(Baothanhhoa.vn) - Khép lại năm 2023 với nhiều kết quả đạt được trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội (KT-XH), diện mạo huyện Quan Sơn có nhiều đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên. Đây là thành quả của sự nỗ lực vượt khó vươn lên của các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân huyện Quan Sơn.

Khởi sắc vùng cao Quan Sơn

Khép lại năm 2023 với nhiều kết quả đạt được trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội (KT-XH), diện mạo huyện Quan Sơn có nhiều đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên. Đây là thành quả của sự nỗ lực vượt khó vươn lên của các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân huyện Quan Sơn.

Khởi sắc vùng cao Quan SơnĐời sống tinh thần của người dân huyện Quan Sơn được nâng lên.

Được sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, chỉ đạo của tỉnh, năm 2023 huyện Quan Sơn đã nỗ lực vượt khó đẩy mạnh phát triển KT-XH và đạt được những thành quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế của huyện có bước phát triển mới, có 12/25 chỉ tiêu phát triển KT-XH vượt mức so với kế hoạch. Kết cấu hạ tầng được chú trọng đầu tư xây dựng, góp phần làm cho diện mạo của huyện ngày càng khang trang, thúc đẩy KT-XH phát triển. Năm 2023 huyện được giao khoảng 1.765 tỷ đồng, đầu tư thực hiện 147 công trình, dự án (có 60 công trình chuyển tiếp với tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng). Trong đó, có một số công trình, dự án trọng điểm, như: sắp xếp, ổn định dân cư các hộ dân bản Mìn và bản Luốc Lầu, xã Mường Mìn; đường liên xã từ Km 56, Quốc lộ 217, đường vào bản Xa Mang, xã Sơn Điện đến bản Pa, xã Tam Thanh; Trường Tiểu học và THCS Trung Xuân; nâng cấp, cải tạo đường giao thông từ Quốc lộ 217 đi bản Cum, xã Trung Tiến; kè chống sạt lở bờ sông Lò, thị trấn Sơn Lư... Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công do tỉnh quản lý đạt 85% kế hoạch.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội, đối ngoại, có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác giảm nghèo và thực hiện các chính sách an sinh xã hội đạt kết quả rất đáng ghi nhận, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống Nhân dân. Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai thực hiện tốt việc chỉnh trang nhà văn hóa, khu thể thao bản, khu phố; quan tâm, hỗ trợ đầu tư các thiết chế văn hóa cho nhà văn hóa các bản, khu phố; tích cực triển khai thực hiện Đề án “Đánh số nhà, gắn biển số nhà và đặt tên, ký hiệu số cho các đường, ngõ của các bản tại các xã trên địa bàn huyện Quan Sơn”. Lĩnh vực đối ngoại luôn được quan tâm duy trì mối quan hệ đoàn kết hữu nghị giữa các huyện Viêng Xay, Sầm Tớ, hợp tác cùng nhau phát triển KT-XH, giữ vững quốc phòng - an ninh biên giới. Năm 2023, huyện Quan Sơn tổ chức trên 80 lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc lúa tại 12 bản cho gần 2.000 lượt người và gần 110 lượt cán bộ kỹ thuật của huyện Viêng Xay; hỗ trợ huyện Sầm Tớ phát triển thủy lợi, sản xuất nông nghiệp với kinh phí khoảng 500 triệu đồng.

Cùng với lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH, huyện Quan Sơn luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng. Năm 2023, Đảng bộ huyện Quan Sơn tiếp tục tăng cường năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng luôn được quan tâm đổi mới về hình thức; nghiêm túc triển khai các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, thông báo của Trung ương, của tỉnh đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực được Ban Thường vụ Huyện ủy Quan Sơn tích cực chỉ đạo các cơ quan trong khối nội chính chủ động theo dõi, nắm tình hình và triển khai thực hiện các phương án, biện pháp nghiệp vụ giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội. Nhờ làm tốt điều này, trong năm qua huyện không để xảy ra các vụ việc nổi cộm, phức tạp.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới huyện Quan Sơn tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần đoàn kết, tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn thách thức, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển KT-XH. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và Nhân dân duy trì, khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng lấy lâm nghiệp, chăn nuôi, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng làm thế mạnh gắn với thu hút nguồn lực đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, tạo động lực cho giảm nghèo bền vững. Tiếp tục cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội và các chính sách an sinh, đảm bảo sự hài hòa phát triển KT-XH với bảo vệ môi trường, giảm nhẹ thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu, đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Năm 2023 khép lại, Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Quan Sơn hân hoan chào đón mùa xuân mới với nhiều niềm vui, thắng lợi.

Bài và ảnh: Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]