[E-Magazine] - Tết ấm, xuân vui

[E-Magazine] - Tết ấm, xuân vui

Người nghèo thường sợ tết. Nỗi sợ ấy càng tăng lên sau một năm dịch bệnh COVID-19 hoành hành khiến nhiều người mất việc, mất người thân... Những cộng đồng yếu thế đang cần thêm những bàn tay ấm áp, nghĩa tình dang ra, bắc nhịp cầu nhân ái để họ có thể vượt qua hoàn cảnh, trước mắt đón một cái tết ấm áp hơn. Với thông điệp “không để một hộ nghèo nào không có tết”, một cao trào hỗ trợ, sẻ chia đang được thực hiện mạnh mẽ trong những ngày qua trên địa bàn cả tỉnh.

[E-Magazine] - Tết ấm, xuân vui

[E-Magazine] - Tết ấm, xuân vui

Từ các cấp chính quyền đến đoàn thể. Từ doanh nhân đến cán bộ, công chức, viên chức, những cá nhân có tấm lòng hảo tâm. Họ đang trao yêu thương để nhận về niềm hạnh phúc, làm cho mùa xuân thêm ấm áp, nghĩa tình.

Nổi bật nhất trong các hoạt động quan tâm, chăm lo tết trong những ngày qua là những chuyến công tác liên tục của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ; lãnh đạo tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh về các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp. Các đồng chí lãnh đạo đã kiểm tra tình hình sản xuất và đời sống của người dân, tặng quà cho những gia đình nghèo, đối tượng chính sách, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương, doanh nghiệp quan tâm hơn nữa đến đời sống của người dân và các đối tượng chính sách. Căn cứ điều kiện, hoàn cảnh cụ thể để tổ chức các hoạt động chăm lo tết, văn hóa - văn nghệ phù hợp để Nhân dân được vui tết, đón xuân vui tươi, nhà nhà, người người đều có tết.

[E-Magazine] - Tết ấm, xuân vui

Những ngày giáp tết bộn bề công việc, nhưng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dành thời gian về thăm, chúc tết Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa. Trong chuyến thăm này, Thủ tướng và đoàn công tác đến tặng quà đại diện Mẹ Việt Nam anh hùng và thương binh ở TP Thanh Hóa; hỏi thăm sức khỏe tình hình đời sống, sản xuất, kinh doanh của bà con trên phố Lê Hoàn, TP Thanh Hóa.

Bằng tất cả trách nhiệm, nghĩa tình, sự quan tâm, tại các nơi đến thăm, Thủ tướng đã ân cần thăm hỏi, động viên và chúc các gia đình chính sách đón năm mới với nhiều niềm vui mới. Mong các gia đình tiếp tục nêu cao truyền thống cách mạng, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, nỗ lực vượt qua khó khăn vươn lên, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Chúc bà con Nhân dân tỉnh Thanh Hóa nói chung, nơi Thủ tướng đến thăm nói riêng vượt lên khó khăn do dịch bệnh để sản xuất, kinh doanh tốt hơn. Thủ tướng cũng đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương quan tâm, chăm lo hơn nữa tới các gia đình chính sách, giúp các gia đình vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

[E-Magazine] - Tết ấm, xuân vui

Đến trao tặng quà tết của lãnh đạo Đảng, Nhà nước cho người có công với cách mạng, người nghèo và công nhân, lao động tại Công ty TNHH Sakurai Việt Nam, Khu Công nghiệp Lễ Môn, TP Thanh Hoá, Thủ tướng đã ân cần hỏi thăm tình hình đời sống, điều kiện sản xuất của công nhân và các đối tượng chính sách.

[E-Magazine] - Tết ấm, xuân vui

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung và Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng đã đến thăm hỏi, tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại nhà máy sản xuất bao bì Đại Dương (Khu kinh tế Nghị Sơn). Các đồng chí đã ân cần thăm hỏi điều kiện làm việc, hoàn cảnh công nhân, lắng nghe công nhân nói để tiếp tục có sự hỗ trợ phù hợp, kịp thời.

[E-Magazine] - Tết ấm, xuân vui

Trong những ngày qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy còn có rất nhiều chuyến công tác về các địa phương, trong đó có những địa bàn xa nhất tỉnh để kiểm tra tình hình sản xuất, đời sống Nhân dân, lắng nghe và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn…

[E-Magazine] - Tết ấm, xuân vui

Tại huyện biên giới Mường Lát, Bộ Công an, tỉnh Thanh Hóa và một số doanh nghiệp đã phối hợp làm 600 căn nhà kiên cố cho đồng bào. Tết này là tết đầu tiên những hộ đồng bào khó khăn ở Mường Lát được đón tết trong căn nhà mới kiên cố. Cùng với những “Mái ấm tình thương”, “Mái ấm công đoàn”, “Nhà đại đoàn kết”, “Ngôi nhà 0 đồng”… được các ngành, tổ chức xây dựng trong năm 2021, tết này có thêm nhiều người nghèo trên địa bàn Thanh Hóa được đón niềm vui an cư.

