(Baothanhhoa.vn) - Xuân đã về trên khắp các làng quê, mọi người, mọi nhà hân hoan đón chào mùa xuân mới với niềm hi vọng về một cuộc sống đủ đầy, no ấm. Đón xuân mới năm nay, Nhân dân và cán bộ xã Hoằng Quỳ (Hoằng Hóa) có thêm niềm vui mới khi xã vừa được công nhận xã NTM nâng cao.

Hoằng Quỳ khơi nguồn lực xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Xuân đã về trên khắp các làng quê, mọi người, mọi nhà hân hoan đón chào mùa xuân mới với niềm hi vọng về một cuộc sống đủ đầy, no ấm. Đón xuân mới năm nay, Nhân dân và cán bộ xã Hoằng Quỳ (Hoằng Hóa) có thêm niềm vui mới khi xã vừa được công nhận xã NTM nâng cao.

Hoằng Quỳ khơi nguồn lực xây dựng xã nông thôn mới nâng caoĐường vào thôn Trọng Hậu.

Hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn

Thôn Trung Tiến, xã Hoằng Quỳ là 1 trong 3 thôn thuộc làng Quỳ Chử - vùng đất cổ của xứ Thanh. Tết này Trung Tiến mang một sắc diện mới với những bức tường bích họa góp thêm những sắc màu của mùa xuân. Hòa trong một không gian văn hóa làng truyền thống được người dân trân trọng và giữ gìn, diện mạo làng quê ngày càng thêm rộn ràng, phấn khởi. Năm 2023, cùng với các thôn khác trong xã, Trung Tiến đã vươn lên trở thành điểm sáng trong việc huy động các nguồn lực xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Điểm nhấn quan trọng nhất có lẽ là công trình nhà văn hóa thôn được xây dựng mới khang trang trên diện tích đất gần 2.500m2. Thôn đã huy động được 1,5 tỷ đồng từ nguồn đóng góp, ủng hộ của Nhân dân để xây dựng công trình nhà văn hóa, chỉnh trang khuôn viên, mua sắm trang thiết bị.

Bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận thôn Trung Tiến Nguyễn Xuân Trường chia sẻ: Khi tiến hành xây dựng thôn kiểu mẫu, thôn đã phát phiếu thăm dò, xin ý kiến đến từng hộ gia đình. Sau khi nhận được sự thống nhất, quá trình triển khai các công trình, thu chi tài chính đều được giao cho ban công tác mặt trận thôn trực tiếp thực hiện, Nhân dân cử người uy tín tham gia giám sát, UBND xã phân công cán bộ theo dõi, hướng dẫn; các khoản thu chi được công khai định kỳ 15 ngày/lần trên hệ thống loa của thôn... Với cách làm minh bạch, công khai như vậy đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong Nhân dân. Các khoản đóng góp trong thôn dự kiến thu trong 2 năm nhưng chỉ 2 tháng sau người dân đã đóng đầy đủ. Thôn đã tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến 31,1m2 đất mở rộng đường giao thông; một số điểm “thắt cổ chai” trên tuyến đường được giải tỏa, mở rộng. Đường sá, cống rãnh được xây dựng đồng bộ, di chuyển 28 cột điện; vôi ve, vẽ tranh bích họa cổ động... mang lại sức sống mới cho mỗi khu dân cư.

Xuân về là dịp để những người đi xa được trở về bên gia đình, thăm lại quê hương. Và những lần trở về như thế, chắc hẳn nhiều người cùng có chung cảm nhận về sự đổi mới và phát triển của mỗi thôn làng khi thực hiện thôn kiểu mẫu. Mỗi thôn kiểu mẫu sẽ góp phần tạo nền tảng vững chắc để xã nâng cao. Với cách làm đó, xã Hoằng Quỳ đã có 3 thôn (Trọng Hậu, Đông Nam, Phúc Tiên) đã được công nhận thôn NTM kiểu mẫu; 3 thôn (Đông Khê, Trung Tiến, Tây Phúc) đã hoàn thành các tiêu chí kiểu mẫu; 1 thôn còn lại (Ích Hạ) đang quyết tâm thực hiện trong năm 2024.

Trong quá trình thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao, với chủ trương đầu tư cho giáo dục là quốc sách hàng đầu, xã Hoằng Quỳ đã ưu tiên đầu tư cho giáo dục, lựa chọn giáo dục làm tiêu chí nổi trội, điểm nhấn. Sự quan tâm này đã góp phần tạo nên nhiều đột phá về cơ sở hạ tầng các trường học trên địa bàn. Giai đoạn 2018-2023, xã Hoằng Quỳ đã dành hơn 30 tỷ đồng từ ngân sách xã và lồng ghép dự án để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho 3 trường học trên địa bàn. Đến nay, xã Hoằng Quỳ đã có 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có trường mầm non và tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi đạt chuẩn mức độ 1.

