(Baothanhhoa.vn) - Chất vấn và trả lời chất vấn là một trong những nội dung quan trọng trong mỗi kỳ họp HĐND, được đông đảo cử tri quan tâm, qua đó góp phần giải quyết những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây cũng là một trong những hình thức giám sát có hiệu quả việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND và đại biểu HĐND thể hiện được năng lực, trách nhiệm của mình trước cử tri.

HĐND tỉnh Thanh Hóa đưa vấn đề “nóng” vào nghị trường

Chất vấn và trả lời chất vấn là một trong những nội dung quan trọng trong mỗi kỳ họp HĐND, được đông đảo cử tri quan tâm, qua đó góp phần giải quyết những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây cũng là một trong những hình thức giám sát có hiệu quả việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND và đại biểu HĐND thể hiện được năng lực, trách nhiệm của mình trước cử tri.

HĐND tỉnh Thanh Hóa đưa vấn đề “nóng” vào nghị trườngPhiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, tại kỳ họp thường kỳ giữa năm và cuối năm, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh cùng các Ban HĐND tỉnh lựa chọn vấn đề để đưa vào chất vấn và trả lời chất vấn. Nhiều nội dung “nóng” được HĐND tỉnh đưa ra nghị trường để các đại biểu chất vấn các cơ quan chức năng đã tạo được niềm tin đối với cử tri. Như tại kỳ họp cuối năm 2022, HĐND tỉnh đã đưa ra vấn đề tiến hành chất vấn Giám đốc Công an tỉnh về thực trạng, nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhất là lừa đảo trên không gian mạng; chất vấn lãnh đạo Sở Xây dựng về thực trạng, nguyên nhân và giải pháp để bảo đảm thị trường vật liệu xây dựng hoạt động ổn định, lành mạnh và minh bạch; chất vấn Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về nguyên nhân, giải pháp chuyển dịch cơ cấu cây trồng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới để có các vùng trồng cây nông, lâm nghiệp quy mô lớn, có hiệu quả kinh tế cao và thương hiệu sản phẩm...

Những nội dung đưa ra chất vấn được các đại biểu, cử tri quan tâm; thông qua đó, các đại biểu và cử tri đã hiểu rõ tổng quan về những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng. Từ đó nêu cao tinh thần cảnh giác phòng ngừa, không mắc mưu của các đối tượng lừa đảo. Cùng từ việc chất vấn mổ xẻ những vấn đề liên quan đến thị trường vật liệu xây dựng, các đại biểu HĐND tỉnh đã cho cử tri cái nhìn tổng thể về tình trạng vật liệu tăng giá của một số đối tượng đầu cơ, lũng đoạn thị trường để thu lời bất chính....Từ những phiên chất vấn và truy vấn đến cùng của các đại biểu đã gợi mở nhiều biện pháp giải quyết khắc phục những tồn đọng, được cử tri và Nhân dân đánh giá cao qua từng phiên trả lời chất vấn.

Và gần đây nhất tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVII, tổ chức vào tháng 7-2023, Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về nội dung: Hiện nay, nhiều dự án đã được UBND tỉnh giao đất nhưng qua nhiều năm, đã được gia hạn nhiều lần nhưng nhà đầu tư vẫn không triển khai thực hiện hoặc triển khai thực hiện chậm, thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Việc thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh vẫn còn chậm, vẫn còn tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực. Thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp khắc phục trong thời gian tới để đảm bảo quyền lợi của người dân.

Hay như: Hiện nay, tiến độ lập, thẩm định, trình phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030, kế hoạch sử dụng đất năm 2023 cấp huyện rất chậm, ảnh hưởng đến việc triển khai các công trình, dự án; kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất và đảm bảo nguồn thu ngân sách các cấp, thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Chất vấn về tình trạng thiếu giáo viên đang diễn ra tại tất cả các cấp học, đặc biệt là thiếu giáo viên các môn Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật. Chất lượng dạy và học ngoại ngữ của tỉnh Thanh Hóa còn thấp so với yêu cầu và bình quân chung của cả nước, còn chênh lệch nhiều giữa các vùng miền. Tỉnh Thanh Hóa cho đến thời điểm hiện tại mới chỉ tập trung giảng dạy ngoại ngữ ở môn Tiếng Anh, chưa phát triển dạy và học ở một số bộ môn ngoại ngữ khác.

HĐND tỉnh Thanh Hóa đưa vấn đề “nóng” vào nghị trườngPhiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Qua các phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Thường trực HĐND tỉnh đã ra nghị quyết về hoạt động chất vấn, trong đó chỉ rõ nhiệm vụ, giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế đã được chỉ ra trong nội dung chất vấn. Đơn cử như đối với nội dung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh còn chậm, còn tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng, UBND các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, pháp luật về đất đai để người dân nhận thức đầy đủ, đúng đắn quyền lợi và nghĩa vụ của người sử dụng đất trong việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận... Khẩn trương xây dựng kế hoạch để giải quyết dứt điểm các tồn đọng trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh.

Đối với việc khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên các môn Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật trên địa bàn, sau phiên chất vấn HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nội vụ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo khẩn trương hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyển dụng kịp thời, hết chỉ tiêu biên chế giáo viên được giao ngay trước khi khai giảng năm học mới 2023-2024, trong đó ưu tiên tuyển dụng giáo viên thuộc các bộ môn còn thiếu nhiều, như: Văn hóa, Tin học, Ngoại ngữ, Mỹ thuật đối với bậc tiểu học; Tin học, Ngoại ngữ, Mỹ thuật đối với bậc học THCS; Âm nhạc, Mỹ thuật đối với bậc học THPT. Chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm nếu các huyện, thị xã, thành phố còn chỉ tiêu nhưng không tuyển dụng kịp thời viên chức ngành giáo dục mà do lý do chủ quan....Thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với đội ngũ nhà giáo, nhất là ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, khu vực khó khăn, nhằm động viên, khuyến khích đội ngũ nhà giáo yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với sự nghiệp “trồng người”...

Qua các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay cho thấy HĐND tỉnh đã quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn và giải trình tại kỳ họp; các đại biểu HĐND đã nâng cao trách nhiệm của mình trong đặt câu hỏi chất vấn, vì vậy các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp luôn được đông đảo cử tri quan tâm. Qua đó, thể hiện rõ kết quả đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

2 bình luận

 Lê Văn Nguyên - 08:38 28/09/23

 Trả lời

Đề nghị lãnh đao tỉnh tăng cường về cơ sở để nghe dân nói, xem dân làm để chỉ đạo cho sát. Quan tâm lĩnh vực giáo dục, giao thông nông thôn, rà soát các dự án, nhất là dự án treo nhiều năm làm khổ dân, nếu không tiếp tục thực hiện phải thu hồi và thông báo cho nhân dân.

 Lê Văn Nguyên - 08:22 28/09/23

 Trả lời

Đề nghị HĐND tỉnh quan tâm lĩnh vực giao thông, nhất là giao thông nông thôn, đây là yếu tố rất quan trọng để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân. Cân tập trung nguồn lực đột phá cho lĩnh vực giao thông, giao thông thông suốt kinh tế sẽ phát triển.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]