13:20 24/11/2023 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Sáng 24/11, Ban Đối ngoại Trung ương đã tổ chức hội nghị phổ biến, hướng dẫn thực hiện Đề án số 01-ĐA/TW ngày 3/3/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường và nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại đảng đến năm 2025”; Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 5/1/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại Nhân dân trong tình hình mới”.

Tăng cường, nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại đảng, đối ngoại Nhân dân

Sáng 24/11, Ban Đối ngoại Trung ương đã tổ chức hội nghị phổ biến, hướng dẫn thực hiện Đề án số 01-ĐA/TW ngày 3/3/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường và nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại đảng đến năm 2025”; Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 5/1/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại Nhân dân trong tình hình mới”.

Tăng cường, nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại đảng, đối ngoại Nhân dân

Đồng chí Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Đồng chí Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương chủ trì hội nghị. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới 63 điểm cầu trong cả nước.

Dự tại điểm cầu Thanh Hóa có các đồng chí: Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh và một số ban, sở, ngành, đoàn thể chính trị, đơn vị cấp tỉnh có liên quan.

Tăng cường, nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại đảng, đối ngoại Nhân dân

Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Ngô Lê Văn trình bày Đề án số 01-ĐA/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Ảnh chụp màn hình).

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe đồng chí Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Ngô Lê Văn trình bày nội dung cốt lõi của Đề án số 01-ĐA/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Theo đó, mục đích của Đề án là cụ thể hoá các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp lớn của Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 18/2/2019 của Ban Chấp hành Trung ương về “Tăng cường và nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại đảng trong tình hình mới”, thành các chương trình, kế hoạch, nội dung, biện pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các mối quan hệ đối ngoại đảng và vai trò định hướng của đối ngoại đảng trong hoạch định các chủ trương, đường lối và các quyết sách về những vấn đề đối ngoại quan trọng; phát huy thành tựu, kinh nghiệm, khắc phục hạn chế, tạo bước chuyển mạnh mẽ trong công tác đối ngoại đảng và quan hệ đối ngoại đảng.

Tăng cường, nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại đảng, đối ngoại Nhân dân

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Nâng cao nhận thức và phát huy vai trò, trách nhiệm, sự đóng góp hiệu quả của các cơ quan, cấp uỷ các cấp trong triển khai các mối quan hệ đối ngoại của Đảng. Tăng cường tính chủ động, tính kế hoạch và tổng thể trong triển khai các mối quan hệ đối ngoại đảng trong toàn hệ thống chính trị. Đề án cũng đề ra 4 yêu cầu, 3 mục tiêu, 5 giải pháp để triển khai hiệu quả quan hệ đối ngoại đảng và đưa các mối quan hệ đối ngoại của Đảng đi vào chiều sâu, thực chất.

Tăng cường, nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại đảng, đối ngoại Nhân dân

Đại biểu Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị cấp tỉnh dự hội nghị.

Trọng tâm là bám sát các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp lớn của Chỉ thị số 32, gắn kết chặt chẽ với các quan điểm chỉ đạo và đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII và các mục tiêu, tầm nhìn phát triển đất nước đến năm 2025, 2030, 2045 mà Đại hội XIII đã xác định. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, phối hợp chặt chẽ giữa đối ngoại đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại Nhân dân, giữa chính trị đối ngoại với quốc phòng - an ninh và kinh tế đối ngoại, cũng như sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các cơ quan làm công tác đối ngoại. Đồng thời, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia, dân tộc, góp phần tạo lập và giữ vững môi trường hoà bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước, thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược và tầm nhìn của đất nước đã được Đại hội lần thứ XIII của Đảng đề ra.

Tăng cường, nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại đảng, đối ngoại Nhân dân

Toàn cảnh điểm cầu Thanh Hóa.

Tiếp đó, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Đối ngoại Trung ương Nguyễn Thị Hoàng Vân đã trình bày Chỉ thị số 12-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Chỉ thị đã nêu bật thành tựu sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 6/7/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá XI) về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại Nhân dân trong tình hình mới”.