Cô giáo Nhữ Thị Tư Hằng, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, xã Hoằng Quỳ, chia sẻ: Chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm đến giáo dục. Năm 2023, nhà trường được xây dựng mới 1 khu nhà tầng gồm khu hiệu bộ và các phòng chức năng, phục vụ công tác dạy và học. Nhà trường tập trung nâng cao chất lượng dạy và học. Năm học 2022-2023, trường đạt nhiều thành tích trong giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi khi có 71 giải; tỷ lệ học sinh đậu THPT đạt 96%. Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi được đánh giá xếp thứ 5 trong tổng số các trường THCS trên địa bàn huyện.

Nối dài niềm vui, phấn đấu thành xã NTM kiểu mẫu năm 2024

Nhìn lại thời điểm bắt đầu XDNTM nâng cao của xã, Bí thư Đảng ủy xã Hoằng Quỳ Đoàn Văn Cảnh cho rằng, thách thức lớn nhất của địa phương khi bắt đầu XDNTM nâng cao đó là 6 tiêu chí chưa đạt về kết cấu hạ tầng nông thôn liên quan đến nhiều nội dung và đòi hỏi nguồn lực đầu tư khá lớn (giao thông, trường học, văn hóa...). Riêng đối với tiêu chí giao thông, do đặc thù lịch sử để lại, nhiều tuyến đường giao thông trong khu dân cư nhỏ hẹp.

Tuy nhiên, với quyết tâm tạo đột phá trong phát triển, khi bắt tay xây dựng xã NTM nâng cao, xã Hoằng Quỳ đã rà soát, lên kế hoạch triển khai từng hạng mục công trình theo lộ trình cụ thể hằng năm. Trong đó, ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, đáp ứng quy định của Bộ tiêu chí quốc gia như đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn, trường học, trạm y tế... Cùng với nguồn hỗ trợ kích cầu của tỉnh, huyện, xã Hoằng Quỳ đã lồng ghép các chương trình dự án, dành nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu. HĐND xã cũng đã ban hành nghị quyết hỗ trợ 30% kinh phí cho các thôn đầu tư nâng cấp, cải tạo đường giao thông, rãnh thoát nước, đường điện... Từ đó, khuyến khích các thôn kêu gọi nguồn lực xã hội hóa trong Nhân dân, con em xa quê tham gia đóng góp tiền, ngày công lao động để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.

Giai đoạn 2018-2023, tổng nguồn vốn huy động để XDNTM nâng cao của xã Hoằng Quỳ đạt 321 tỷ đồng, trong đó có gần 100 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên, còn lại là ngân sách địa phương và đóng góp, ủng hộ của Nhân dân trong xã. Các nguồn vốn được ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, địa phương đã xây dựng mới hơn 20 công trình phúc lợi, như: cải tạo, xây dựng mới trường mầm non, trường tiểu học, xây dựng mới nhà 3 tầng trường THCS, đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, 7 công trình nhà văn hóa thôn; xây mới rãnh thoát nước có tấm đan chịu lực với tổng chiều dài 11,8km; lát đá vỉa hè, thảm nhựa các tuyến đường với chiều dài 3,9km; nâng cấp và làm mới 23km đường điện chiếu sáng ở tất cả các đường ngõ xóm và đường liên thôn...

Đến nay, 100% tuyến đường của xã được nhựa hóa, bê tông hóa; hệ thống trường học, trạm y tế, nhà văn hóa thôn khang trang, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, phát triển kinh tế của người dân. Xã Hoằng Quỳ đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 của xã đạt 66,86 triệu đồng/người. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn 1,32%; tỷ lệ hộ cận nghèo còn 0,48%.

Bí thư Đảng ủy xã Hoằng Quỳ Đoàn Văn Cảnh đánh giá: Trong quá trình XDNTM nâng cao, công sức, đóng góp, sự hưởng ứng, đồng thuận của Nhân dân là vô cùng quan trọng, đây chính là động lực, là luồng gió mới tạo nên sự đột phá trong thực hiện các chương trình, mục tiêu của xã.

“Hành trình” NTM nâng cao, kiểu mẫu đã thật sự mang đến luồng sinh khí mới cho các làng quê Hoằng Hóa. Một mùa xuân nữa lại về, sắc xuân rạng rỡ, đong đầy mang theo nhiều kỳ vọng để Hoằng Quỳ ngày càng phát triển.

Bài và ảnh: Việt Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]