(Baothanhhoa.vn) - Được sự giới thiệu của lãnh đạo xã Xuân Dương (Thường Xuân), chúng tôi đến thăm gia đình bà Trịnh Thị Sáu (sinh năm 1961) ở thôn Xuân Thịnh. Bà Sáu là một trong những gương điển hình của xã đã vượt khó, vươn lên phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

Người phụ nữ vượt khó, phát triển kinh tế ở xã vùng cao Xuân Dương

Được sự giới thiệu của lãnh đạo xã Xuân Dương (Thường Xuân), chúng tôi đến thăm gia đình bà Trịnh Thị Sáu (sinh năm 1961) ở thôn Xuân Thịnh. Bà Sáu là một trong những gương điển hình của xã đã vượt khó, vươn lên phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

Người phụ nữ vượt khó, phát triển kinh tế ở xã vùng cao Xuân DươngMặc dù tuổi đã cao, nhưng bà Trịnh Thị Sáu, thôn Xuân Thịnh, xã Xuân Dương (Thường Xuân) vẫn hăng say lao động sản xuất.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà xây dựng khang trang, đầy đủ tiện nghi, bà kể cho chúng tôi nghe về những khó khăn của những ngày đầu lập nghiệp. Qua trò chuyện được biết bà xây dựng gia đình và sinh được 6 người con. Nhiều năm về trước cuộc sống của gia đình luôn trong tình cảnh thiếu trước hụt sau. Nhưng với đức tính cần cù, chịu khó, vợ chồng bà đã nỗ lực lao động sản xuất để trang trải cho cuộc sống và cho các con học hành.

Mặc dù cố gắng nhưng thu nhập của gia đình bà cũng tạm đủ để chi tiêu sinh hoạt hằng ngày, chưa có sự tích lũy tài chính. Năm 2012, chồng bà Sáu bị bệnh hiểm nghèo rồi qua đời. Từ đây, công việc đồng áng, chăm sóc gia đình đè nặng lên đôi vai của bà. Với quyết tâm vươn lên phát triển kinh tế để có điều kiện chăm lo cho các con, năm 2013 bà vay mượn, đầu tư vốn xây dựng chuồng trại để chăn nuôi lợn thịt và mở rộng diện tích trồng các loại rau, cung cấp cho một số trường học trên địa bàn. Nhờ tinh thần không ngại khó, ngại khổ, linh hoạt vận dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào quá trình chăm sóc nên cây trồng, vật nuôi sinh trưởng tốt, năng suất cao. Năm 2018 bà đầu tư xây dựng nhà màng, nhà lưới để trồng dưa vàng. Cây dưa được bà sản xuất theo quy trình công nghệ cao, ứng dụng nông nghiệp hữu cơ, không sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật. Với mô hình kinh tế tổng hợp này bình quân mỗi năm cho gia đình bà thu nhập 250 triệu đồng sau khi đã trừ các chi phí; tạo việc làm cho 3 lao động ở địa phương.

Không chỉ biết làm giàu cho gia đình, bà Sáu còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật, cách xây dựng mô hình kinh tế phát triển cho các hộ gia đình trong xã. Tích cực tham gia thực hiện các cuộc vận động, phong trào do hội và địa phương phát động, đặc biệt là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động.

Bà đã được nhiều cấp, ngành khen thưởng. Đặc biệt, đã hai lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới và phong trào thi đua yêu nước.

Chủ tịch UBND xã Xuân Dương Cầm Bá Học cho biết: Bà Sáu là tấm gương điển hình về đức tính cần cù, sáng tạo, nỗ lực vượt khó vươn lên trong phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Đây là tấm gương làm kinh tế tiêu biểu để người dân địa phương học tập.

Bài và ảnh: Hải Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]