(Baothanhhoa.vn) - Tháng 10/2020, sản phẩm bưởi Diễn hữu cơ Mộc Ân từ trang trại Nguyễn Xuân của gia đình ông Nguyễn Xuân Khải, xã Yên Thọ (Yên Định) đã được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ quốc gia. Đây là trang trại trồng bưởi đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa đạt tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ quốc gia/Organic.

Sản xuất an toàn nâng cao giá trị cho sản phẩm bưởi Mộc Ân

Tháng 10/2020, sản phẩm bưởi Diễn hữu cơ Mộc Ân từ trang trại Nguyễn Xuân của gia đình ông Nguyễn Xuân Khải, xã Yên Thọ (Yên Định) đã được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ quốc gia. Đây là trang trại trồng bưởi đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa đạt tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ quốc gia/Organic.

Sản xuất an toàn nâng cao giá trị cho sản phẩm bưởi Mộc ÂnSản phẩm bưởi Mộc Ân, xã Yên Thọ (Yên Định) được thị trường và người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng.

Với lối sản xuất riêng, hướng tới sự an toàn, sản phẩm bưởi Mộc Ân đã được thị trường, người tiêu dùng và cơ quan chuyên môn chứng nhận về chất lượng. Đồng thời, được UBND huyện Yên Định lựa chọn để phát triển thành sản phẩm OCOP 4 sao.

Trang trại bưởi Diễn Mộc Ân thường được người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh biết đến với nhãn hiệu bưởi Diễn Plus. Đây chính là sản phẩm khởi nghiệp của ông Nguyễn Xuân Khải sau nhiều năm học tập, công tác tại thủ đô Hà Nội. Với mong muốn khai thác, đánh thức tiềm năng về đất đai và phát triển mô hình kinh tế với lối sản xuất riêng tại quê hương xã Yên Thọ, năm 2004 ông Nguyễn Xuân Khải đã nghiên cứu, lựa chọn giống cây bưởi Diễn Hà Nội đưa vào sản xuất. Ông Khải cho biết: "Để 100 gốc bưởi Diễn đầu tiên đặt xuống xứ đồng Cồn Ngọc, thôn Xuân Thái, xã Yên Thọ, gia đình tôi đã phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng để tôn cao nền, cải tạo đồng đất, trồng thử nghiệm cây bưởi Diễn. Nhưng ban đầu, kinh nghiệm sản xuất chưa có, nên số lượng bưởi sống sót chỉ đạt 20 - 25%. Đến năm 2010, khi những cây bưởi Diễn còn sót lại trên đất Yên Thọ cho quả, có chất lượng vượt trội, tôi mới bắt tay đầu tư, phát triển sản xuất quy mô lớn và kiên định với hướng canh tác hiện đại, an toàn".

Được biết, năm 2010, sau khi đánh giá được chất lượng và sự phù hợp của giống bưởi Diễn trên đất Yên Thọ, ông Nguyễn Xuân Khải đã đầu tư hàng tỷ đồng phát triển trang trại Nguyễn Xuân, trồng 3.000 gốc bưởi Diễn, trên diện tích 10 ha và sản xuất theo hướng hữu cơ. Ông Khải cho biết: "Khi mới có ý tưởng sản xuất, tôi nhận thấy các mô hình tại địa phương chủ yếu manh mún, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật và chất kích thích, vừa ảnh hưởng đến người tiêu dùng và làm “nghèo” đất, tôi đã nghĩ phải thay đổi. Qua tìm hiểu nhiều tài liệu và phương thức canh tác ở một số nước đã làm, tôi xác định phải chọn hướng canh tác hữu cơ, an toàn sinh học mới có thể phát triển vùng cây ăn quả bền vững".

Thực tế sản xuất của ông Nguyễn Xuân Khải cho thấy, nói về sản xuất hữu cơ không khó, song để có được sản phẩm bưởi hữu cơ mang thương hiệu Mộc Ân được cơ quan chuyên môn chứng nhận, người tiêu dùng đánh giá cao không phải là hành trình dễ dàng. Nhất là khi những vùng xung quanh vẫn áp dụng phương pháp sản xuất cũ, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón vô cơ thì trang trại luôn thực hiện “8 không” trong sản xuất. Đó là, không thuốc trừ sâu, không phân bón hóa học, không thuốc diệt cỏ, không sử dụng hóa chất, không thuốc kích thích, không đánh bồn và xáo xới gốc cây, không tiện gốc và cành, không quét và bón vôi vào gốc cây. Đồng thời, tại trang trại luôn sử dụng các chế phẩm sinh học, phân bón có nguồn gốc nông sản như cá, tôm... bón cho cây trồng. Nhờ đó, đất đai trong trang trại bưởi ngày càng tơi xốp, giữ ẩm và tăng độ phì nhiêu.

Với hướng chăm sóc, sản xuất riêng, cây bưởi trong trang trại luôn xanh tốt, sai trĩu quả. Đồng thời, quả bưởi luôn mọng nước, ngọt đậm, thanh mát, kích cỡ đồng đều, vỏ vàng bóng rất đẹp mắt. Đến nay, mỗi năm trang trại đã cung ứng cho thị trường hơn 250 tấn sản phẩm, doanh thu khoảng 3,5 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 6 lao động, thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng và hàng chục lao động thời vụ khác. Với ưu điểm vượt trội về chất lượng, năm 2020, trang trại hữu cơ Nguyễn Xuân đã được cấp quyền sở hữu trí tuệ, cấp chứng nhận bưởi hữu cơ Organic quốc gia và dán tem truy xuất nguồn gốc; được chứng nhận sản phẩm phù hợp với các yêu cầu của Tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ quốc gia. Những trái bưởi hữu cơ đầu tiên của xứ Thanh đã được chủ trang trại đăng ký nhãn hiệu riêng với tên gọi “Bưởi hữu cơ Mộc Ân” để đưa ra thị trường.

Có được “vé thông hành” là các chứng nhận danh giá nhất trong ngành trồng cây ăn quả hiện nay, sản phẩm bưởi hữu cơ Organic từ huyện Yên Định có thể dễ dàng thâm nhập nhiều thị trường khắt khe. Trong đó, sản phẩm bưởi Mộc Ân đã được Công ty CP Tập đoàn Grove Group - một doanh nghiệp có chuỗi phân phối nông sản sạch ký hợp đồng bao tiêu, phân phối độc quyền tại thị trường phía Nam. Ngoài ra, sản phẩm còn được tiêu thụ ổn định tại thị trường các tỉnh Hải Phòng, Hòa Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, thủ đô Hà Nội... Đồng thời, phối hợp với UBND huyện Yên Định xây dựng sản phẩm bưởi Mộc Ân thành sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh Thanh Hóa năm 2023.

Bên cạnh thành công từ sản phẩm bưởi hữu cơ Mộc Ân, trang trại Nguyễn Xuân còn định hướng, thử nghiệm phát triển thêm nhiều sản phẩm như mứt vỏ bưởi, tinh dầu bưởi hữu cơ, rượu vang bưởi hữu cơ... Với sự tâm huyết và quyết tâm xây dựng hướng phát triển riêng, sản phẩm bưởi Mộc Ân đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Đồng thời, từng bước định hướng cho người dân thay đổi tư duy, mở rộng diện tích sản xuất hữu cơ để nâng cao giá trị sản phẩm nông sản xứ Thanh.

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]