(Baothanhhoa.vn) - Với sự đồng thuận, chung sức, đồng lòng của các tầng lớp Nhân dân, thị xã Bỉm Sơn đã hoàn thành Chương trình XDNTM. Từ nguồn vốn hỗ trợ kích cầu của Nhà nước kết hợp cùng lòng dân, sức dân, sau 10 năm XDNTM diện mạo nông thôn và đô thị của thị xã đã “thay da, đổi thịt”.

Khơi dậy sức dân trong xây dựng nông thôn mới

Với sự đồng thuận, chung sức, đồng lòng của các tầng lớp Nhân dân, thị xã Bỉm Sơn đã hoàn thành Chương trình XDNTM. Từ nguồn vốn hỗ trợ kích cầu của Nhà nước kết hợp cùng lòng dân, sức dân, sau 10 năm XDNTM diện mạo nông thôn và đô thị của thị xã đã “thay da, đổi thịt”.

Khơi dậy sức dân trong xây dựng nông thôn mớiVới phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” tuyến đường giao thông của thôn 2, xã Quang Trung (thị xã Bỉm Sơn) đã được bê tông hóa.

Để có cơ sở xác định mục tiêu, lộ trình thực hiện, ngay từ đầu năm 2011, thị xã Bỉm Sơn đã ban hành các chỉ thị, quyết định, xây dựng đề án, kế hoạch XDNTM cụ thể cho từng giai đoạn và từng năm. Nhằm khuyến khích, đẩy mạnh phong trào chung tay XDNTM trên địa bàn, HĐND thị xã Bỉm Sơn cũng đã ban hành cơ chế hỗ trợ làm đường giao thông nội đồng, xây dựng các công trình thủy lợi, nhà văn hóa thôn. Với quan điểm, XDNTM là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị, trong đó Nhà nước giữ vai trò định hướng và Nhân dân là người trực tiếp tổ chức thực hiện nên khi bắt tay thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về XDNTM, thị xã Bỉm Sơn đã phát động phong trào “Toàn dân chung sức vây dựng nông thôn mới”. Từ đó phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và khích lệ các tầng lớp Nhân dân cùng vào cuộc.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Một tấm gương sống có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”, thị xã còn vận dụng phương thức “nêu gương” trong tuyên truyền XDNTM. Nhiều cán bộ, đảng viên đã phát huy tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” trong phong trào hiến cây, hiến đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đầu tư, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, từ đó tạo sức lan tỏa để Nhân dân học tập, làm theo. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị của thị xã còn triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, bằng những mô hình, việc làm cụ thể, thiết thực để tạo sức hút đối với Nhân dân và khơi dậy sức dân trong XDNTM. Trong đó, phải kể đến Hội Nông dân thị xã đã triển khai sâu rộng Chương trình “Xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường”. Thông qua chương trình, nông dân thị xã đã đóng góp 1,08 tỷ đồng và 340 ngày công để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn. Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã đã vận động cán bộ, hội viên chung tay trồng mới được 2,5 km đường hoa, cây xanh tại các tuyến đường, khuôn viên nhà văn hóa; trồng mới và chăm sóc 12 tuyến đường hoa do phụ nữ tự quản. Đoàn thanh niên thị xã đã phát huy tinh thần xung kích, hàng năm huy động khoảng 1.350 lượt cán bộ, đoàn viên thanh niên và Nhân dân định kỳ ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường. Mặt khác, huy động xã hội hóa được hơn 600 triệu đồng để xây dựng 16 khu vui chơi giải trí cho thanh thiếu nhi, xây dựng mới 6 công trình đường tranh bích họa, 1 công trình đường điện thắp sáng. Các phong trào đã tạo khí thế sôi nổi trong XDNTM trên địa bàn thị xã.

Bằng nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, “dân vận khéo” và phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân hưởng thụ”, thị xã đã khơi dậy được lòng dân, sức dân trong XDNTM. Ngoài nguồn hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp, từ năm 2019 đến năm 2022, thị xã đã vận động Nhân dân đóng góp tiền mặt, ngày công lao động, chỉnh trang nhà ở, vườn tạp với tổng kinh phí là 227,572 tỷ đồng. Trong đó, Nhân dân tham gia đóng góp tiền mặt để xây dựng các công trình phúc lợi hơn 22,036 tỷ đồng; Nhân dân tham gia khoảng 3.750 ngày công lao động, tương đương số tiền 1,125 tỷ đồng; Nhân dân tự đầu tư phát triển sản xuất, xây dựng, chỉnh trang nhà ở 204,411 tỷ đồng.

Trên cơ sở lồng ghép các nguồn vốn, thị xã đã đầu tư làm mới, nâng cấp, sửa chữa và mở rộng hơn 60 km đường giao thông; kiên cố hóa gần 32 km kênh mương tưới, tiêu. Cùng với đó, thị xã Bỉm Sơn đã tập trung đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp các công trình văn hóa, trường học, trạm y tế, bảo đảm theo tiêu chí NTM, phục vụ hiệu quả các hoạt động kinh tế, văn hóa- xã hội, sản xuất và đời sống của Nhân dân, như: trung tâm hội nghị - nhà văn hóa thị xã; trung tâm văn hóa - khu thể thao cấp xã; nhà văn hóa - khu thể thao thôn, khu phố, Trường THPT Bắc Sơn, Trường THCS Bắc Sơn... Riêng năm 2023, thị xã tiếp tục đầu tư xây mới, nâng cấp mở rộng hơn 8km đường giao thông nông thôn; xây mới, cải tạo, nâng cấp 6 nhà văn hóa xã, thôn và nhiều công trình hạ tầng khác.

Quyết tâm cao của các cấp ủy đảng, chính quyền cùng sự vào cuộc của MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội, cộng đồng doanh nghiệp kết hợp với lòng dân, sức dân đã góp phần đưa thị xã Bỉm Sơn hoàn thành nhiệm vụ XDNTM. Đây thực sự là những “quả ngọt” mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã gặt hái được sau nhiều năm triển khai XDNTM. Những kết quả nổi bật đạt được sau 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM không chỉ làm cho bộ mặt đô thị, nông thôn thị xã “thay da, đổi thịt”, mà kinh tế - xã hội địa phương có sự bứt phá mạnh mẽ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của thị xã những năm gần đây đều đạt trên 12,7%. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người của thị xã năm 2023 đạt 70,44 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,9%. Hệ thống chính trị cơ sở không ngừng được củng cố và phát huy sức mạnh tổng hợp. An ninh, trật tự xã hội ở khu vực nông thôn tiếp tục được giữ vững và ổn định, giúp Nhân dân yên tâm lao động, sản xuất và chung sức xây dựng quê hương.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]