(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), huyện Ngọc Lặc luôn đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách TTHC, hướng đến sự hài lòng của người dân.

Hướng đến sự hài lòng của người dân

Thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), huyện Ngọc Lặc luôn đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách TTHC, hướng đến sự hài lòng của người dân.

Hướng đến sự hài lòng của người dânNgười dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Ngọc Lặc.

Bước chuyển quan trọng nhất trong CCHC ở xã Minh Sơn những năm gần đây là được Nhân dân đánh giá cao vì không có đơn thư kiến nghị, phản ánh. Anh Trịnh Văn Tới, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Sơn, cho biết: “Đạt được kết quả này, UBND xã yêu cầu bộ phận “một cửa” thực hiện nghiêm nhiệm vụ chuyên môn, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Để xử lý hồ sơ công việc nhanh chóng, hiệu quả, các đồng chí lãnh đạo UBND xã đã thực hiện ký số văn bản trên môi trường mạng. Việc xử lý văn bản và ký số trên môi trường mạng có nhiều tiện ích, nếu phải đi công tác xa, đi dự hội nghị, chỉ cần có máy tính xách tay hoặc Ipad chúng tôi vẫn ký được các văn bản để cán bộ, công chức ở nhà thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm công việc diễn ra thông suốt, không gián đoạn. Tại bộ phận “một cửa”, chúng tôi phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng công chức trong giải quyết TTHC, tránh sự chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm trong xử lý công việc chung. Hằng ngày, tôi và các đồng chí lãnh đạo xã đều thay nhau trực để ký duyệt hồ sơ kịp thời. Người dân đến giải quyết các TTHC cảm thấy hài lòng hơn vì không phải chờ đợi lâu như trước”.

Sự chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu là yếu tố quan trọng tạo nên thành công trong quá trình CCHC ở Ngọc Lặc. Những năm qua, UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc đã tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ 6 nhiệm vụ CCHC. Trong đó yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường các biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ việc thực thi công vụ và thái độ ứng xử của cán bộ, công chức làm việc ở những vị trí “nhạy cảm” như bộ phận “một cửa”, người làm công tác quản lý đất đai, cấp giấy phép xây dựng, quản lý dự án, tuyển dụng... Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho huyện và các nhiệm vụ do UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện giao cho các xã, thị trấn. UBND huyện cũng tổ chức nhiều hội nghị rà soát, đánh giá việc thực hiện công tác CCHC để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân.

Thực hiện khâu đột phá về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, trọng tâm là giải phóng mặt bằng và cải cách TTHC, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông trong giải quyết TTHC. Đồng thời giao các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn thực hiện theo phương châm rõ về nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể về trách nhiệm của từng cấp, từng phòng và xác định thời gian thực hiện từng nội dung. Trong quá trình triển khai thực hiện, công tác phối hợp, kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu được tăng cường, phục vụ tốt việc giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu CCHC và đơn giản hóa TTHC. Hiện nay, 100% hồ sơ TTHC tiếp nhận của tổ chức, cá nhân được nhập, scan vào phần mềm “một cửa”; các hồ sơ thực hiện liên thông từ cấp xã chỉ nhập hồ sơ một lần vào phần mềm “một cửa”, mỗi thành phần hồ sơ được scan theo từng loại và đính vào từng ô trong phần mềm.

Để hiện đại hóa nền hành chính, thúc đẩy xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, huyện Ngọc Lặc quan tâm đầu tư hệ thống công nghệ thông tin đồng bộ. Hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc được UBND huyện thực hiện hiệu quả. Văn bản được tiếp nhận, chuyển, giao xử lý, ký ban hành thực hiện đúng theo quy trình và thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng. UBND huyện đã triển khai phòng họp không giấy tờ trong các hội nghị (Ecabinet); hệ thống phòng họp trực tuyến kết nối 3 cấp cũng được triển khai đến tất cả các xã, thị trấn. Việc tiếp nhận và chuyển hồ sơ TTHC tại bộ phận “một cửa” được thực hiện đồng bộ trên hệ thống phần mềm “một cửa” điện tử. UBND huyện và các xã, thị trấn duy trì tốt hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, bảo đảm việc giải quyết TTHC công khai, minh bạch, đúng quy trình.

Sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức. Nhờ đó, các nhiệm vụ CCHC được triển khai thực hiện hiệu quả, đáp ứng sự hài lòng của tổ chức, công dân và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Ngọc Lặc.

Bài và ảnh: Minh Khôi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]