích họa tuyến số 1 và tuyến số 2 với khoảng 500m2 (đoạn từ UBND xã đến trường mầm non xã). Tổng kinh phí công trình ước tính khoảng 75 triệu đồng. Thông qua đó đã góp phần làm đẹp cho cảnh quan, môi trường, nâng cao hơn nữa ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm; đồng thời, góp phần vào mục tiêu XDNTM tại địa phương.

Để “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay XDNTM” tiếp tục được triển khai hiệu quả, Tỉnh đoàn đã và đang chỉ đạo các cấp bộ đoàn chủ động, triển khai sáng tạo, đa dạng các nội dung tham gia XDNTM, nhất là trong lĩnh vực chuyển giao tiến bộ khoa học, công nghệ để tạo điều kiện, giúp thanh niên có kiến thức, thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế; phát huy sức trẻ, tinh thần và trí tuệ của tuổi trẻ để tham gia giải quyết những thách thức của nông thôn, nhất là thực hiện các hoạt động hỗ trợ bà con nông dân ứng dụng chuyển đổi số và khai thác tiềm năng kinh tế số trong quản lý sản xuất, quảng bá và thúc đẩy xúc tiến thương mại các sản phẩm nông sản, đặc biệt là các sản phẩm OCOP của địa phương.

Bài và ảnh: Tuấn Kiệt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]