(Baothanhhoa.vn) - Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) là đẩy mạnh hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, hỗ trợ giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống. Những năm qua, phong trào cựu TNXP làm kinh tế giỏi vì nghĩa tình đồng đội đã được triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đạt kết quả nổi bật. Qua đó đã biểu dương và tôn vinh nhiều cựu TNXP điển hình tiên tiến, tiếp tục lan tỏa truyền thống yêu nước của cựu TNXP.

Những cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi, hết lòng vì đồng đội

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) là đẩy mạnh hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, hỗ trợ giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống. Những năm qua, phong trào cựu TNXP làm kinh tế giỏi vì nghĩa tình đồng đội đã được triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đạt kết quả nổi bật. Qua đó đã biểu dương và tôn vinh nhiều cựu TNXP điển hình tiên tiến, tiếp tục lan tỏa truyền thống yêu nước của cựu TNXP.

Những cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi, hết lòng vì đồng độiCLB Cựu TNXP làm kinh tế giỏi tỉnh thăm trang trại của gia đình cựu TNXP Trịnh Văn Toàn, xã Trường Minh (Nông Cống).

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trở về địa phương, cựu TNXP Trịnh Văn Toàn, xã Trường Minh (Nông Cống) gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Với ý chí, nghị lực được rèn luyện trong chiến trường, sau nhiều năm bôn ba vào Nam ra Bắc kiếm sống, ông đã về quê nhận thầu 3 ha đất hoang hóa bên bờ sông Yên để quy hoạch, đầu tư trồng cây ăn quả và chăn nuôi. Tuy làm kinh tế nông nghiệp không tránh được rủi ro thiệt hại nhưng với quyết tâm cao, vợ chồng ông Toàn vẫn quyết bám trụ làm bằng được. Đất không phụ công người, sau bao năm dồn công sức, tiền bạc, ông đã hoàn thành tâm nguyện cải tạo vùng đất hoang hóa bên bờ sông Yên thành một trang trại trồng cây ăn quả và từng bước mở rộng diện tích. Với cây trồng chủ lực là nhãn, mỗi năm trang trại cho thu hoạch từ 30 đến 40 tấn quả, doanh thu hơn 500 triệu đồng, chưa tính đến thu nhập từ các loại cây trồng khác, ao cá và đàn gia cầm... Trang trại của gia đình đã tạo việc làm cho nhiều lao động và trở thành “địa chỉ” học tập, chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều đoàn công tác đến thăm. Trong cuộc sống, ông còn luôn sẵn sàng hỗ trợ tổ chức hội và đồng đội khó khăn.

“Tâm sáng” của cựu TNXP Nguyễn Khắc Tuấn ở phường Quảng Thành (TP Thanh Hóa) luôn đọng lại trong chúng tôi về ý chí kiên cường của những người lính trẻ một thời và tình cảm đồng đội dành cho nhau. Với hoài bão của tuổi trẻ, ông Tuấn sẵn sàng nhận nhiệm vụ gian khó, chỉ với mong muốn được đóng góp công sức vào xây dựng và bảo vệ đất nước cũng chính là mang lại vinh dự cho gia đình. Với suy nghĩ đó, sau khi hoàn thành nhiệm vụ trong quân ngũ, trở về quê, ông đầu tư mua máy xay xát gạo, buôn bán nhỏ tại các chợ... Trải qua nhiều nghề với vai trò của một “tiểu thương” thời bao cấp, vợ chồng ông Tuấn từng bước vực dậy kinh tế gia đình, nuôi các con ăn học và còn giúp đỡ anh em trong gia đình, đồng đội tại địa phương khi gặp khó khăn. Hơn 10 năm nay, gia đình chuyển sang kinh doanh gạch ốp lát và thiết bị vệ sinh cao cấp, tạo việc làm cho nhiều lao động, trong đó có 3 lao động là con em đồng đội với mức thu nhập từ 6 - 7 triệu đồng/người/tháng trở lên. Hàng năm, ông Tuấn đều trích một phần lợi nhuận kinh doanh tặng quà cho đồng đội, các cháu học sinh vượt khó trên địa bàn phường và luôn được vợ, các con ủng hộ.

Luôn mơ ước gây dựng sự nghiệp vững chãi để có kinh tế hỗ trợ, giúp đỡ, tri ân đồng đội đã hy sinh, cựu TNXP Lê Thị Tuyết, phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, dịch vụ thương mại... Khi kinh doanh có phần ổn định, bà được chồng con ủng hộ, hỗ trợ thực hiện tâm nguyện tri ân đồng đội. Với vai trò là Phó trưởng Ban công tác nữ Hội Cựu TNXP tỉnh, thành viên CLB Cựu TNXP làm kinh tế giỏi tỉnh, bà Tuyết chủ động kết nối đồng đội, nhà hảo tâm cùng tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội. Riêng cá nhân gia đình bà mỗi năm trích hàng chục triệu đồng tặng quà, hỗ trợ hoạt động tổ chức hội và hội viên khó khăn, bệnh hiểm nghèo...

Theo báo cáo của Hội Cựu TNXP tỉnh, tuy phần đông hội viên cựu TNXP có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhưng đều có chung tinh thần quyết tâm sống và làm việc theo gương Bác, vì nghĩa tình đồng đội, nhiều người luôn là tấm gương sáng cho con cháu noi theo trên nhiều lĩnh vực. Tiêu biểu như cựu TNXP Lê Thị Xế, xã Tiên Trang (Quảng Xương) kinh doanh ăn uống, nhà nghỉ; Trương Thị Nga (TP Sầm Sơn) kinh doanh khách sạn, nhà hàng và vận tải hành khách; Nguyễn Thị Ngọc, xã Cẩm Tú (Cẩm Thủy) trồng cây gai xanh; Hà Đình Hùng, xã Thuận Minh (Thọ Xuân) làm trang trại tổng hợp... Nhiều cựu TNXP tuổi cao, sức yếu nhưng vẫn hăng say với công tác hội, vừa sản xuất, kinh doanh giỏi, vừa tích cực làm nhân chứng giải quyết chế độ, chính sách cho đồng đội, sưu tầm các hiện vật liên quan đến TNXP để tuyên truyền, giáo dục con cháu, thế hệ trẻ hiểu và trân quý những đóng góp của lực lượng TNXP.

Với tinh thần “trẻ xung phong, già mẫu mực”, những cựu TNXP Thanh Hóa đang tiếp tục truyền lửa cho thế hệ sau về truyền thống yêu nước, học và làm theo Bác suốt đời và từ những việc bình dị nhất.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]