[E-Magazine] - Xao xuyến… những mùa hoa

[E-Magazine] - Xao xuyến… những mùa hoa

Khi những vạt nắng cuối thu vẫn đủ sức nhuộm vàng vòm cây, kẽ lá nhưng gió lạnh đầu đông cũng đã hoang hoải tràn về theo tiếng gọi của tự nhiên, bức tranh giao mùa trở nên sinh động, thu hút hơn rất nhiều bởi sự hiện diện của những sắc hoa.

[E-Magazine] - Xao xuyến… những mùa hoa

Ai bảo chỉ có mùa xuân mới là mùa muôn hoa khoe sắc? Ai bảo một ngày thu đi, đông tới sẽ chỉ còn lại trơ trọi, khẳng khiu lá cành trong một nỗi u hoài, cô tịch? Cúc hoạ mi đã bung nở cánh trắng tinh khôi; mùa hoa dong đã thắp lên sắc đỏ rực rỡ; hoa dã quỳ đã kiêu hãnh dâng tặng cho đời thảm vàng tươi tắn… Những mùa hoa dâng lên trong lòng ta nỗi niềm khắc khoải, xao xuyến khôn nguôi.

[E-Magazine] - Xao xuyến… những mùa hoa

Với sắc vóc nhỏ nhắn, thân thảo yếu ớt nhưng ít ai biết được rằng, cúc họa mi là một trong những loài hoa kiên cường, có sức sống bền bỉ, chịu được tính khí thất thường của nàng thời tiết dịp cuối thu, đầu đông. Khi những cơn gió mùa tràn về cũng là lúc cúc họa mi bung nở, dâng tặng cho đời hương sắc trong trẻo, tinh khôi.

[E-Magazine] - Xao xuyến… những mùa hoa

Nếu ai đó hỏi tôi, trong vô ngần những sắc màu của cuộc sống, sắc màu nào khiến ta cảm thấy hết mực nâng niu, tận hưởng nhất, tôi sẽ không ngần ngại mà trả lời rằng: Hẳn nhiên là sắc trắng tinh khôi. Vì sao ư? Mọi sự yêu thích, ái mộ hay ghét bỏ một điều gì đó tồn tại trên cõi đời này là một trong những điều khó lòng lý giải nhất. Chỉ biết rằng, với tôi, màu trắng tưởng chừng như rất vô hình, nhạt nhòa, đơn điệu nhưng lại là khởi sinh của mọi sắc màu khác. Nó không là gì nhưng lại là tất cả. Tinh khôi, thuần khiết là thế nên sắc trắng ấy cũng rất dễ dàng bị tổn thương. Một tác động nhỏ thôi, dù vô tình hay cố ý cũng đủ sức vấy bẩn sắc màu mong manh ấy.

[E-Magazine] - Xao xuyến… những mùa hoa

Không phô trương, không rực rỡ, cúc họa mi là loài hoa tượng trưng cho những gì đơn giản, thuần khiết, mộc mạc. Nó là biểu tượng của sự ngây thơ, hồn nhiên, trong trẻo, an yên. Nhìn những cánh hoa mong manh, trắng muốt, khéo léo xếp chồng lên nhau, ôm lấy nhụy vàng nép vào nhau giữa buổi chiều đầy gió mới cảm nhận hết được vẻ đẹp lay động lòng người của loài hoa này và khiến mỗi người chúng ta thấm thía hơn về ý nghĩa sâu sắc ẩn sau nét đẹp ấy.

[E-Magazine] - Xao xuyến… những mùa hoa

Hoa cúc họa mi còn mang ý nghĩa tượng trưng cho tình yêu chân thành, sâu sắc, lặng thầm. Họa mi chỉ tươi tắn khi có ánh mặt trời nhưng khi màn đêm buông xuống, cánh hoa cụp lại, tự mình gặm nhấm nỗi u hoài, cô đơn.

[E-Magazine] - Xao xuyến… những mùa hoa

Nhiều khi chúng ta mải miết theo đuổi bóng dáng mĩ miều, được chăm bẵm, nâng niu trong nhà kính mà vô tình lãng quên sắc màu đỏ tươi, rực rỡ của những bông hoa dong giềng – loài hoa thân thuộc, gần gũi trong kí ức tuổi thơ. Loài hoa này bắt đầu vào mùa đơm hoa khoảng độ từ tháng 7 cho đến tháng 10 và nở rộ nhất trong khoảng 20 ngày, sau đó cây dần dần rụi hoa và lá, cho thu hoạch củ vào cuối năm. Thoạt nhìn, vóc dáng của cây dong giềng dễ khiến liên tưởng đến loài cây lay ơn. Nhưng chính những bông hoa vào mùa khoe sắc đã tự khu biệt chúng trong những đặc trưng riêng biệt, không thể nhầm lẫn.

Nếu hoa lay ơn có hình phễu, gắn nhị ở đáy, mọc thành chuỗi, nở từ dưới lên trên, mỗi bông hoa thường có 5 cánh mỏng manh, mềm mại, xếp đối chồng lên nhau thì hoa dong giềng nhuốm sắc màu tươi đỏ, cánh nhỏ, khá dày và nhọn. Chẳng yểu điệu, yêu kiều hay mỏng manh, e ấp, hoa dong giềng mang nét đẹp dân dã, mộc mạc như tính cách của những con người nông dân chất phác, hiền lành, chăm chỉ. Một điều rất đặc biệt của hoa dong giềng là phần cuống mỗi bông lại có một túi mật ngọt thơm. Chính điểm đặc biệt ấy đã làm nên kí ức, “bí mật” tuổi thơ của biết bao nhiêu người.

[E-Magazine] - Xao xuyến… những mùa hoa

Ngược thời gian tìm về quá khứ, khóe miệng bất giác mỉm cười khi nhớ lại những kỉ niệm êm đẹp, ngọt lành thửa thơ ấu. Ngày ấy, những đứa trẻ trong xóm chúng tôi vẫn thường tụm năm, tụm ba háo hức rủ nhau vượt tường vào vườn nhà hàng xóm hái trộm những bông hoa dong giềng. Nhiều phen khó nhọc, lắm lúc lâm vào cảnh “nguy nan” khi bị chủ nhà phát hiện, chửi mắng một hồi, quy cho cái tội phá làng, phá xóm.

Tuy nhiên, với đám trẻ hồn nhiên, hiếu động như chúng tôi lúc bấy giờ, việc được mút chùn chụt những giọt mật của hoa dong mang lại niềm sung sướng, thu hút lạ kỳ lắm. Cái thứ mật hoa chẳng lấy đâu mà nhiều, đủ mua vui nơi đầu lưỡi con trẻ luôn thòm thèm, khoái chí với mấy thứ hay hay, là lạ. Nhưng chẳng hiểu sao, hương vị và cả sắc đỏ rực rỡ quê mùa, dân dã của những bông hoa dong giềng ấy, ai đã từng quen biết sẽ chẳng dễ gì có thể quên được.

[E-Magazine] - Xao xuyến… những mùa hoa

Thời gian trôi qua, lũ trẻ chúng tôi đều đã khôn lớn, trưởng thành. Cuộc sống mưu sinh, chí hướng ấp ủ đã đưa đẩy bước chân mỗi người đi về những ngã rẽ khác nhau. Kí ức tuổi thơ đã đôi phần quên, nhớ. Bất chợt sáng nay, từ tầng 5 của cơ quan phóng tầm mặt nhìn về bãi đất bên kia đường, thấy hiện diện sắc đỏ rực rỡ, tươi tắn của lác đác những bông hoa dong giềng, bao kí ức thơ dại bỗng chốc ùa về. Nép mình bên phố, hẳn người trồng cũng chẳng mấy dụng công chăm sóc, vun trồng nên loài hoa ấy mọc len cả vào bờ bụi, thưa thớt, xiêu vẹo. Nhưng sắc hoa vẫn kiêu hãnh khẳng định mình giữa dòng người xuôi ngược, hối hả, vô tâm.

