(Baothanhhoa.vn) - Vào những năm 70-80 của thế kỷ trước, bơi lội Thanh Hóa từng có những VĐV xuất sắc đã giành được nhiều huy chương ở đấu trường khu vực và thế giới. Tuy nhiên, hào quang của bộ môn bơi lội xứ Thanh đã dần nhạt phai khi không có thêm những gương mặt nào đáng kể.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bộ môn bơi lội Thanh Hóa: Nỗ lực vươn lên trong gian khó

Bộ môn bơi lội Thanh Hóa: Nỗ lực vươn lên trong gian khó

Bộ môn bơi lội Thanh Hóa với đội ngũ VĐV trẻ đã giành 2 HCB, 2 HCĐ tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII.

Vào những năm 70-80 của thế kỷ trước, bơi lội Thanh Hóa từng có những VĐV xuất sắc đã giành được nhiều huy chương ở đấu trường khu vực và thế giới. Tuy nhiên, hào quang của bộ môn bơi lội xứ Thanh đã dần nhạt phai khi không có thêm những gương mặt nào đáng kể.

Từ một địa phương khá mạnh về bộ môn này, Thanh Hóa dần vắng bóng và không có thành tích nào đáng chú ý tại các giải cấp quốc gia, chưa nói gì đến quốc tế. Bẵng qua một thời gian dài, bơi lội Thanh Hóa không có những VĐV kế cận nào đủ sức cạnh tranh với các trung tâm bơi lội mạnh của cả nước như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quân đội, Long An, Quảng Bình...

Vậy nguyên nhân vì đâu? Sự thiếu thốn nơi tập luyện mà cụ thể là một bể bơi đạt chuẩn là nguyên nhân được xem là căn bản nhất. Bể bơi tại Trường Cao đẳng TDTT Thanh Hóa có tuổi đời gần 40 năm, đã xuống cấp và điều quan trọng nhất là kích thước không đạt chuẩn và lại còn thiếu nhiều dụng cụ tập luyện. Không ít VĐV đã phải chuyển sang môn lặn hoặc giải nghệ tìm hướng đi mới. Điển hình như VĐV Ngân Thị Nhiên, từ một tài năng trẻ đầy triển vọng ở các cự ly bơi trung bình, do không có thêm những thành tích quốc tế, khả năng phát triển khó khăn nên đã buộc phải chuyển sang bộ môn lặn.

Trong giai đoạn chuẩn bị cho Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII, cả bộ môn bơi lội chưa đến 10 VĐV, hầu hết là các gương mặt trẻ kế cận. Thiếu bể bơi đạt chuẩn để tập luyện, phần lớn các VĐV bộ môn phải sống trong cảnh xa nhà, khi được tạo điều kiện vào tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia 3 ở TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, do kinh phí khó khăn, lại còn phải bố trí nơi học văn hóa, chỉ 4 VĐV được huấn luyện thường xuyên tại đây, trong đó có 2 VĐV đội tuyển quốc gia và 2 VĐV đội tuyển trẻ. Dù khó khăn, song việc được tham gia huấn luyện tại trung tâm có điều kiện cơ sở vật chất tốt cùng đội ngũ HLV của đội tuyển đã giúp các VĐV bơi lội Thanh Hóa nỗ lực cố gắng không ngừng. 2 tấm HCV mà tài năng Phạm Thị Vân đã giành được tại giải trẻ Đông Nam Á, 4 HCV tại giải trẻ vô địch quốc gia năm 2018 được xem là kỳ tích của bơi lội Thanh Hóa trong nhiều năm trở lại đây. Với những gương mặt còn lại như Hoàng Thị Trang, Nguyễn Phương Thanh, Lê Trà My, các VĐV này đều giành được huy chương tại các giải quy mô toàn quốc, qua đó thể hiện được khả năng và triển vọng phát triển của mình. 4 gương mặt nói trên là thành viên cốt cán của bơi lội Thanh Hóa tham dự Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII dù theo đánh giá vẫn còn khá non đối với một đấu trường lớn. Thành tích giành 2 HCB, 2 HCĐ đã đánh dấu sự trở lại của bơi lội Thanh Hóa ở đấu trường trong nước sau rất nhiều năm.

Ông Trịnh Văn Sáng, HLV đội tuyển trẻ quốc gia và bộ môn bơi lội của Thanh Hóa cho biết: Với số lượng VĐV khá ít ỏi của bộ môn, thành tích trong năm 2018 được xem là bước khởi đầu trở lại rất tốt để các VĐV nỗ lực cố gắng hơn nữa. Sau khi các lớp năng khiếu của Trường Cao đẳng TDTT Thanh Hóa sáp nhập vào Trung tâm Huấn luyện TDTT tỉnh, bộ môn bơi có gần 20 VĐV, tuy nhiên, hiện vẫn đang trong quá trình rà soát và chọn lọc những gương mặt tốt nhất, số còn lại sẽ tính toán phù hợp để chuyển sang môn lặn. Điều đáng ghi nhận của các VĐV bơi lội Thanh Hóa đó là việc tham gia và có huy chương ở các cự ly bơi ngắn vốn không phải là thế mạnh những năm trước kia.

VĐV Hoàng Thị Trang, người giành HCB cự ly 200m bơi ngửa tại Đại hội thể thao toàn quốc và 2 HCV bơi ngửa 100m và 200m tại giải trẻ quốc gia cho biết: Em và các bạn VĐV của Thanh Hóa luôn xác định rõ quyết tâm và sự cố gắng của bản thân trong tập luyện và thi đấu. Nếu như các VĐV của đơn vị mạnh khác họ có điều kiện tốt hơn, thì các VĐV Thanh Hóa luôn phải vượt khó và quan trọng nhất là phải vượt lên chính mình. Dù chưa hài lòng với bản thân nhưng những thành tích trong năm 2018 thực sự là động lực lớn để mỗi VĐV miệt mài tập luyện. Đây sẽ là tiền đề để bơi lội Thanh Hóa đổi màu huy chương tại kỳ đại hội tiếp theo.

Ông Lê Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đánh giá: Thành tích mà bơi lội Thanh Hóa giành được trong năm qua chính là bước chạy đà tốt để các VĐV có sự chuẩn bị chu đáo nhất cho các giải đấu năm 2019, đặc biệt là SEA Games tại Philipines. Với các VĐV có khả năng, thành tích tốt sẽ được tỉnh đầu tư trọng điểm, tạo điều kiện được huấn luyện tại các trung tâm cấp quốc gia, cũng như tham gia đầy đủ các giải đấu trong nước để tích lũy kinh nghiệm.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]