(Baothanhhoa.vn) - Tết Nhâm Dần năm 2022 cận kề, nhưng hàng trăm ngư dân ở các địa phương ven biển vẫn quyết tâm vươn khơi, đón giao thừa trên biển với hy vọng một năm mới “thuận buồm, xuôi gió” khai thác nhiều hải sản và chung tay giữ vững chủ quyền biển đảo.

Giao thừa trên biển

Tết Nhâm Dần năm 2022 cận kề, nhưng hàng trăm ngư dân ở các địa phương ven biển vẫn quyết tâm vươn khơi, đón giao thừa trên biển với hy vọng một năm mới “thuận buồm, xuôi gió” khai thác nhiều hải sản và chung tay giữ vững chủ quyền biển đảo.

Giao thừa trên biểnNgư dân phường Hải Bình (thị xã Nghi Sơn) chuẩn bị ngư lưới cụ vươn khơi trong những ngày tết.

Chuyện đón giao thừa và ăn tết cổ truyền giữa đại dương không còn xa lạ đối với ngư dân ở các địa phương ven biển. Gần chục năm nay, trưa 30 Tết Nguyên đán, nhiều ngư dân của phường Hải Bình (thị xã Nghi Sơn) lại vượt sóng vươn khơi, bám biển. Ngư dân Nguyễn Văn Cường, phường Hải Bình, chủ tàu cá TH-90286.TS, với công suất 450 CV cùng 8 ngư dân trên con tàu cá chuẩn bị rời Cảng cá Lạch Bạng ra khơi khai thác hải sản ở ngư trường Vịnh Bắc bộ. Ngư dân Nguyễn Văn Cường chia sẻ: Hàng năm, vào sáng 30 Tết Âm lịch anh em thuyền viên thường tổ chức làm mâm cơm đón gia tiên sớm, sum vầy cùng gia đình sau đó cùng nhau ra khơi. Những chuyến biển trong thời khắc giao thời rất đặc biệt, trên tàu cá có đủ thịt gà, thịt lợn, bánh chưng, dưa hành... và vài thùng bia. Dù to hay nhỏ phải có cành đào trang trí trên boong tàu, với hy vọng lộc đầu xuân mới. Trước khi ra khơi, trên tàu cá ngư dân chuẩn bị mâm cơm cúng biển tươm tất, cầu mong may mắn. Thông thường những chuyến biển này, tàu cá sẽ đi khai thác khoảng 3 ngày ra ngư trường Vịnh Bắc bộ, đến khoảng mùng 3 tháng Giêng sẽ quay vào bờ, để anh em ngư dân về quê ăn tết muộn cùng với gia đình.

Đối với các ngư dân xã Ngư Lộc (Hậu Lộc), họ vươn khơi xuyên tết và tàu về dịp năm mới, các loại hải sản bán được giá cao hơn. Ngư dân Nguyễn Văn Xuyên, thôn Thắng Tây, xã Ngư Lộc, là chủ tàu TH-91676.TS, với công suất 829 CV, cho biết: Trong đêm giao thừa, những tàu cá khai thác hải sản xuyên tết đều bày mâm cỗ ngay trên boong tàu để cúng năm mới giữa biển khơi thiêng liêng của Tổ quốc. Thời điểm tết rất dễ khai thác hải sản vì con nước thuận nên nhiều luồng cá xuất hiện.

Theo tâm sự của các ngư dân từng tham gia đón giao thừa trên biển, bắt đầu từ chiều 30 tết, những tàu cá đang khai thác cùng ngư trường chủ động liên lạc với nhau qua bộ đàm, thiết bị định vị vệ tinh... Các tàu cá thống nhất tọa độ, hẹn nhau đến gần giao thừa tập trung thả neo đậu cạnh nhau. Anh em ngư dân trên các tàu chuẩn bị mâm cỗ để cùng nhau đón mừng năm mới. Cũng như phong tục truyền thống ở đất liền, thời khắc giao thừa, mọi nghi thức cúng lễ trên biển được thực hiện đầy đủ. Trong đêm giao thừa, các tàu bật các thiết bị thông tin liên lạc nghe chúc tết và thông qua bộ đàm các ngư dân gọi về đất liền chúc tết gia đình, người thân... Sau thời khắc giao thừa, họ lại tỏa đi tìm luồng cá để tiếp tục khai thác, sớm trở về đất liền ăn tết sum vầy cùng gia đình.

Theo thống kê của Chi cục Thủy sản, hàng năm, ở các địa phương ven biển có khoảng 70 đến 80 tàu công suất lớn, với hàng trăm lao động vươn khơi khai thác hải sản và đón giao thừa trên biển. Trước Tết Nguyên đán, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, động viên các ngư dân tham gia bám biển khai thác hải sản trong những ngày tết. Đồng thời, nắm bắt số lượng tàu cá và ngư dân đang hoạt động khai thác hải sản trên biển trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Các tàu cá ở lại đón giao thừa trên biển chủ yếu khai thác ở ngư trường Vịnh Bắc bộ và vùng biển của tỉnh được tổ chức theo mô hình tổ đội sẵn sàng hỗ trợ, ứng cứu lẫn nhau. Các trạm bờ và địa phương luôn giữ liên lạc, vị trí của ngư dân trong hành trình khai thác trên biển.

Việc vươn khơi bám biển trong những ngày tết cổ truyền được ngư dân ở các địa phương ven biển của tỉnh xem là niềm tự hào trong lao động, sản xuất và góp một phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài và ảnh: Lê Hợi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]