(Baothanhhoa.vn) - Phát triển vườn hộ, vườn mẫu là một trong những chỉ tiêu bắt buộc trong xây dựng tiêu chí sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân ở các xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Vì vậy, nhiều địa phương đã chú trọng phát triển vườn hộ, vườn mẫu thành những mô hình kinh tế hiệu quả.

Xây dựng vườn mẫu nông thôn mới

Phát triển vườn hộ, vườn mẫu là một trong những chỉ tiêu bắt buộc trong xây dựng tiêu chí sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân ở các xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Vì vậy, nhiều địa phương đã chú trọng phát triển vườn hộ, vườn mẫu thành những mô hình kinh tế hiệu quả.

Xây dựng vườn mẫu nông thôn mớiKhu vườn mẫu của gia đình ông Vũ Văn Cung, thôn Tiên Nông, xã Thiệu Long (Thiệu Hóa) được duy trì và phát triển hiệu quả.

Xã NTM nâng cao Thiệu Long là một trong những địa phương điển hình của huyện Thiệu Hóa trong thực hiện chỉ tiêu xây dựng vườn mẫu. Mặc dù đã được công nhận NTM nâng cao năm 2022, song đến nay, hàng chục khu vườn được cải tạo, đầu tư thâm canh theo tiêu chí vẫn đang phát huy hiệu quả mang lại thu nhập cao, ổn định cho người dân và tạo thêm hiệu ứng để Nhân dân địa phương tiếp tục phát triển kinh tế vườn, đánh thức tiềm năng quỹ đất hiện có.

Theo thống kê của UBND xã Thiệu Long, trên địa bàn đã có từ 10 mô hình vườn mẫu đang hoạt động hiệu quả. Điểm mấu chốt để các mô hình tồn tại, lan tỏa chính là hiệu quả kinh tế được duy trì ổn định. Do đó, xã đã giao nhiệm vụ cho các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội tư vấn, hướng dẫn người dân lựa chọn đối tượng cây trồng, vật nuôi phù hợp với trình độ sản xuất, xu hướng, thị hiếu của thị trường. Đồng thời, khuyến khích các tổ chức, cá nhân thu mua, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm từ kinh tế vườn cho người dân.

Còn tại huyện Hoằng Hóa, tháng 6/2021, địa phương đã ban hành Đề án “Cải tạo vườn hộ, xây dựng vườn mẫu trên địa bàn huyện Hoằng Hóa, giai đoạn 2021-2025” với mục tiêu cải tạo, nâng cấp vườn hộ thành vườn sạch, đẹp, gọn gàng, hiệu quả nhằm mục đích nâng cao đời sống tinh thần và giá trị kinh tế. Với những chỉ tiêu cụ thể, nhiệm vụ xây dựng vườn mẫu đã được triển khai thực hiện rộng khắp trên địa bàn huyện. Ngoài cơ chế khuyến khích của huyện, các xã, thị trấn đều bố trí ngân sách để hỗ trợ, kích cầu Nhân dân cải tạo vườn nhà, đầu tư, xây dựng các khu vườn mẫu. Sau 2 năm triển khai, đề án đã có nhiều chuyển biến tích cực, đến nay mỗi xã, thị trấn có từ 3 - 5 vườn tiêu biểu, toàn huyện có 180 khu vườn đạt chuẩn vườn mẫu.

Ông Lê Trọng Hòa, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hoằng Hóa, cho biết: "Để xây dựng vườn mẫu không dừng lại ở mô hình, huyện đã ban hành đề án, kế hoạch hành động và cơ chế hỗ trợ thực hiện. Vì đối tượng chủ thể của phong trào xây dựng vườn mẫu là nông dân, do đó, mục tiêu chính, trước hết vẫn là nâng cao thu nhập từ phát triển kinh tế vườn. Vì vậy, huyện giao nhiệm vụ cho các địa phương đồng hành, hướng dẫn người dân triển khai thực hiện. Trong đó, cùng với tư vấn thiết kế vườn theo chuẩn quy định còn chú trọng tư vấn cho người dân lựa chọn đối tượng sản xuất phù hợp, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm nhằm mang lại hiệu quả bền vững".

Thực tế cho thấy, với hàng nghìn khu vườn mẫu hiệu quả ở khắp các vùng, miền trong tỉnh, việc xây dựng vườn mẫu đã góp phần chuyển đổi từ vườn tự cung, tự cấp sang vườn kinh doanh; từ nông dân đơn thuần thành nông dân tiếp cận sản xuất hàng hóa, tạo sức lan tỏa để nâng cao thu nhập cho người dân và cảnh quan cho làng quê. Các khu vườn mẫu đã tạo diện mạo mới cho những vùng quê NTM trên địa bàn tỉnh, thế nhưng, để nâng cao thu nhập, tạo niềm tin của người dân từ phát triển kinh tế vườn, các cấp, ngành, địa phương cần tiếp tục quan tâm, tập huấn giới thiệu để người dân đưa các đối tượng cây, con phù hợp với năng lực sản xuất và nhu cầu, thị hiếu của thị trường. Đồng thời, chú trọng hỗ trợ, tổ chức liên kết, tiêu thụ sản phẩm từ kinh tế vườn... để chủ trương xây dựng vườn mẫu trong NTM thực sự hiệu quả, đi vào thực chất, tạo động lực lan tỏa trong Nhân dân.

Bài và ảnh: Thanh Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]