(Baothanhhoa.vn) - Việc XDNTM ở các xã khu vực miền núi luôn gặp nhiều khó khăn, nhất là các xã biên giới vừa thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn. Song phát huy nội lực, Đảng bộ và Nhân dân xã Bát Mọt (Thường Xuân) đang tập trung phát triển sản xuất, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống người dân, làm nền tảng vững chắc để XDNTM.

Xã biên giới Bát Mọt xây dựng nông thôn mới

Việc XDNTM ở các xã khu vực miền núi luôn gặp nhiều khó khăn, nhất là các xã biên giới vừa thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn. Song phát huy nội lực, Đảng bộ và Nhân dân xã Bát Mọt (Thường Xuân) đang tập trung phát triển sản xuất, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống người dân, làm nền tảng vững chắc để XDNTM.

Xã biên giới Bát Mọt xây dựng nông thôn mớiMột góc xã biên giới Bát Mọt.

Cuối năm 2021, xã biên giới Bát Mọt thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn, trong khi đời sống người dân chưa thực sự được cải thiện nhiều. Điều này đã gây không ít khó khăn cho xã, khi nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, chế độ ưu đãi cho học sinh, sinh viên... bị cắt giảm. Trong bối cảnh đó, Đảng ủy xã Bát Mọt đã huy động hệ thống chính trị tập trung thực hiện đa dạng, phong phú nội dung và hình thức tuyên truyền, vận động người dân, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt. Thông qua đó nhằm tuyên truyền, phổ biến sự thay đổi chính sách, từng bước xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỉ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, đồng thời vận động bà con tự lực, tự cường phát triển sản xuất thông qua tham gia các mô hình kinh tế để cải thiện và nâng cao thu nhập.

Khi người dân đã hiểu, đã thông, xã Bát Mọt đã khảo sát, nghiên cứu tìm ra các mô hình sản xuất có tính khả thi cao với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và trình độ lao động của địa phương. Đồng thời tổ chức cho người dân tham quan, học tập thực tế kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi ở các mô hình đang cho hiệu quả kinh tế cao ở trong và ngoài huyện. Khi triển khai mô hình, xã đã tổ chức hướng dẫn, cầm tay chỉ việc cho người dân thực hiện. Từ cách làm này, nhiều mô hình sản xuất gắn với nhu cầu thị trường tiêu thụ đã ra đời, thu hút đông đảo người dân tham gia. Đáng chú ý, ngoài các loại gia súc, gia cầm truyền thống, tận dụng diện tích ao hồ sẵn có, xã Bát Mọt đã khuyến khích người dân tham gia mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm và ký kết doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Đến nay, đã có 20 hộ dân trên địa bàn xã tham gia mô hình với hơn 2ha diện tích mặt nước. Trong đó, đảng viên trong xã đã tiên phong đi trước, làm trước để người dân học hỏi, làm theo.

Tận dụng lợi thế trên địa bàn xã có nhiều rừng tự nhiên, xã Bát Mọt đã khuyến khích người dân nuôi ong lấy mật, hướng đến xây dựng sản phẩm OCOP của xã. Mô hình này đã thu hút đông đảo người dân ở các thôn biên giới: Vịn, Khẹo, Đục, Ruộng tham gia, cho ra sản phẩm mật ong có chất lượng cao, được đông đảo người tiêu dùng đón nhận. Trước đó, xã đã xây dựng thành công sản phẩm OCOP 3 sao là măng khô Bát Mọt.

Với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã Bát Mọt đạt 30 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 34,48%. Đây là kết quả đáng khích lệ đối với một xã biên giới vừa thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn.

Tiến hành đồng bộ với các giải pháp nâng cao thu nhập, Đảng ủy xã Bát Mọt đã tập trung XDNTM, bắt đầu từ những tiêu chí dễ, như vận động Nhân dân tham gia bảo vệ đường biên mốc giới, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, sửa chữa, xây mới nhà cửa, từng bước xóa nhà tranh tre tạm bợ... Thực hiện các tiêu chí vệ sinh môi trường, xã đã quy hoạch các khu nuôi nhốt gia súc, gia cầm tập trung, đồng thời vận động người dân tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, quét dọn đường làng ngõ xóm vào thứ 7 mỗi tuần.

Trong nỗ lực nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, người dân xã Bát Mọt đã tự nguyện góp công, góp của bê tông hóa được 1.350m đường giao thông nông thôn tại các thôn: Cạn, Chiềng, Đục, Phống, Vịn; mở rộng và đổ cấp phối được 1.150m đường nội thôn Vịn, sửa chữa 460m đập chắn lũ... Xã Bát Mọt cũng đã đề nghị các cấp ngành đầu tư, nâng cấp hệ thống lưới điện phục vụ nhu cầu của người dân. Đến nay, 8/8 thôn của xã đã hoàn thành tiêu chí điện trong XDNTM. Đáng chú ý, sau khi đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất hạ tầng và điều kiện về nguồn nhân lực, tận dụng cảnh quan được thiên nhiên ưu đãi, xã đã triển khai thành công mô hình du lịch cộng đồng tại thôn Vịn theo nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện.

Ông Lê Văn Thiện, Chủ tịch UBND xã Bát Mọt, cho biết: "Dù kết quả đạt được còn khiêm tốn, mới đạt 7/19 tiêu chí và 2 thôn về đích NTM, song Đảng bộ và Nhân dân trong xã tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp để phát triển sản xuất, làm nền tảng vững chắc để hoàn thành các tiêu chí XDNTM. Thông qua đó nhằm không ngừng cải thiện và nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần đảm bảo vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Bài và ảnh: Đồng Thành



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]