(Baothanhhoa.vn) - Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) được thực hiện nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, hiệu quả hơn. Thực hiện Đề án 06, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (gọi tắt là Trung tâm) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, bước đầu mang lại những kết quả tích cực.

Thực hiện Đề án 06: Những kết quả tích cực

Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) được thực hiện nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, hiệu quả hơn. Thực hiện Đề án 06, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (gọi tắt là Trung tâm) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, bước đầu mang lại những kết quả tích cực.

Thực hiện Đề án 06: Những kết quả tích cựcCông chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Để người dân hiểu rõ các tiện ích, các dịch vụ liên quan đến dữ liệu dân cư, Trung tâm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến; lợi ích, tính năng của tài khoản định danh điện tử được dùng thay thế căn cước công dân gắn chip và có thể dùng thay thế một số giấy tờ; hướng dẫn kiểm tra ứng dụng VNeID và các thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID; hướng dẫn chuẩn hóa thông tin SIM điện thoại của các nhà mạng để khắc phục lỗi khi đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia...

Thực hiện nhiệm vụ hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh đã được kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an. Sau khi được kết nối, Trung tâm đã hướng dẫn công chức, viên chức làm việc tại bộ phận “một cửa” các cấp khai thác, sử dụng thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh trong quá trình tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC của tổ chức, công dân. Đồng thời, thực hiện số hóa 100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC của các ban, sở, ngành cấp tỉnh.

Thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu và 28 dịch vụ công theo Quyết định số 422/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Trung tâm đã phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) triển khai kết nối dữ liệu giữa hệ thống thông tin “một cửa” điện tử của tỉnh với hệ thống thông tin quản lý hộ tịch, đáp ứng yêu cầu triển khai Đề án 06. Trung tâm cũng đã phối hợp với Cục Kiểm soát TTHC và các đơn vị liên quan kết nối, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến về “Đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận” trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia. Đối với các dịch vụ công thiết yếu theo Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Trung tâm đã kết nối, cung cấp giải pháp thanh toán trực tuyến để giảm việc đi lại cho công dân khi thực hiện các TTHC. Cùng với đó, Trung tâm đã thực hiện đồng bộ tài khoản của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công tỉnh với tài khoản của Cổng dịch vụ công quốc gia, tạo thành tài khoản thống nhất, dùng chung khi tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến.

Hiện nay, số lượng TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh là 1.981, trong đó có 1.040 dịch vụ công trực tuyến một phần, 941 dịch vụ công trực tuyến toàn trình. 100% dịch vụ công trực tuyến đã tích hợp, đồng bộ công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh. Để nâng cao chất lượng sử dụng dịch vụ công trực tuyến, Trung tâm phối hợp với các đơn vị liên quan nâng cấp, hoàn thiện các tính năng trên Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin “một cửa” điện tử của tỉnh. Triển khai thu phí, lệ phí bằng biên lai điện tử; thanh toán tiền phí, lệ phí trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia; gửi giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả qua zalo tới tổ chức, công dân. 100% TTHC thực hiện tại Trung tâm được thiết lập quy trình điện tử, bảo đảm việc giải quyết TTHC của các ban, sở, ngành được thực hiện công khai, minh bạch trên môi trường mạng, thuận tiện cho tổ chức, cá nhân trong tra cứu quá trình giải quyết TTHC và xác định rõ trách nhiệm của từng cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC.

Quy trình tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông được thực hiện nghiêm túc. Việc giải quyết TTHC được tập trung về một đầu mối thông qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm để gắn kết việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC với quá trình tiếp nhận, xử lý TTHC, hình thành dữ liệu “sống, sạch, đủ, chính xác” để đạt được mục tiêu theo lộ trình Đề án 06 đặt ra. Từ đó, phục vụ việc xác thực, chia sẻ thông tin khi công dân thực hiện TTHC, đồng thời tích hợp thành công tính năng ký số từ xa của cổng kết nối dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng vào Cổng dịch vụ công tỉnh Thanh Hóa.

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nguyễn Tuấn Hòa, cho biết: “Thực hiện Đề án 06, Trung tâm đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai, thực hiện. Đến nay, các nhiệm vụ trung tâm được giao theo kế hoạch của UBND tỉnh đã cơ bản đã hoàn thành theo thời gian quy định. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Do đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các nhiệm vụ được giao. Tập trung vào tổ chức tập huấn nghiệp vụ số hóa hồ sơ, kết quả trong tiếp nhận, giải quyết TTHC cho công chức, viên chức các ban, sở, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã theo kế hoạch. Đổng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Đề án 06 và các tiện ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện các nội dung liên quan đến việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh”.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]