(Baothanhhoa.vn) - Được triển khai từ năm 2007, chương trình tín dụng dành cho học sinh, sinh viên (HSSV) được xem là chương trình mang tính nhân văn, làm giảm gánh nặng học phí đối với HSSV nghèo. Tại Thanh Hóa, nhờ cách làm linh hoạt của Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa), nguồn vốn này đã trở thành người bạn đồng hành, hỗ trợ cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn, có điều kiện tốt hơn để theo học, tiếp sức cho các em theo đuổi ước mơ học tập, tạo lập việc làm cho tương lai.

Vốn tín dụng chính sách tiếp sức cho học sinh, sinh viên đến trường

Được triển khai từ năm 2007, chương trình tín dụng dành cho học sinh, sinh viên (HSSV) được xem là chương trình mang tính nhân văn, làm giảm gánh nặng học phí đối với HSSV nghèo. Tại Thanh Hóa, nhờ cách làm linh hoạt của Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa), nguồn vốn này đã trở thành người bạn đồng hành, hỗ trợ cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn, có điều kiện tốt hơn để theo học, tiếp sức cho các em theo đuổi ước mơ học tập, tạo lập việc làm cho tương lai.

Vốn tín dụng chính sách tiếp sức cho học sinh, sinh viên đến trường

Chia sẻ nỗi lo học phí

Năm 2017, sau khi 2 con gái sinh đôi là Đỗ Thị Thu, Đỗ Thị Hiên trúng tuyển Học viện Bưu chính viễn thông Hà Nội, gia đình chị Lê Thị Thìn ở thôn 3, xã Xuân Trường (Thọ Xuân) vừa mừng, vừa lo vì không biết lấy đâu ra số tiền lớn để đóng học phí cho các con. Nỗi lo của vợ chồng chị được giải tỏa khi cán bộ phụ trách tổ tiết kiệm và vay vốn địa phương hướng dẫn và giúp gia đình tiếp cận nguồn vốn vay HSSV của NHCSXH Thọ Xuân. Từ đó đã giúp con chị vững vàng đến với giảng đường đại học.

Chị Thìn chia sẻ: “Vợ chồng tôi làm nông nghiệp là chính, thu nhập không ổn định, chỉ đủ chi phí sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Nếu không có sự sẻ chia, tiếp sức từ vốn vay tín dụng HSSV thì có lẽ các con tôi phải bỏ dở việc học giữa chừng. Hiện các con tôi đều đã ra trường, có việc làm và thu nhập ổn định, bắt đầu giúp bố mẹ trả nợ ngân hàng”.

Cũng nhờ nguồn vốn vay từ chương trình tín dụng HSSV mà con gái chị Hoàng Thị Thao ở thị trấn Thiệu Hóa (Thiệu Hóa) có cơ hội viết tiếp ước mơ trên giảng đường đại học. Được biết, vợ chồng chị bươn chải nhiều nghề để nuôi 3 con ăn học, cuộc sống còn khó khăn, vất vả. Năm 2021, khi con gái chị có giấy báo trúng tuyển vào Trường Đại học Y Thái Bình, đang lo không biết xoay xở thế nào thì chị vỡ òa hạnh phúc khi được giới thiệu, hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi HSSV dành cho gia đình chính sách với tổng số tiền gần 40 triệu đồng/năm học.

“Gia đình tôi rất biết ơn chính sách nhân văn này, vì nếu không có nguồn vốn ấy việc theo học lên bậc đại học, cao đẳng của con em chúng tôi sẽ rất nhọc nhằn, có thể đứt gánh bất cứ lúc nào", chị Thao chia sẻ.

Nâng bước HSSV đến trường

Thời gian qua, nguồn vốn vay ưu đãi đối với HSSV tại Thanh Hóa luôn được bảo đảm, đáp ứng đủ nhu cầu của người vay. Từ nguồn vốn này nhiều gia đình thương binh, bệnh binh, hộ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất... đã giảm bớt gánh nặng chi phí vào đầu năm học mới, giúp các em vững vàng bước tiếp trên con đường học tập. Chương trình được triển khai hiệu quả, giúp hàng chục nghìn HSSV được học tập, có công việc ổn định. Mức cho vay tối đa là 4.000.000 đồng/tháng/HSSV. Đặc biệt, thời gia trả kéo dài, kể từ ngày HSSV kết thúc khóa học 12 tháng theo quy định, đối tượng được vay vốn mới phải trả nợ gốc và lãi tiền vay lần đầu tiên, giúp các em yên tâm học tập. Đến nay, dư nợ chương trình cho vay HSSV tại Thanh Hóa đạt hơn 253 tỷ đồng với hơn 6.300 hộ đang vay vốn.

Song hành với chương trình cho vay HSSV, ngày 4-4-2022 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 09 về tín dụng đối với HSSV có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến. Theo đó, HSSV được hỗ trợ vay tối đa 10 triệu đồng/người với lãi suất 1,2%/năm để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến với điều kiện là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng: hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật hoặc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 (có bố hoặc mẹ hoặc bố và mẹ mất do dịch COVID-19); không có máy tính, thiết bị đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu học tập trực tuyến và chưa được hưởng chính sách hỗ trợ máy tính, thiết bị học tập trực tuyến dưới mọi hình thức.

Giám đốc NHCSXH Thanh Hóa Lê Hữu Quyền, cho biết: "Qua chương trình cho vay HSSV, cuộc sống của nhiều gia đình đã đổi thay. Tín dụng ưu đãi HSSV đã trở thành “bà đỡ” cho đối tượng chính sách, gia đình nghèo trên địa bàn. Qua theo dõi, rà soát, hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích. Việc trả lãi và hoàn vốn được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc”.

Khánh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]