(Baothanhhoa.vn) - Để bảo đảm kịp thời công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, tập trung chỉ đạo, tổ chức phiên họp để xem xét, cho ý kiến về các công việc phát sinh giữa 2 kỳ họp theo đúng quy định của pháp luật, nhằm tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân.

Thường trực HĐND tỉnh quan tâm giải quyết những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp

Để bảo đảm kịp thời công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, tập trung chỉ đạo, tổ chức phiên họp để xem xét, cho ý kiến về các công việc phát sinh giữa 2 kỳ họp theo đúng quy định của pháp luật, nhằm tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân.

Thường trực HĐND tỉnh quan tâm giải quyết những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họpThường trực HĐND tỉnh tổ chức họp báo thông tin về chương trình Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Đồng chí Trần Mạnh Long, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh cho biết: Thường trực của HĐND tỉnh gồm Chủ tịch HĐND tỉnh, 2 Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và 4 ủy viên là trưởng các ban của HĐND tỉnh. Ngay từ đầu năm, Thường trực HĐND tỉnh đã xây dựng và ban hành chương trình công tác năm đảm bảo phù hợp thực tiễn và bám sát các chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy. Trong quá trình thực hiện, đã tổ chức phân công, điều hòa, phối hợp hoạt động của các ban và giữ mối liên hệ với đại biểu HĐND trong các hoạt động của HĐND tỉnh. Hằng tháng, đánh giá kết quả công tác, rà soát những việc tồn đọng, chậm hoặc chưa thực hiện để kịp thời chỉ đạo, giải quyết, thống nhất những nhiệm vụ trọng tâm để tập trung thực hiện trong tháng tiếp theo. Đồng thời, tăng cường trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình thực tiễn của tỉnh, từng địa phương trên các lĩnh vực đế chủ động vào cuộc một cách tích cực, ngay từ sớm, cùng với các cơ quan chức năng xem xét, đề xuất cơ chế, chính sách, định hướng nhằm tháo gỡ vướng mắc, bất cập trong phát triển kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách và giải quyết những vấn đề dân sinh, góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của tỉnh.

Nhằm giải quyết kịp thời các công việc phát sinh, Thường trực HĐND tỉnh duy trì tổ chức nghiêm túc các phiên họp định kỳ và đột xuất theo quy định của pháp luật và quy chế hoạt động để kịp thời xem xét, quyết định các nội dung công việc thuộc thẩm quyền và nhiệm vụ phát sinh. 6 tháng đầu năm 2023, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 1 phiên giải trình, 4 phiên họp thường kỳ, 1 hội nghị liên tịch. Tại các phiên họp thường kỳ, Thường trực HĐND tỉnh đã xem xét, cho ý kiến vào các báo cáo thẩm tra, tờ trình kèm dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh trình tại 2 kỳ họp và các báo cáo thẩm tra, tờ trình kèm dự thảo nghị quyết dự kiến trình tại các kỳ họp. Đồng thời, triển khai kịp thời, thực hiện hiệu quả các công việc theo thẩm quyền của Thường trực HĐND giữa hai kỳ họp đúng quy định của pháp luật, như: Cho ý kiến chấp thuận kế hoạch trả nợ vốn vay Ngân hàng Thế giới đối với các công trình điện hạ áp nông thôn thuộc Dự án Năng lượng nông thôn 2 (REII); Hệ số điều chỉnh giá đất năm 2023 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện 11 dự án trên địa bàn TP Thanh Hóa và các huyện: Thọ Xuân, Nông Cống, Như Thanh, Quảng Xương, Hà Trung, Hoằng Hóa, Nga Sơn (các dự án do Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho HĐND tỉnh); Chấp thuận bổ sung danh mục các công trình, dự án phải thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng và quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng đợt 1, năm 2023; Kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách trung ương thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023 (đợt 2); Chính sách hỗ trợ gạo cho các hộ dân tham gia bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Mường Lát giai đoạn 2023-2026... Ngay sau các phiên họp, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành kết luận bảo đảm đủng quy định của pháp luật.

Xác định công tác giám sát là nhiệm vụ quan trọng hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát chuyên đề về “Việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2021”. Các ban HĐND tỉnh đã thành lập đoàn giám sát, tổ chức giám sát trực tiếp tại 12 địa phương, đơn vị với 3 chuyên đề giám sát gồm: Ban Pháp chế tiến hành giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018-2022; Ban Văn hóa - Xã hội tiến hành giám sát về công tác quản lý Nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 đến nay; Ban Dân tộc giám sát về việc thực hiện quy hoạch, bố trí, sắp xếp ổn định dân cư vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, di cư tự do, trên địa bàn miền núi giai đoạn 2018-2022. Việc tổ chức hoạt động giám sát đảm bảo quy định của pháp luật, kết quả giám sát được báo cáo trực tiếp tại các kỳ họp HĐND tỉnh; thông qua giám sát đã ban hành 68 kiến nghị. Việc tổ chức hoạt động giám sát đảm bảo quy định của pháp luật, kết quả giám sát được báo cáo trực tiếp tại các kỳ họp HĐND tỉnh. Sau giám sát, các cấp, các ngành đã có sự phối hợp khá chặt chẽ trong tổ chức thực hiện các kiến nghị; nhiều tồn tại, hạn chế đã được khắc phục, một số hạn chế kéo dài đã được giải quyết, đáp ứng nguyện vọng của cử tri.

Nhằm tiếp tục làm tốt vai trò chỉ đạo, điều hòa, phối hợp hoạt động giữa các ban của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh tập trung chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan để xem xét, quyết định những nội dung quan trọng, ban hành cơ chế, chính sách tập trung tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]