(Baothanhhoa.vn) - “Ngã tư Hoa Lộc” - địa danh đã trở nên quen thuộc không chỉ với người dân huyện Hậu Lộc. Bởi lẽ, từ hàng chục năm trước, nơi đây đã trở thành trung tâm kinh tế - xã hội sầm uất của các xã vùng biển trong huyện. Phát huy những lợi thế và sự nỗ lực không ngừng nghỉ của chính quyền và Nhân dân địa phương, những tháng đầu năm 2024, Hoa Lộc đã trở thành xã đầu tiên của Hậu Lộc được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Xã nông thôn mới kiểu mẫu Hoa Lộc

“Ngã tư Hoa Lộc” - địa danh đã trở nên quen thuộc không chỉ với người dân huyện Hậu Lộc. Bởi lẽ, từ hàng chục năm trước, nơi đây đã trở thành trung tâm kinh tế - xã hội sầm uất của các xã vùng biển trong huyện. Phát huy những lợi thế và sự nỗ lực không ngừng nghỉ của chính quyền và Nhân dân địa phương, những tháng đầu năm 2024, Hoa Lộc đã trở thành xã đầu tiên của Hậu Lộc được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Xã nông thôn mới kiểu mẫu Hoa LộcDiện mạo làng quê NTM kiểu mẫu ở Hoa Lộc.

Về Hoa Lộc, không khó để thấy sự khác biệt trong nhiều lĩnh vực với đa phần các xã trong huyện. Hạ tầng kỹ thuật được quan tâm đầu tư, đến nay trên địa bàn xã 100% tuyến giao thông nông thôn được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, có hệ thống điện chiếu sáng công cộng, rãnh thoát nước và có nắp đậy chịu lực. Trên các tuyến đường chính của xã có hệ thống cây hoa trang trí, cây xanh, cây bóng mát được chăm sóc, cắt tỉa thường xuyên đảm bảo mỹ quan.

Phát huy lợi thế có 3km Quốc lộ 10 và 3km đường tỉnh 526 đi qua, xã đã sớm phát triển các hoạt động thương mại - dịch vụ. Không nhiều xã trên địa bàn tỉnh có cả siêu thị lớn tọa lạc trên địa bàn, hạ tầng thương mại phát triển mạnh như Hoa Lộc. Trên địa xã có Nhà máy may BTM và 27 doanh nghiệp hoạt động, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm được xã thực hiện trong quá trình xây dựng NTM các cấp độ. Xã vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chỉ đạo sản xuất thâm canh tăng năng suất cây trồng, nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, địa phương đã xây dựng vùng trồng rau an toàn theo hướng VietGAP với diện tích 2ha tại thôn Hoa Trung; quy hoạch vùng trồng ớt xuất khẩu thực hiện mã vùng mã vạch 6,9ha. Các mô hình nông nghiệp được áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; phát triển các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Thực hiện quy hoạch đồng bộ hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng và đưa cơ giới hóa đồng bộ vào phục vụ sản xuất.

Xã có sản phẩm nông nghiệp chủ lực là rau củ quả, thịt gà, thịt lợn, tôm thẻ chân trắng. Năm 2023, Hoa Lộc đã xây dựng được sản phẩm Giò lụa Hảo Liên là sản phẩm OCOP 3 sao. Cùng với thương mại - dịch vụ, các lĩnh vực kinh tế khác đã góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người năm 2023 của xã đạt 71,12 triệu đồng, thuộc hàng tốp đầu trong tỉnh.

Phát triển giáo dục được xã lựa chọn làm tiêu chí nổi trội trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Đến nay, cả 3 trường học trên địa bàn đều được xây dựng khang trang, đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Các trường mầm non, tiểu học, THCS của xã luôn trong tốp 3 trường dẫn đầu của huyện về thành tích giáo dục đại trà và bồi dưỡng học sinh giỏi. Trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp hàng năm xã có khoảng 80 - 100 học sinh đoạt giải.

Trên thực tế, Hoa Lộc là vùng quê có truyền thống hiếu học lâu đời. Nơi đây có di tích lịch sử - văn hóa khảo cổ học Đa Bút, Nghè Yên Trung... Xã 2 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang, giúp khích lệ tinh thần học tập, rèn luyện nhằm phát huy tài năng, trí tuệ, phẩm chất của kẻ sĩ. Nối tiếp truyền thống hiếu học, địa phương luôn quan tâm, chăm lo phát triển giáo dục. Đến nay, xã có 2 học sinh đoạt giải quốc tế, nhiều học sinh giỏi quốc gia. Từ 1945 đến nay, xã có 5 người đạt học vị tiến sĩ, 5 tướng lĩnh quân đội và công an, gần 1.000 người có bằng cử nhân, thạc sĩ... 3 trường học trong xã luôn được huyện xem là cái nôi đào tạo nguồn lực, bồi dưỡng nhân tài. Từ nơi đây có nhiều người con đã thành danh giữ nhiều chức vụ quan trọng của đất nước, của tỉnh...

Nhiều năm gần đây, công tác khuyến học - khuyến tài phát triển rộng khắp và phát huy hiệu quả. Hiện nay, trên địa bàn xã có 18 dòng họ khuyến học, mỗi dòng họ đều thực hiện giáo dục truyền thống, làm tốt công tác khuyến học như dòng họ Nguyễn, dòng họ Phạm, dòng họ Hà, dòng họ Trịnh... Cả 5 thôn đều đạt tiêu chí “Cộng đồng học tập”. Hàng năm, vào dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6, Tết Nguyên đán, các thôn tổ chức tốt việc trao thưởng cho học sinh giỏi, học sinh đoạt giải các cấp, học sinh nghèo vượt khó.

Nhờ hệ thống thiết chế văn hóa được đầu tư đồng bộ, khang trang, 5/5 thôn trong xã đều duy trì các hoạt động văn hóa - thể thao thường xuyên, rộng khắp, thu hút trên 60% người dân tham gia. 100% thôn đạt danh hiệu làng văn hóa, cơ quan văn hóa.

Xã Hoa Lộc đạt chuẩn NTM từ năm 2016, đến năm 2020 được công nhận xã NTM nâng cao, và đầu năm 2024 Hoa Lộc đã trở thành xã đầu tiên của Hậu Lộc được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Thông tin từ UBND xã Hoa Lộc cho biết, để hoàn thiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu, xã đã huy động tổng nguồn lực gần 187,5 tỷ đồng, trong đó con em thành đạt và Nhân dân đóng góp gần 86 tỷ đồng. Đến nay, xã không còn nợ đọng xây dựng cơ bản.

Bài và ảnh: Linh Trường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]