(Baothanhhoa.vn) - Là một trong những xã cán đích nông thôn mới (NTM) sớm của huyện Hà Trung, bước vào giai đoạn thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu với những yêu cầu nâng cao hơn về các tiêu chí, xã Hà Sơn xác định đây là việc làm không dễ dàng, nhiều khó khăn do nguồn lực đã dồn hết cho công tác xây dựng xã NTM nâng cao ở giai đoạn trước. Tuy nhiên, với quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu, xã đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân cùng vào cuộc, kiên trì, quyết liệt “làm đến đâu chắc đến đó”, không chủ quan, nóng vội.

Xã Hà Sơn nỗ lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Là một trong những xã cán đích nông thôn mới (NTM) sớm của huyện Hà Trung, bước vào giai đoạn thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu với những yêu cầu nâng cao hơn về các tiêu chí, xã Hà Sơn xác định đây là việc làm không dễ dàng, nhiều khó khăn do nguồn lực đã dồn hết cho công tác xây dựng xã NTM nâng cao ở giai đoạn trước. Tuy nhiên, với quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu, xã đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân cùng vào cuộc, kiên trì, quyết liệt “làm đến đâu chắc đến đó”, không chủ quan, nóng vội.

Xã Hà Sơn nỗ lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫuMô hình trồng cây ăn quả kết hợp trồng hoa tại xã Hà Sơn (Hà Trung).

Để đạt được mục tiêu đề ra, ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ và Nhân dân tích cực tham gia duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đạt được và tiếp tục huy động các nguồn lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó, chú trọng phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, quy mô lớn. Từ đó, xã Hà Sơn đã chú trọng thực hiện tích tụ, tập trung đất đai, hình thành vùng thâm canh lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao với diện tích 208 ha, triển khai thực hiện 2 mô hình sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGAP với tổng diện tích 23,3 ha, 57 trang trại tổng hợp trồng trọt kết hợp chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, nhân rộng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao... Những năm qua, xã luôn tạo điều kiện thuận lợi nhằm phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Toàn xã hiện có 18 doanh nghiệp, 2 HTX dịch vụ, 134 hộ sản xuất, kinh doanh hoạt động có hiệu quả, tạo việc làm cho hàng trăm lao động, với thu nhập từ 7 - 10 triệu đồng/người/tháng.

Địa phương cũng phát huy được vai trò chủ thể của người dân, huy động các nguồn lực để xây dựng NTM kiểu mẫu, thực hiện tốt việc lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án, sự đóng góp của các HTX, doanh nghiệp đóng trên địa bàn... Trong quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu, xã Hà Sơn đã tích cực thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua để Nhân dân hiểu và đồng thuận như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”... MTTQ các đoàn thể Nhân dân cũng đã có nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia như: xây dựng giao thông nông thôn, khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn... Đồng thời, đầu tư thi công rãnh thoát nước có nắp đậy và sửa chữa các tuyến đường trục thôn tại các thôn Ngọc Sơn, Giang Sơn 10; tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống điện, lắp đặt thêm trạm biến áp, đến nay 100% điện phục vụ sản xuất sinh hoạt của Nhân dân được đảm bảo; trường học, công sở, sân vận động xã, nhà văn hóa xã, nhà văn hóa các thôn được đầu tư xây dựng, chỉnh trang sạch đẹp.

Ông Nguyễn Văn Ngọ, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Sơn, cho biết: Từ năm 2016 đến nay, xã đã huy động Nhân dân hiến trên 5.000m2 đất xây dựng nhà văn hóa thôn, mở rộng và nâng cấp 30,253 km đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng, 15,6 km rãnh thoát nước, tổ chức trồng cây tại 3 tuyến đường xã theo tiêu chí kiểu mẫu, vận động 248 hộ đăng ký sử dụng nước tập trung. Bên cạnh đó, thực hiện một số tiêu chí đạt mức độ cao như: giao thông, hộ nghèo, tỷ lệ bảo hiểm y tế, văn hóa, có điểm vui chơi, giải trí, thể thao cho trẻ em và người cao tuổi; chợ nông thôn theo chuẩn chợ an toàn thực phẩm đáp ứng nhu cầu của Nhân dân...

Tuy nhiên, còn một số chỉ tiêu chất lượng đạt chưa cao như tiêu chí tổ chức sản xuất, môi trường... Xã đang tiếp tục rà soát củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt, tập trung hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt như phấn đấu hoàn thành thôn thông minh, tiêu chí nổi trội về chuyển đổi số. Bên cạnh đó, đẩy mạnh vận động Nhân dân sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung đã lắp đến hộ và vận động thêm các hộ đăng ký lắp đặt hệ thống nước sạch từ công trình tập trung. Với sự vào cuộc đồng bộ, Hà Sơn đang phấn đấu hoàn thành mục tiêu trở thành xã NTM kiểu mẫu trong năm 2023.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]