[E-Magazine] - Tết ấm, xuân vui

Với trách nhiệm chăm lo, thông qua uy tín của mình, các đồng chí lãnh đạo tỉnh còn kêu gọi, vận động nhiều doanh nghiệp lớn hỗ trợ nguồn lực đầu tư công trình dân sinh thiết yếu ở nhiều huyện miền núi để nâng cao đời sống người dân và tết này các doanh nghiệp còn tiếp tục tặng hàng nghìn suất quà giúp đồng bào đón một cái tết ấm áp.

[E-Magazine] - Tết ấm, xuân vui

Trong những ngày qua, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy; Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND tỉnh cũng đã đến các địa phương trong tỉnh kiểm tra đời sống, sản xuất, tặng quà, động viên người nghèo, đối tượng chính sách. Những chuyến đi ấy đã khiến người nghèo thêm ấm lòng, thấy mình không bị tụt lại phía sau.

[E-Magazine] - Tết ấm, xuân vui

[E-Magazine] - Tết ấm, xuân vui

Chiếm hơn một nửa dân số, lại là đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội, dễ bị tác động bởi điều kiện, hoàn cảnh, những phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn đang trở nên nhiều hơn trong dịch bệnh. Bằng sự sẻ chia, đoàn kết và yêu thương, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã có rất nhiều việc làm thiết thực, từ hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ tiền, nhu yếu phẩm, đến những bộ áo dài để chị em đẹp hơn.

[E-Magazine] - Tết ấm, xuân vui

Trong số các phong trào của Hội Phụ nữ phải kể đến Chương trình “Mẹ đỡ đầu kết nối yêu thương”, hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch bệnh COVID-19 và Chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” nhằm hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trong đó các cấp Hội đã đăng ký đỡ đầu trên 800 em trong tổng số 4.020 em trên địa bàn tỉnh.

[E-Magazine] - Tết ấm, xuân vui

Để thực hiện sứ mệnh này, Hội LHPN tỉnh đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhận đỡ đầu và hỗ trợ nguồn lực cho trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh với mong muốn tiếp thêm niềm tin yêu, nghị lực cho các em vượt qua khó khăn, vươn tới tương lai tươi đẹp. Thông qua truyền hình trực tiếp Chương trình “Mẹ đỡ đầu kết nối yêu thương” mới đây đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đỡ đầu 471 trẻ mồ côi với số tiền ước tính hơn 6 tỷ đồng. Các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã huy động hơn 4,6 tỷ đồng cho chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” nâng tổng số tiền tiếp nhận tại chương trình lên hơn 11 tỷ đồng. Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tích cực, chủ động vận động các nguồn hỗ trợ tặng quà tết cho các đối tượng của hội đạt hơn 5,7 tỷ đồng, trong đó Hội LHPN tỉnh vận động hơn 1 tỷ đồng, tặng gần 1.500 suất quà.

[E-Magazine] - Tết ấm, xuân vui

Một lực lượng chiếm số đông hiện nay là công nhân lao động, trong đó có rất nhiều hoàn cảnh hết sức khó khăn. Chung tay cùng công nhân nghèo vượt khó vươn lên, bình an đón tết, gần 1 tháng qua nhiều chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an” đã được LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành tổ chức.

Tại Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân Bình an” năm 2022 do LĐLĐ tỉnh tổ chức mới đây các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Tổng LĐLĐ Việt Nam đã trao những phần quà ý nghĩa cho công nhân lao động tiêu biểu xuất sắc và có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh để mọi người mọi, nhà được đón tết vui tươi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, nghĩa tình. LĐLĐ tỉnh cũng tặng 500 suất quà cho công nhân lao động tiêu biểu xuất sắc và có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh. Chương trình đã huy động được 179 tỷ đồng để trao tặng cho 235.000 đoàn viên, công nhân viên chức lao động. Sau một năm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã làm nhiều người trở nên rất khó khăn, những phần quà từ “Tết sum vầy - Xuân bình an” đã giúp họ trước mắt có một cái tết bớt khó khăn hơn.

[E-Magazine] - Tết ấm, xuân vui

Cùng với sự thiệt thực của Chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an”, năm 2021 các cấp công đoàn, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã tổ chức thăm hỏi, tặng 7.866 suất quà cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động với tổng giá trị 5,8 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa và xây mới 148 nhà ở cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền gần 6 tỷ đồng; ký thoả thuận hợp tác với 37 đối tác, giúp gần 259.000 đoàn viên, người lao động được thụ hưởng từ chương trình “Phúc lợi đoàn viên” với số tiền khoảng 12,7 tỷ đồng.