[E-Magazine] - Xao xuyến… những mùa hoa

Chẳng có điều gì tồn tại trên thế giới này một cách vô nghĩa. Sông có đời sông, núi có đời núi, con người sống đời sống của loài người. Mỗi một loài hoa cũng có đặc trưng, ý nghĩa riêng nhất. Ví như cái cách mà chúng ta vẫn thường nhắc về loài hoa dã quỳ gắn với câu chuyện tình cảm động.

Chuyện kể rằng: ngày xửa ngày xưa, nơi buôn sóc nọ có chàng K“lang của núi rừng yêu tha thiết nàng H”limh của con suối. Ngày ngày chàng K"lang vào rừng săn bắt thú rừng còn nàng khéo léo dệt tấm chăn kiệu chồng (vì theo tục lệ của bộ tộc nàng con gái trước khi lấy chồng phải dệt một tấm chăn thật đẹp để mang về nhà chồng). Rồi tối tối họ lại quây quần đốt lửa và múa hát cùng dân làng trong buôn. Cuộc sống vui vẻ hạnh phúc của họ cứ thế mà trôi đi.

[E-Magazine] - Xao xuyến… những mùa hoa

Đến một ngày kia khi H“limh chờ hoài đến tối mà vẫn không thấy K”lang đi săn về, nàng lo lắng từ buôn sóc nàng đi tìm K“lang, nàng cứ đi, đi mãi đi hết mười mấy con suối, mười mấy ngọn núi rồi mà không thấy người yêu của mình đâu cả. Trong lúc mệt quá nàng ngủ thiếp đi và trong giấc mơ nàng thấy K”lang gọi nàng và bảo nàng hãy đi thêm một con suối nữa sẽ gặp chàng ở đó. Nàng giật mình rồi đi tiếp đến cuối nguồn nàng nhìn thấy K"lang đang bị những tên hung ác của bộ tộc Lasiêng trói chặt. Nàng chạy lại ôm lấy chàng mặc cho những mũi tên, những ngọn giáo đâm vào da thịt.

Mặc cho bao nhiêu đau đớn nàng vẫn quyết bảo vệ cho người yêu cho tới khi nàng bị trúng mũi tên độc cuối cùng của chàng La rihn con trai tộc trưởng Lasiêng. Vì quá hờn ghen với tình yêu của H“limh dành cho K”lang chàng đã buông lơi mũi tên hận tình. Chàng cũng không ngờ người lãnh trọn mũi tên ngiệt ngã ấy lại là H“limh - người con gái mà chàng ngày đêm thương thầm trộm nhớ nhưng không được đáp lại tình cảm. Từ dạo đó, mỗi độ đất trời sắp sửa sang đông, ngay chỗ là nàng H”limh chết mọc lên những bông hoa màu vàng rực. Đó là loài hoa dã quỳ.

[E-Magazine] - Xao xuyến… những mùa hoa

Dã quỳ là loài hoa dại. Bên cạnh những loại hoa kiêu sa, màu vàng rực rỡ có phần hoang dại của dã quỳ đã tạo nên vẻ đẹp rất riêng. Với sức sống mãnh liệt, lại mọc thành cụm với nhau nên khi bung xòe nở rộ, hoa dã quỳ sẽ tạo nên một thảm vàng lung linh như được ướp đượm màu nắng, thắp sáng một khoảng trời cuối thu, đầu đông. Bởi là loài hoa dại nên dã quỳ không nhận được đặc ân từ tay người chăm sóc, vun trồng nhưng chính vì lẽ đó, vẻ đẹp của hoa dã quỳ càng được quý trọng, yêu thích.

Vòng tuần hoàn của tạo hóa vẫn cứ thế xoay vần, biến ảo. Mùa lại nối tiếp mùa trong xao xuyến, bâng khuâng. Và mỗi bức tranh giao mùa tuyệt đẹp ấy sao có thể thiếu được hương sắc của những mùa hoa – món quà vô giá mà tạo hóa ban tặng cho mỗi chúng ta. Những mùa hoa ấy vẫn đi về giữa đôi bờ quá khứ - hiện tại, kí ức – tưởng tượng, thăm thẳm tâm hồn và thênh thang cuộc đời…

Nội dung: Thảo Linh

Trình bày & Ảnh: Phạm Nam

Xuất bản: 5:27:11:2020:08:54

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM