10:05 08/11/2023 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Trong khu vực tập huấn của Borussia Dortmund có một căn nhà được xây biệt lập hoàn toàn so với phần còn lại của khu tập huấn. Khu nhà đó được biết đến dưới tên gọi Footballnaut, được xây dựng vào năm 2012 và có trị giá lên tới 1 triệu Euro. Chính ở nơi đây, một dự án huấn luyện đầy tham vọng của Borussia Dortmund đã ra đời.

Footbonaut, "khẩu thần công" tạo nên những chân chuyền hàng đầu Borussia Dortmund

Trong khu vực tập huấn của Borussia Dortmund có một căn nhà được xây biệt lập hoàn toàn so với phần còn lại của khu tập huấn. Khu nhà đó được biết đến dưới tên gọi Footballnaut, được xây dựng vào năm 2012 và có trị giá lên tới 1 triệu Euro. Chính ở nơi đây, một dự án huấn luyện đầy tham vọng của Borussia Dortmund đã ra đời.

Footbonaut, khẩu thần công tạo nên những chân chuyền hàng đầu Borussia Dortmund

Footbonaut trông ra sao?

Trong tòa nhà được xây dựng bởi Christian Gutler, một nhà sáng chế tới từ Berlin, chúng ta có một sân cỏ hình vuông được phủ đầy cỏ nhân tạo với chiều dài và chiều rộng là 14 mét. Sân cỏ này được bao quanh bởi một hàng rào bao gồm 72 ô vuông xếp theo 4 cạnh. Ở trung tâm của 4 ô vuông này là một khẩu thần công, một được đặt trên cao, một đặt ở dưới thấp. Nhiệm vụ của những khẩu thần công này là đưa bóng vào sân ở những góc khác nhau và theo từng tốc độ khác nhau.

Nhiệm vụ của các cầu thủ đó là nhận được “đường chuyền” từ những khẩu thần công đó rồi thực hiện một pha nhả bóng về. Nghe qua thì có vẻ dễ, nhưng thực sự, điều này khó hơn rất nhiều. Bởi lẽ, bóng được nhả ra ở 8 vị trí khác nhau và không theo một thứ tự nào hết. Thêm vào đó, các cầu thủ phải nhanh chóng thực hiện một pha nhả bóng về chính xác vào một ô vuông được bật đèn xanh trong số 72 ô vuông bao quanh sân.

Footbonaut, khẩu thần công tạo nên những chân chuyền hàng đầu Borussia Dortmund

Phác họa của một sân Footbonaut tiêu chuẩn. Nguồn: researchgate.

Những đường chuyền tới từ những khẩu thần công này có thể gia tăng từ 50 km/h đến 100 km/h, quỹ đạo bay cũng được điều chỉnh để các cầu thủ có thể luyện từng pha chạm bóng hoặc xử lý bóng khác nhau, dù là bằng đầu, bằng đùi hay thậm chí là bằng ngực. Hoặc, những khẩu thần công này có thể giúp các HLV biết được điểm yếu của từng cầu thủ.

Sau mỗi buổi tập, được thực hiện bằng 32 quả bóng, các cầu thủ sẽ được chấm điểm qua độ chính xác của các pha trả về cũng như việc họ thực hiện chúng nhanh như thế nào. Maro Gotze trong quãng thời gian đầu thi đấu cho Dortmund gần như “ăn, ngủ, nghỉ” trong sân Footbonaut, cũng vì thế mà anh là “bá chủ” ở sân tập đặc biệt này. Mahmoud Dahoud, cầu thủ hiện đang thi đấu cho Brighton & Hove Albion, cũng là một “khách quen” của cỗ máy tập “viễn tưởng” này, cùng với đó là cậu đàn em người Mỹ, Giovanni Reyna.

Footbonaut, khẩu thần công tạo nên những chân chuyền hàng đầu Borussia Dortmund

Mario Gotze trong một buổi tập trên sân Footbonaut. Nguồn: CNN.

Mục đích của Footbonaut là gì?

Ngoài việc huấn luyện cho các cầu thủ, đặc biệt là các cầu thủ thuộc lò đào tạo trẻ, cách thực hiện các pha nhận đường chuyền và bật tường, Footbonaut còn giúp các cầu thủ trẻ luyện khả năng thích nghi với môi trường xung quanh, phản xạ nhanh chóng với từng tình huống khác nhau trên sân khi họ chỉ có vài phút, thậm chí là vài giây, để đưa ra quyết định.

