(Baothanhhoa.vn) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Nhân dân ta thường nói: Đảng viên đi trước, làng nước theo sau. Đó là lời khen chân thành đối với đảng viên và cán bộ chúng ta”. Lời dạy của Người có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm và thực tiễn đã cho thấy ở nhiều nơi, trên các lĩnh vực, cán bộ, đảng viên đã thực hiện có hiệu quả lời dạy của Người, thực sự là tấm gương sáng cho quần chúng noi theo.

Đảng viên đi trước, làng nước theo sau

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Nhân dân ta thường nói: Đảng viên đi trước, làng nước theo sau. Đó là lời khen chân thành đối với đảng viên và cán bộ chúng ta”. Lời dạy của Người có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm và thực tiễn đã cho thấy ở nhiều nơi, trên các lĩnh vực, cán bộ, đảng viên đã thực hiện có hiệu quả lời dạy của Người, thực sự là tấm gương sáng cho quần chúng noi theo.

Đảng viên đi trước, làng nước theo sauÔng Nguyễn Huy Phong (ở giữa), bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Đồng Thanh, xã Vạn Hòa (Nông Cống) tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp.

Bao năm qua, người dân thôn Đồng Thanh, xã Vạn Hòa (Nông Cống) đều quen với hình ảnh người bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Nguyễn Huy Phong cần mẫn, nhiệt tình, trách nhiệm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM). Trò chuyện với chúng tôi, ông Phong chia sẻ: Để nhận được sự đồng thuận trong Nhân dân, chi bộ luôn khắc ghi lời Bác dạy: “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh; đồng thời đề cao vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên đi trước, làm trước và từ đó người dân tin tưởng làm theo”.

Thực hiện nghị quyết của Đảng bộ xã Vạn Hòa về xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, ông Phong cùng với chi ủy chi bộ xây dựng kế hoạch, nghị quyết chuyên đề phù hợp với tình hình thực tế địa phương để lãnh đạo đảng viên và Nhân dân triển khai thực hiện. Đồng thời, tích cực vận động 12 hộ dân hiến đất, với tổng diện tích 800m2 để làm đường; vận động bà con đóng góp xây dựng nhà văn hóa thôn trị giá trên 1,5 tỷ đồng, có sức chứa 180 chỗ ngồi... Ngoài ra, ông Phong cùng với tập thể lãnh đạo thôn còn tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa... góp phần nâng cao thu nhập bình quân đầu người lên 62 triệu đồng/người/năm. Hiện thôn Đồng Thanh cơ bản hoàn thành các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu.

74 năm tuổi đời, 46 năm tuổi Đảng, bà Thăng Thị Kim Tuyến, thôn Thành Phú, xã Thành Lộc (Hậu Lộc) luôn là tấm gương điển hình người cao tuổi (NCT) học và làm theo Bác. Bà Tuyến chia sẻ: “Tôi nhận thức rằng việc học tập và làm theo Bác là góp phần mang lại cuộc sống hạnh phúc cho gia đình, sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng và xã hội để xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp". Học tập và làm theo Bác là luôn gương mẫu, nói đi đôi với làm. Vì vậy, nhiều năm qua bà Tuyến đã động viên con trai ủng hộ thôn trên 100 triệu đồng xây cây cầu qua mương; tặng bộ loa cho nhà văn hóa thôn. Rồi chính bà cùng với tiểu ban xây dựng NTM của thôn trực tiếp kêu gọi con cháu trong gia đình, dòng họ và Nhân dân đóng góp cho thôn số tiền gần 3 tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi... Không dừng lại ở đó, bà còn tích cực tham gia và có nhiều đóng góp để phát triển các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao của thôn.

Khắc ghi lời Bác dạy: “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, với vai trò là Bí thư Huyện đoàn Mường Lát, anh Lâu Văn Phía luôn tận tâm, năng động, sáng tạo với công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên. Đặc biệt, anh Phía đã cùng với cùng tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Huyện đoàn xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo Bác để lan tỏa trong cộng đồng. Điển hình như dự án “Cùng nhau nuôi em Mường Lát” đã triển khai đến 500 học sinh tại 10 điểm trường đặc biệt khó khăn; với mức hỗ trợ 150.000 đồng/tháng/bố, mẹ, anh, chị nuôi khi nhận nuôi cơm ít nhất một học sinh. Thành lập và duy trì 2 “Câu lạc bộ thanh niên xung kích bảo vệ mốc giới, đường biên” tại Cột mốc 281 cửa khẩu Tén Tằn, thị trấn Mường Lát và Cột mốc 311, xã Nhi Sơn với 20 thành viên. Duy trì hoạt động “Câu lạc bộ ngân hàng máu sống” tại chi đoàn Công an huyện. Ngoài ra, anh Phía cùng Huyện đoàn Mường Lát đã vận động quyên góp được nhiều phần quà để tặng cho trẻ em nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá trên 500 triệu đồng...

Có thể khẳng định, nhờ sự tiên phong, gương mẫu đi đầu của nhiều cán bộ, đảng viên mà nhiều hoạt động, phong trào thi đua đã và đang tạo được sức lan tỏa sâu rộng, góp phần chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài và ảnh: Thu Thủy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]