[E-Magazine] - Tết ấm, xuân vui

[E-Magazine] - Tết ấm, xuân vui

Thông qua sự đồng hành của nhiều nhà hảo tâm và tấm lòng thiện nguyện của các CLB, Hội Chữ thập đỏ các cấp phấn đấu trao 46.800 suất quà với tổng trị giá quà tặng và hỗ trợ khác dịp tết dự kiến từ 17 đến 18 tỷ đồng. Các cấp bộ đoàn trong tỉnh bằng các hình thức vận động phù hợp đã trao nhiều suất quà tết cho trẻ em khuyết tật và học sinh nghèo, túi an sinh cho thanh niên, thiếu niên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Các cấp Hội Nông dân, Hội CCB trong tỉnh bằng khả năng của mình cũng đã vận động được nhiều phần quà hỗ trợ hội viên.

[E-Magazine] - Tết ấm, xuân vui

Cùng chung tay hướng về người nghèo, các đối tượng yếu thế trong xã hội, năm 2021, nhất là tết này nhiều ngành đã tích cực chung tay đảm bảo an sinh xã hội, trong đó phải kể đến Chương trình “Xuân biên phòng, ấm lòng dân bản”, “Con nuôi biên phòng” do Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh thực hiện giúp bà còn vươn lên, đỡ đầu nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thắp lên những ngọn lửa sáng ở vùng biên. Để kịp thời động viên, hỗ trợ người dân xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 giảm bớt khó khăn, Sở LĐ, TB&XH đã kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ 340 triệu đồng để giúp đỡ 660 hộ dân nơi đây có thêm những phần quà tết. Nhiều ngành, địa phương từ nguồn đóng góp của cán bộ đã thăm, tặng quà tại nhiều địa bàn khó khăn.

[E-Magazine] - Tết ấm, xuân vui

[E-Magazine] - Tết ấm, xuân vui

[E-Magazine] - Tết ấm, xuân vui

Đến nay các địa phương trong tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc cấp phát quà cho 96.866 người có công theo chế độ, chính sách của Nhà nước với tổng kinh phí 58,6 tỷ đồng. Ngân sách tỉnh và ngân sách huyện đã bố trí 51,1 tỷ đồng để tặng 101.205 suất quà cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, người bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh. Tỉnh cũng quyết định hỗ trợ 316.575 kg gạo cho 5.145 hộ, 21.105 khẩu trong dịp tết và hỗ trợ 348.750 kg gạo cho 1.901 hộ, 9.811 khẩu trong thời kỳ giáp hạt đầu năm 2022 ở 5 huyện là Quan Hóa, Bá Thước, Thường Xuân, Quan Sơn, Mường Lát và hội viên thuộc Hội Người mù tỉnh do không tự đảm bảo được đời sống.

[E-Magazine] - Tết ấm, xuân vui

Ngoài kinh phí từ nguồn ngân sách, các cấp, ngành trong tỉnh đã huy động từ nguồn xã hội hóa 379.319 suất quà với tổng trị giá 240,5 tỷ đồng (tăng 72 tỷ đồng so với Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021) tặng cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, người bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh...

Cùng với đó tỉnh đã tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp khắc phục, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để phục hồi và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; tăng cường kết nối cung cầu lao động, giải quyết việc làm cho lao động, nhất là lao động trở về từ các tỉnh, thành phố có dịch. Đến nay nhiều lao động đã có việc làm, thu nhập ổn định. Họ đang bước vào một cái tết ấm áp với niềm tin cuộc sống sẽ sớm bình thường trở lại.

[E-Magazine] - Tết ấm, xuân vui

Trao yêu thương để nhận về hạnh phúc. Hạnh phúc của số đông người dân là hạnh phúc lớn nhất ở thời điểm này. Chúng ta vừa trải qua một năm hết sức khó khăn bởi tác động của dịch bệnh, vậy nên sự đoàn kết, yêu thương, tương trợ, sẽ là liệu pháp quan trọng để cả cộng đồng cùng xốc lại, vươn lên. Cùng với những chính sách an sinh xã hội được Chính phủ và tỉnh ban hành trong năm 2021, sự chung tay tết này tiếp tục là một bước cụ thể trách nhiệm chăm lo của chế độ, để tết này thêm ấm, thêm vui.

Nội dung: Lam Vũ

Ảnh: Tư liệu

Đồ họa: Mai Huyền

Xuất bản: 2:25:01:2022:15:33

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM