(Baothanhhoa.vn) - Sau khi được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2018, bên cạnh việc tiếp tục nâng cao chất lượng và giữ vững các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt được, xã Vĩnh Thịnh (Vĩnh Lộc) tập trung tuyên truyền, huy động các nguồn lực cùng chung tay xây dựng NTM nâng cao. Qua đó, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.

Vĩnh Thịnh hướng đến một vùng quê đáng sống

Sau khi được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2018, bên cạnh việc tiếp tục nâng cao chất lượng và giữ vững các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt được, xã Vĩnh Thịnh (Vĩnh Lộc) tập trung tuyên truyền, huy động các nguồn lực cùng chung tay xây dựng NTM nâng cao. Qua đó, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.

Vĩnh Thịnh hướng đến một vùng quê đáng sốngCác tổ chức hội, đoàn thể ở xã Vĩnh Thịnh tham gia xây dựng những tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao và thôn NTM kiểu mẫu của xã Vĩnh Thịnh đã đạt được nhiều kết quả. Đến cuối năm 2022, xã có 4 thôn được công nhận thôn NTM kiểu mẫu đạt 133,3% so với nghị quyết. Năm 2023, xã phấn đấu đạt từ 2 thôn NTM kiểu mẫu trở lên, và trở thành xã NTM nâng cao.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh Nguyễn Thị Hậu cho biết: Xác định phát triển kinh tế là chìa khóa để nâng cao các tiêu chí NTM, xã đã tập trung đẩy mạnh chuyển giao ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất nông nghiệp. Xây dựng và nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất gắn với chế biến và tiêu thụ; rà soát quy hoạch sản xuất nông lâm nghiệp để sản xuất hàng hóa tập trung; thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM và hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, nhất là sản xuất nông nghiệp sạch - an toàn...

Đến nay, các trục đường giao thông trên địa bàn xã Vĩnh Thịnh đã được đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp theo tiêu chí NTM. Các tuyến đường giao thông nông thôn được giao cho các thôn, xóm tự quản, được duy tu bảo trì thường xuyên, bảo đảm xanh, sạch, đẹp. Toàn xã hiện có 7 km đường thôn, xóm được kiên cố hóa; 100% các trục đường thôn được bê tông, nhựa hóa, có cây xanh, đèn chiếu sáng, gờ giảm tốc, biển hạn chế tải trọng đầu các tuyến đường; tỷ lệ nhà ở kiên cố và bán kiên cố đạt trên 93% tổng số hộ; thu nhập bình quân đầu người năm 2022 là 61 triệu đồng/người/năm.

Vĩnh Thịnh hướng đến một vùng quê đáng sốngĐường làng, ngõ thôn đều được trồng hoa, cây xanh.

Căn cứ vào Quyết định số 33/2022 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao giai đoạn 2022-2025, xã đã rà soát, đánh giá các nội dung, nhiệm vụ của các tiêu chí xã NTM nâng cao để nắm được những mục đã đạt, những mục chưa đạt, từ đó, xây dựng kế hoạch cụ thể, đề ra phương pháp tổ chức thực hiện, thời gian hoàn thành... Đến hết tháng 6-2023, xã Vĩnh Thịnh đã đạt 14/19 tiêu chí (70/75 chỉ tiêu), còn 5 tiêu chí (5/75 chỉ tiêu) chưa đạt. Các tiêu chí còn lại đang được chính quyền và Nhân dân trong xã nỗ lực tập trung hoàn thiện.

Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thịnh Lê Viết Cương cho biết: Vĩnh Thịnh xác định rõ các tiêu chí trọng tâm để thực hiện NTM nâng cao; tập trung chỉ đạo các thôn, chủ động phối hợp với các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; tranh thủ huy động tối đa mọi nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông nghiệp và nông thôn. Năm 2023, xã đăng ký 1 thôn về đích thôn NTM kiểu mẫu là thôn 4. Tính đến ngày 30-6-2023, thôn 4 đã đạt 12/15 tiêu chí. Thôn đã vận động 22 hộ dân sống cạnh trục đường chính của thôn trát lại tường rào và dựng tường rào với diện tích 357 m2; vận động các hộ dân chỉnh trang nhà ở, khuôn viên hộ gia đình, đổ bê tông lại các tuyến đường ngõ xóm đã xuống cấp; vận động Nhân dân đóng góp tiền mua thùng đựng rác gia đình và đóng các thùng đựng rác bằng tôn sắt đặt tại các ngã ba để thu gom rác thải tập trung...

Phong trào xây dựng xã NTM nâng cao ở Vĩnh Thịnh đã và đang nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của Nhân dân. Với sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến thôn, đã tạo nên sức mạnh tổng hợp - nền tảng quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Vĩnh Thịnh xây dựng thành công xã NTM nâng cao trong năm 2023, trở thành một vùng quê đáng sống ở Vĩnh Lộc.

Bài và ảnh: Lê Thu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]