(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác giảm nghèo là chủ trương lớn, nhất quán của Đảng và Nhà nước, trong nhiều năm qua các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Quan Hóa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong công tác xóa đói, giảm nghèo, từ đó đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong xóa đói, giảm nghèo ở Quan Hóa

Xác định công tác giảm nghèo là chủ trương lớn, nhất quán của Đảng và Nhà nước, trong nhiều năm qua các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Quan Hóa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong công tác xóa đói, giảm nghèo, từ đó đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong xóa đói, giảm nghèo ở Quan HóaThành viên hộ nghèo, cận nghèo ở xã Phú Lệ tham gia lớp đào tạo nghiệp vụ du lịch gia đình.

Để công tác giảm nghèo đi vào thực chất, từ năm 2021 Huyện ủy Quan Hóa đã ban hành Quy định số 02-QĐi/HU quy định “về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong công tác giảm nghèo, XDNTM và bài trừ tư tưởng, tập quán lạc hậu trên địa bàn” (gọi tắt là Quy định 02). Quy định này được áp dụng thực hiện đối với toàn thể cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị. Người có chức vụ cao nêu gương cho người có chức vụ thấp; người chức vụ thấp nêu gương cho người chưa có chức vụ; cán bộ, đảng viên nêu gương cho quần chúng Nhân dân.

Theo Quy định 02, cán bộ, đảng viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo phải tự giác báo cáo đầy đủ, trung thực nguyên nhân nghèo và kế hoạch thoát nghèo của gia đình mình với chi bộ đảng và ban công tác mặt trận bản, khu phố (cam kết rõ thời hạn thoát nghèo); động viên các thành viên trong gia đình cùng phát huy ý chí tự lực, tự cường, nỗ lực phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững. Tự giác kiểm điểm, nhận trách nhiệm trước chi bộ nếu hộ gia đình mình không thoát được nghèo như đã cam kết mà không có lý do chính đáng. Đối với cán bộ, đảng viên thuộc hộ có mức sống khá trở lên tự giác đăng ký, cam kết nhận giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo và những hộ có thu nhập thấp hơn vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, như hỗ trợ kinh nghiệm, kiến thức, nguồn vốn, giống cây trồng, vật nuôi... Công khai cam kết, cách thức, định mức giúp đỡ hộ nghèo của mình để chi bộ đảng và Nhân dân giám sát thực hiện...

Song song với triển khai Quy định 02, hằng năm Phòng Lao động -Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với các xã, thị trấn thực hiện rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy trình hướng dẫn, cập nhật dữ liệu về hộ nghèo, hộ cận nghèo, đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng, đúng tiêu chí, đúng đối tượng; phản ánh đúng thực trạng đời sống của Nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, phân tích, xác định rõ nguyên nhân thực chất dẫn đến nghèo về thu nhập cũng như nghèo về thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản của từng hộ gia đình, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch giảm nghèo hằng năm của huyện, hướng dẫn cấp xã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết đến từng hộ, đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp, trên cơ sở vận động các hộ đăng ký thoát nghèo. Bên cạnh đó, phân công nhiệm vụ cho các phòng, ban, đoàn thể phụ trách từng lĩnh vực và phụ trách chỉ đạo điểm. Mỗi tháng ít nhất một lần cử cán bộ xuống thôn, bản để tuyên truyền về chủ trương, chính sách giảm nghèo, hướng dẫn sản xuất, phát triển kinh tế cho các hộ nghèo, như thực hiện cải tạo vườn tạp, trồng rau màu, kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm...

Nhờ phát huy trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, nhận thức của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, cũng như người dân nói chung và người nghèo, cận nghèo nói riêng từng bước được nâng lên rõ rệt, ý thức vươn lên thoát nghèo của người nghèo, cận nghèo được thay đổi. Số hộ nghèo và tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm đáng kể và có xu hướng bền vững hơn. Cơ cấu các ngành kinh tế cũng chuyển dịch theo hướng tích cực, lĩnh vực nông, lâm nghiệp giảm dần, lĩnh vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ - thương mại tăng dần. Cụ thể, thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 27,6 triệu đồng (tăng 3,7 triệu đồng so với năm 2021), ước năm 2023 đạt 30,81 triệu đồng (tăng 3,21 triệu so với năm 2022). Tỷ lệ lao động nông nghiệp trong tổng lao động giảm bình quân 3,2% mỗi năm. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2021 là 33,5%; năm 2022 giảm còn 28,36%; ước năm 2023 tỷ lệ hộ nghèo tiếp tục giảm trên 5%...

Để tiếp tục triển khai, thực hiện công tác giảm nghèo hiệu quả, thời gian tới ngoài các giải pháp của Trung ương, của tỉnh, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý chí quyết tâm vươn lên thoát nghèo của các cấp, ngành, tầng lớp Nhân dân. Tuyên truyền, giới thiệu những mô hình, kinh nghiệm thoát nghèo nhanh, bền vững của các hộ gia đình, địa phương; nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tự vươn lên thoát nghèo bền vững trong cộng đồng dân cư, không để xảy ra tình trạng tái nghèo, xóa bỏ tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, không muốn thoát nghèo để hưởng các chính sách ưu đãi đối với hộ nghèo.

Tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành chương trình giảm nghèo từ huyện đến xã, phân công trách nhiệm cho từng phòng, ban, ngành, đoàn thể phụ trách các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; các đồng chí cấp ủy viên phụ trách từng bản, khu phố; cán bộ, đảng viên phụ trách một số hộ nghèo để trực tiếp tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo cách làm ăn, cải thiện đời sống, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu giảm nghèo trên tinh thần công khai, dân chủ, thực chất, không chạy theo thành tích, tránh phô trương, hình thức; đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, tránh lãng phí, tiêu cực, nhất là trong quản lý, sử dụng các nguồn vốn đầu tư cho chương trình giảm nghèo. Tập trung củng cố, nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác giảm nghèo các cấp, các ngành đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Bài và ảnh: Trường Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]