Tăng cường, nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại đảng, đối ngoại Nhân dân

Đại biểu các ngành dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Đó là nhận thức về đối ngoại Nhân dân được nâng lên; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý nhà nước về công tác đối ngoại Nhân dân được quan tâm đẩy mạnh; lực lượng tham gia và quan hệ đối tác được mở rộng. Đối ngoại Nhân dân cùng đối ngoại đảng và ngoại giao Nhà nước đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần tích cực vào việc giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; mở rộng và tăng cường quan hệ hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa Nhân dân ta với Nhân dân các nước, làm cho cộng đồng quốc tế hiểu biết hơn về đất nước, con người Việt Nam và những thành tựu của công cuộc đổi mới; tăng cường hợp tác, tạo thêm nguồn lực, sự đồng tình, ủng hộ quốc tế đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng thời, đóng góp tích cực vào cuộc đấu tranh chung của Nhân dân thế giới vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội; nâng cao vai trò, uy tín và vị thế quốc tế của Việt Nam.

Tăng cường, nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại đảng, đối ngoại Nhân dân

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Để Chỉ thị số 12-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng đi vào cuộc sống, Ban Bí thư Trung ương Đảng yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và tổ chức làm tốt 8 nhiệm vụ. Trọng tâm là tập trung quán triệt quan điểm của Đảng về công tác đối ngoại trong tình hình mới; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại Nhân dân, góp phần xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại với 3 trụ cột là đối ngoại đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân.

Tăng cường, nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại đảng, đối ngoại Nhân dân

Đại biểu thảo luận tại hội nghị (Ảnh chụp màn hình).

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành Trung ương và các địa phương đã thảo luận, bàn các giải pháp trong việc quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Đề án số 01-ĐA/TW và Chỉ thị số 12-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, như: Công tác phối hợp giữa đối ngoại đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân; bài học kinh nghiệm về phát huy vai trò của đối ngoại đảng, đối ngoại Nhân dân trong quan hệ với các nước làng giềng; tăng cường vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong đối ngoại Nhân dân...

Tăng cường, nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại đảng, đối ngoại Nhân dân

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung phát biểu chỉ đạo (Ảnh chụp màn hình).

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung ghi nhận và đánh giá cao nội dung thảo luận của các đại biểu tại hội nghị. Đồng thời làm rõ hơn quan điểm của Đảng về công tác đối ngoại trong tình hình mới; những điểm mới, trọng tâm của Đề án số 01-ĐA/TW và Chỉ thị số 12-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng trong việc góp phần xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại với 3 trụ cột là đối ngoại đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân.

Trên cơ sở mục đích, yêu cầu và các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Đề án số 01-ĐA/TW và Chỉ thị số 12-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương đề nghị các Tỉnh ủy, Thành ủy, các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương tổ chức quán triệt, tạo chuyển biến nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của đối ngoại đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp của nền ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại. Tập trung xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Đề án số 01-ĐA/TW và Chỉ thị số 12-CT/TW hiệu quả, nhằm phát triển các mối quan hệ đối ngoại đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân; đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế sâu rộng, hiệu quả trong các lĩnh vực.

Tăng cường, nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại đảng, đối ngoại Nhân dân

Phó Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Tuấn Sinh phát biểu chỉ đạo các cấp, ngành của tỉnh sau hội nghị trực tuyến của Ban Đối ngoại Trung ương.

Phát biểu sau hội nghị trực tuyến của Ban Đối ngoại Trung ương, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Tuấn Sinh đề nghị các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy Thanh Hóa; các ban đảng, ban cán sự đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh thực hiện rà soát, đánh giá lại kết quả thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Chấp hành Trung ương về “Tăng cường và nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại đảng trong tình hình mới”.

Đối với Chỉ thị số 12-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch thực hiện. Do đó, cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố; các ban đảng, ban cán sự đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh căn cứ vào tình hình địa phương, đơn vị triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm túc. Riêng Đề án số 01-ĐA/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, sau khi có hướng dẫn cụ thể của Ban Đối ngoại Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tổ chức quán triệt đến các cấp ủy đảng và xây dựng kế hoạch thực hiện.

Trần Thanh


Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]