15:17 08/10/2021 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Ngày 8-10, dưới sự chủ trì của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX đã nghe thông báo nhanh kết quả Hội nghị lần thứ IV Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII); thảo luận, cho ý kiến vào tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng, trọng tâm công tác quý IV năm 2021; định hướng mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 và nhiều nội dung quan trọng khác.

Tiếp tục kiên trì, kiên định, kiên quyết thực hiện thành công “mục tiêu kép”

Ngày 8-10, dưới sự chủ trì của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX đã nghe thông báo nhanh kết quả Hội nghị lần thứ IV Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII); thảo luận, cho ý kiến vào tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng, trọng tâm công tác quý IV năm 2021; định hướng mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 và nhiều nội dung quan trọng khác.

Tiếp tục kiên trì, kiên định, kiên quyết thực hiện thành công “mục tiêu kép”

Toàn cảnh hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; đại diện Ban Tổ chức Trung ương Đảng; lãnh đạo các ban, sở, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố.

Tiếp tục kiên trì, kiên định, kiên quyết thực hiện thành công “mục tiêu kép”

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đã thông tin những nội dung quan trọng về kết quả Hội nghị lần thứ IV Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII diễn ra từ ngày 04 đến ngày 07-10-2021 tại Thủ đô Hà Nội. Đồng thời nhấn mạnh: Để Nghị quyết và Kết luận của Hội nghị Trung ương lần này đi vào cuộc sống, tạo chuyển biến rõ rệt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu cả hệ thống chính trị phải vào cuộc. Từng tổ chức đảng, mỗi đảng viên, trước hết là cán bộ cao cấp, cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp, các ngành phải nhận thức sâu sắc, đầy đủ trách nhiệm của mình trước Nhân dân, đất nước, trước Đảng để tự giác, gương mẫu thực hiện.

Về đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng, trọng tâm công tác quý IV năm 2021; định hướng mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị trong quá trình thảo luận, cần tập trung đánh giá làm rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu đã hết lòng, hết sức, toàn tâm, toàn ý với công việc, vì lợi ích chung hay chưa? Quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ giữa các cấp, các ngành có đồng bộ, thống nhất hay không? Các khâu đã đồng đều chưa? Việc phân cấp, phân quyền đã đủ mạnh chưa? Đã phát huy được vai trò chủ động, sáng tạo của chính quyền địa phương trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ hay chưa? Có còn biểu hiện phiền hà, nhũng nhiễu, so bì, tị nạnh, “quyền anh, quyền tôi” trong tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ hay không?

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nêu rõ tại hội nghị này sẽ bàn về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và báo cáo tình hình thu hút đầu tư và tiến độ triển khai các dự án đầu tư lớn trên địa bàn tỉnh. Đây là những nội dung quan trọng quyết định đến việc thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và 5 năm (2021-2025).

Tiếp tục kiên trì, kiên định, kiên quyết thực hiện thành công “mục tiêu kép”

Dưới sự điều hành của đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, các đại biểu đã tập trung thảo luận và phân tích những kết quả đạt được 9 tháng năm 2021 và nhiệm vụ những tháng cuối năm.

Các ý kiến cho rằng: 9 tháng qua, trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là đại dịch COVID-19 đã tác động trực tiếp, sâu sắc, toàn diện đến đời sống của Nhân dân, đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, sâu sát, quyết tâm, quyết liệt, sáng tạo, linh hoạt của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cùng với sự nỗ lực của các cấp, ngành, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh nên kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn giữ được ổn định và tiếp tục phát triển, dịch COVID-19 đã và đang được kiểm soát tốt. Quốc phòng - an ninh được bảo đảm, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị đạt được kết quả tích cực. Đã kịp thời chuẩn bị và ban hành các chương trình, kế hoạch, các đề án nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX để tổ chức triển khai thực hiện, đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

Tiếp tục kiên trì, kiên định, kiên quyết thực hiện thành công “mục tiêu kép”

Đồng chí Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lê Minh Nghĩa phát biểu thảo luận tại hội nghị.

Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và lãnh đạo các địa phương, đơn vị cũng đã dành nhiều thời gian phân tích những tồn tại hạn chế yếu kém; nêu lên những vấn đề còn bất cập phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Tiếp tục kiên trì, kiên định, kiên quyết thực hiện thành công “mục tiêu kép”

Đồng chí Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa Trịnh Huy Triều phát biểu thảo luận tại hội nghị.

Các ý kiến cũng đề nghị Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch COVID-19, việc giải quyết thủ tục hành chính, công tác thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn; quan tâm tạo việc làm cho người dân từ các tỉnh phía Nam trở về địa phương; công tác đấu giá đất…

Tiếp tục kiên trì, kiên định, kiên quyết thực hiện thành công “mục tiêu kép”

Phát biểu kết luận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: Sau một thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các đồng chí tham dự hội nghị đã thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao, thảo luận, dân chủ, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết vào các báo cáo, tờ trình do Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chuẩn bị.

Về những ý kiến đề xuất, kiến nghị của các đại biểu, Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp thu và giao các cơ quan giúp việc nghiên cứu để UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét và xử lý.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Sau khi xem xét, đánh giá khách quan, toàn diện các vấn đề, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất đánh giá: Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh ta bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2021 với rất nhiều thời cơ thuận lợi song cũng gặp không ít khó khăn, thử thách. Bên cạnh mặt thuận lợi, từ ngày 27-4 đến nay, nhất là trong quý III năm 2021, Thanh Hóa phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là đại dịch COVID-19 đã tác động trực tiếp, sâu sắc, toàn diện đến đời sống của Nhân dân, ảnh hưởng rất lớn đến tình hình thực hiện cách mục tiêu, nhiệm vụ.

Trong bối cảnh đó, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã dự báo sát đúng tình hình, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, kịp thời, linh hoạt, sáng tạo và mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống dịch theo phương châm từ sớm, từ xa, hướng mạnh về cơ sở; cùng với sự nỗ lực của các cấp, ngành, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh nên kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn giữ được ổn định và tiếp tục phát triển….

Thanh Hóa đã thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng, chống COVID-19, vừa duy trì được phát triển kinh tế - xã hội. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 9 tháng ước đạt 8,06%, thuộc nhóm các tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước… Đặc biệt, đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành Trung ương báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến để trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa dự kiến sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV tới đây…

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ; các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 được thực hiện đầy đủ, kịp thời. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được tăng cường.

Tiếp tục kiên trì, kiên định, kiên quyết thực hiện thành công “mục tiêu kép”

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trân trọng ghi nhận, nhiệt liệt hoan nghênh, biểu dương và chân thành cảm ơn những nỗ lực, cố gắng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, MTTQ, cộng đồng doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đặc biệt là đội ngũ thầy thuốc, cán bộ, nhân viên y tế, chiến sĩ quân đội, công an, các lực lượng tuyến đầu đã nỗ lực vượt qua khó khăn, góp phần cùng cả tỉnh thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Cũng nhân hội nghị này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thay mặt cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thanh Hóa trân trọng cám ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, MTTQ, các đoàn thể, các tập đoàn kinh tế, các nhà hảo tâm đã dành những tình cảm, sự quan tâm hết sức đặc biệt đối với Thanh Hóa để tỉnh vượt qua khó khăn trong công cuộc phòng, chống dịch COVID-19.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ những kết quả đạt được trong 9 tháng là rất đáng trân trọng, nhưng Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho rằng đó mới là những kết quả, thành tích bước đầu, trong thời gian tới cần phải có sự nỗ lực quyết tâm cao hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Trên cơ sở 10 tồn tại, hạn chế mà báo cáo đề ra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã nêu thêm một số tồn tại hạn chế và yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và có biện pháp, giải pháp khắc phục bằng được trong thời gian tới.

Về nhiệm vụ những tháng cuối năm 2021, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Thời gian để hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2021 không còn nhiều. Nhiệm vụ của quý IV là rất lớn, tình hình dịch bệnh vẫn chưa có hồi kết, ảnh hưởng xấu đến các hoạt động kinh tế - xã hội, tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội. Chính vì vậy, chúng ta cần phải có một “tâm thế mới” để tiếp tục kiên trì, kiên định, kiên quyết thực hiện thành công “mục tiêu kép”; tiếp tục đổi mới, tư duy, nhận thức và đánh giá đúng về dịch COVID-19 để thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả, kiểm soát tốt dịch bệnh, gắn với duy trì, phục hồi sản xuất, kinh doanh, giữ nguyên và không điều chỉnh các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Muốn vậy, các cấp ủy, chính quyền các địa phương đơn vị phải dự báo, đánh giá đúng tình hình, đề ra những biện pháp phù hợp, hiệu quả, không chỉ vượt qua những khó khăn trước mắt, mà quan trọng phải có chiến lược “dài hơi” nhằm phát huy tốt các tiềm năng, lợi thế, dư địa để phát triển trong tình hình mới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cơ bản thống nhất với nhóm nhiệm vụ, giải pháp nêu trong báo cáo, đồng thời nhấn mạnh thêm một số nhóm nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thực hiện, đó là: Phải tiếp tục thực hiện quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả “mục tiêu kép”. Trong đó, quan tâm đến phát triển nông nghiệp, tăng cường sản xuất cây trồng vụ đông và các sản phẩm trong sản xuất nông nghiệp. Đối với phát triển công nghiệp cần phải tranh thủ thời cơ để tập trung phát triển phấn đấu đạt 15% trở lên. Về dịch vụ - thương mại cần có các giải pháp khôi phục du lịch Thanh Hóa trong trạng thái bình thường mới; quan tâm đến đầu tư xây dựng…Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh cần phải xác định làm nông thôn mới không chỉ làm hạ tầng, mà quan trọng là phải tạo ra một không gian kinh tế ở nông thôn, để cho kinh tế phi nông nghiệp phát triển…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị cần phải thực hiện thành công ba đột phá chiến lược như Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã nêu. Tiếp tục hoàn thiện thể chế, trước mắt là lãnh đạo tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phải bảo vệ thành công Nghị quyết đặc thù trước Quốc hội… Tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng, thực hiện khởi công một số dự án mới có tính chất liên vùng tạo động lực lan tỏa thúc đẩy phát triển kinh tế. Quan tâm phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ về văn hóa - xã hội gắn với bảo vệ môi trường bền vững; nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh - trật tự trên địa bàn toàn tỉnh.

Tiếp tục quan tâm đến công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, triển khai quán triệt kịp thời, sâu sắc, đầy đủ các nghị quyết của Trung ương nhằm thấm sâu vào mỗi người, mỗi cán bộ, đảng viên. Trước hết, cần thực hiện thật nghiêm kết luận của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII sắp ban hành; Kết luận 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các quy định về nêu gương và quy định mới về những điều đảng viên không được làm.

Về nhiệm vụ năm 2022, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cơ bản thống nhất với báo cáo đã nêu và nêu rõ sẽ được thảo luận kỹ lưỡng tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh vào tháng 12-2021.

Đối với Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, báo cáo tình hình thu hút đầu tư và tiến độ triển khai các dự án đầu tư lớn trên địa bàn tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất cao với nội dung kế hoạch, báo cáo đã nêu và giao cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp thu, hoàn chỉnh để trình HĐND tỉnh xem xét, ban hành.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị sau hội nghị này mỗi đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt, các đồng chí cán bộ lãnh đạo, quản lý cần nêu cao hơn nữa tinh thần, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu thực hiện và lãnh đạo tổ chức thực hiện thật tốt các nghị quyết của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]