(Baothanhhoa.vn) - Trên hành trình xây dựng và phát triển, với phương thức cho vay đơn giản, hiệu quả, thân thiện, nguồn vốn vay của Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa đã trở thành điểm tựa, gieo niềm tin, hy vọng cho biết bao người phụ nữ nghèo, thu nhập thấp từng bước ổn định cuộc sống, vươn tới tương lai. Đó cũng chính là câu chuyện cảm động về nỗ lực, cố gắng, ý chí, quyết tâm của chị Nguyễn Thị Tình (44 tuổi, thôn Đoàn Kết, xã Đông Thịnh, Đông Sơn) - mẹ của “cô giáo không tay” Lê Thị Thắm, nhân vật truyền cảm hứng về khát vọng, nghị lực sống tiêu biểu xứ Thanh.

Tâm sự từ người mẹ của “cô giáo không tay” vượt khó nuôi con trưởng thành với nguồn vốn vay TCVM Thanh Hóa

Trên hành trình xây dựng và phát triển, với phương thức cho vay đơn giản, hiệu quả, thân thiện, nguồn vốn vay của Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa đã trở thành điểm tựa, gieo niềm tin, hy vọng cho biết bao người phụ nữ nghèo, thu nhập thấp từng bước ổn định cuộc sống, vươn tới tương lai. Đó cũng chính là câu chuyện cảm động về nỗ lực, cố gắng, ý chí, quyết tâm của chị Nguyễn Thị Tình (44 tuổi, thôn Đoàn Kết, xã Đông Thịnh, Đông Sơn) - mẹ của “cô giáo không tay” Lê Thị Thắm, nhân vật truyền cảm hứng về khát vọng, nghị lực sống tiêu biểu xứ Thanh.

Tâm sự từ người mẹ của “cô giáo không tay” vượt khó nuôi con trưởng thành với nguồn vốn vay TCVM Thanh HóaTừ nguồn vốn vay của Tổ chức TCVM Thanh Hóa, gia đình chị Nguyễn Thị Tình (Đông Sơn) đã từng bước vượt khó, vươn lên trong cuộc sống.

Những ngày này, hình ảnh cô gái sinh năm 1988 khuyết tật bẩm sinh đôi tay cùng câu chuyện vượt khó vươn lên, chinh phục ước mơ đã gieo vào lòng mỗi chúng ta bao xúc động, cảm phục. Con người sinh ra chẳng ai có thể lựa chọn hình hài, cuộc sống khắc nghiệt cũng chẳng bao giờ đủ công bằng để chia đều cho tất cả. Lê Thị Thắm sinh ra trong một gia đình thuần nông lại không được may mắn, hoàn thiện như bạn bè cùng trang lứa. Khi mới chào đời, em chỉ nặng hơn 1kg, không có hai tay và phải chịu sự giày vò của nhiều căn bệnh khác. Cột sống của em bị cong vẹo, ruột bị tắc, gai khớp háng, suy nhược cơ thể nặng... Thế nhưng, bằng sức sống, nghị lực phi thường, Thắm vẫn luôn nỗ lực, cố gắng từng ngày để được sống, theo đuổi hoài bão, ước mơ như một người bình thường.

Từ những ngày sưng rộp ngón chân, vụng về tập viết những chữ cái đầu tiên, vượt qua các cấp học phổ thông, Thắm thành công thi đỗ vào Khoa Sư phạm tiếng Anh, Trường Đại học Hồng Đức. Sau khi ra trường, nhiều năm liền, Thắm mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em trong làng. Cho đến hôm nay, em đã là cô giáo tiếng Anh được nhiều học trò và phụ huynh yêu mến. Vừa qua, tại Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” (11-6-1948 - 11-6-2023), sau khi nghe bài phát biểu đầy xúc động của Lê Thị Thắm, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng có ý kiến chỉ đạo tuyển dụng đặc cách em làm giáo viên. Đó là quyết định nhân văn của người đứng đầu và là “trái ngọt” của hành trình đầy nghị lực, ý chí vươn lên.

Một trong những điều quan trọng nhất luôn thôi thúc, trở thành điểm tựa vững chắc cho ý chí, nghị lực của cô gái trẻ là tình yêu thương vô hạn của gia đình, sự đồng cảm, sẻ chia của thầy, cô giáo, bạn bè... Trong đó, một người luôn được Thắm nhắc tới với tất cả lòng biết ơn, đó là người mẹ của em. Mấy ai biết được rằng, để cho con không phải chịu thiệt thòi, có cuộc sống tốt hơn, người mẹ ấy đã luôn đồng hành trong mọi bước đường của Thắm. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị Nguyễn Thị Tình mạnh dạn tìm hiểu, vay vốn của Tổ chức TCVM Thanh Hóa để trang trải cuộc sống, chăm lo cho con mọi điều trong khả năng chị có thể xoay sở, vun vén.

Trong niềm vui mừng, phấn khởi khi Bí thư Tỉnh ủy có chỉ đạo tuyển dụng đặc cách cho con gái, chị Nguyễn Thị Tình hồi tưởng lại hành trình đã đi qua, từ những ngày còn thiếu khó trăm bề. Chị Tình chia sẻ: “Gia đình tôi có hai đứa con, Thắm là con gái đầu, thiệt thòi đủ điều. Thời điểm sinh Thắm, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Cả gia đình sống trong căn nhà cấp 4 ẩm thấp, dột nát. Lúc bấy giờ, tôi chưa có việc làm, chủ yếu ở nhà chăm con nhỏ, quanh quẩn với đồng ruộng, chăn nuôi thêm. Gánh nặng kinh tế đổ dồn lên đôi vai chồng làm cửu vạn khó nhọc, ai thuê gì làm nấy nên thu nhập bấp bênh. Thắm kém may mắn sinh ra đã không tay, lại đau ốm liên miên, đi viện nhiều hơn ở nhà nên khó khăn càng chồng thêm khó”.

Khi cuộc sống tưởng chừng như bế tắc, chị Tình biết đến Tổ chức TCVM Thanh Hóa. Sau khi tìm hiểu, chị Tình thấy cách thức cho vay, các vấn đề về thủ tục vay vốn khá đơn giản, thuận tiện, phù hợp với hoàn cảnh gia đình nên quyết định tham gia. Chị Tình cho biết: “Mức vay ban đầu là 1,5 triệu đồng. Số tiền không phải là nhiều nhưng với hoàn cảnh gia đình lúc bấy giờ, nó thực sự quý giá, giúp tôi có điểm tựa để nghĩ về tương lai”. Từ nguồn vốn vay của Tổ chức TCVM Thanh Hóa, chị Tình mua thêm con giống, thức ăn chăn nuôi. Bởi có sự đầu tư, mở rộng nên việc chăn nuôi thuận lợi hơn. Càng có thêm động lực, chị Tình tiếp tục vay vốn, trải qua nhiều chu kỳ vay, đến nay, chị Tình đã là khách hàng thân thiết suốt hơn 10 năm của Tổ chức TCVM Thanh Hóa. Chị Tình cho biết: “Nhiều lần vay vốn TCVM để trang trải việc học hành, mua các thiết bị, đồ dùng học tập và dạy học cho Thắm. Khi thì cái máy tính xách tay, máy chiếu, máy in, sắp tới dự định sẽ sắm cái tivi có màn hình cảm ứng để phục vụ tốt hơn công việc dạy học của con”. Mong muốn con được toàn tâm toàn ý theo đuổi niềm đam mê, người mẹ ấy chưa bao giờ buông xuôi, chưa bao giờ ngừng nỗ lực, cố gắng.

Tham gia vay vốn của Tổ chức TCVM Thanh Hóa hơn 10 năm qua, gia đình chị Nguyễn Thị Tình đã từng bước vượt qua khó khăn, cuộc sống nhiều đổi thay. Từ căn nhà cấp bốn dột nát năm nào, nay gia đình chị Tình đã có mái ấm khang trang, tiện nghi hơn trước. Chị Tình bộc bạch: “Niềm hạnh phúc lớn lao nhất của gia đình là có thể đi qua những gian khó, nuôi dạy các con trưởng thành. Chúng tôi có được niềm hạnh phúc ấy cũng một phần là nhờ nguồn vốn vay TCVM Thanh Hóa”.

Câu chuyện của gia đình chị Nguyễn Thị Tình cũng chính là niềm vui, hạnh phúc của đội ngũ cán bộ, nhân viên Tổ chức TCVM Thanh Hóa. Từ đây, TCVM Thanh Hóa càng ý thức được trách nhiệm cộng đồng của mình trên hành trình xây dựng và phát triển.

Bài và ảnh: Hoàng Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]