Ví dụ, trong khi cầu thủ đang chuẩn bị nhận bóng từ một trong số 8 vị trí khác nhau trên sân, dù là thấp hay cao, được đánh dấu bằng những tiếng còi hay những đèn báo hiệu màu đỏ, cầu thủ đó phải nhanh chóng thăm dò xem ô cửa nào trong số 72 ô cửa sẽ bật đèn xanh, tức vị trí họ phải thực hiện một pha nhả bóng. Thử thách lớn nhất ở đây đó là họ phải tính toán trong khi chuẩn bị tư thế nhận bóng rồi lại chuyển đổi trạng thái để thực hiện một đường nhả bóng sao cho chính xác nhất.

Footbonaut, khẩu thần công tạo nên những chân chuyền hàng đầu Borussia Dortmund

Một pha nhả bóng được thực hiện bởi Mustafa Amini trên sân tập Footbonaut. Nguồn: CNN.

Có thể nói, đây là bài luyện tập khả năng xử lý tình huống ở các cầu thủ, đặc biệt là các cầu thủ trẻ, hiệu quả nhất. Có thể thấy rõ điều đó qua những mô tả sau đây của Sebastian Stafford-Bloor, người thực hiện một bài viết về sân tập đặc biệt này của Borussia Dortmund cho trang tin The Athletic: "Các cầu thủ trẻ, có người dưới 14 tuổi, thực hiện các đường chuyền một cách thuần thục. Đầu họ luôn di chuyển, mắt thì luôn theo dõi bốn xung quanh một, hai, thậm chí là ba lần trước khi bóng đến chân họ, điều đó cho thấy họ luôn biết trước họ sẽ phải thực hiện một pha nhận bóng rồi sau đó thực hiện một đường nhả bóng như thế nào cho chính xác nhất có thể".

Cũng theo Sebastian Stafford-Bloor, các bài tập không chỉ dừng lại ở nhận bóng và nhả bóng, mà còn luyện tập tinh thần cho các cầu thủ. Cụ thể, các tiếng ồn trên sân sẽ được phát ra từ hệ thống loa được sắp đặt bốn xung quanh sân. Các cửa sổ có thể được đánh dấu bằng hai màu vàng, đen theo màu áo của Borussia Dortmund. Cũng theo Stafford-Bloor, tùy theo từng vị trí, từng yêu cầu mà các bài tập sẽ được điều chỉnh khác nhau. Ví dụ, nếu bài tập được thực hiện với một thủ môn, bóng sẽ thường hướng về khu vực trung tuyến, khu vực thường thấy nhất của các thủ môn. Hoặc, đôi lúc, một nhóm từ hai tới ba cầu thủ sẽ được sắp xếp luyện tập với nhau nhằm nâng cao khả năng giao tiếp cũng như tạo nên sự gắn kết giữa các đồng đội với nhau.

Footbonaut, khẩu thần công tạo nên những chân chuyền hàng đầu Borussia Dortmund

Ngoài các bài tập đơn, các cầu thủ còn thường xuyên được sắp xếp luyện tập với nhau trên sân Footbonaut. Nguồn: Youtube.

Ở cuối buổi phỏng vấn, một HLV đã chia sẻ với Sebastian rằng sân tập đặc biệt này chính là phần quan trọng nhất của lò đào tạo trẻ Borussia Dortmund. Bởi lẽ, đây là chỗ để các chuyên gia của Dortmund dùng để theo dõi sự thay đổi của từng cầu thủ trong vòng hai năm, cùng với đó là những vấn đề họ cần cải thiện. Cũng nhờ hệ thống này mà các HLV ở Borussia Dormund nhận ra rằng điểm phát triển “cực đại” ở khả năng tư duy bóng đá của các cầu thủ đó là độ tuổi 15 và là độ tuổi tốt nhất để các cầu thủ có thể thành thục các kỹ năng khống chế bóng và thực hiện đường chuyền, một khả năng rất cần thiết trong lối chơi của Borussia Dortmund.

KDNX

Nguồn tư liệu, hình ảnh: The Athletic, Researchgate...


KDNX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]