(Baothanhhoa.vn) - Huyện Quảng Xương có 7 xã vùng biển gồm: Quảng Nham, Quảng Thạch, Quảng Thái, Quảng Hải, Quảng Lưu, Quảng Lộc và Tiên Trang. Đảng bộ huyện xác định phát triển đảng viên ở các xã vùng biển không chỉ là yếu tố quyết định đối với việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng (TCĐ), củng cố hệ thống chính trị, mà có vai trò quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của từng địa phương. Bởi vậy, Đảng bộ huyện Quảng Xương luôn chú trọng chăm lo đến công tác phát triển đảng viên, nhất là khu vực nông thôn thuộc các xã vùng biển.

Phát triển đảng viên ở các xã vùng biển Quảng Xương

Huyện Quảng Xương có 7 xã vùng biển gồm: Quảng Nham, Quảng Thạch, Quảng Thái, Quảng Hải, Quảng Lưu, Quảng Lộc và Tiên Trang. Đảng bộ huyện xác định phát triển đảng viên ở các xã vùng biển không chỉ là yếu tố quyết định đối với việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng (TCĐ), củng cố hệ thống chính trị, mà có vai trò quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của từng địa phương. Bởi vậy, Đảng bộ huyện Quảng Xương luôn chú trọng chăm lo đến công tác phát triển đảng viên, nhất là khu vực nông thôn thuộc các xã vùng biển.

Phát triển đảng viên ở các xã vùng biển Quảng XươngThông qua các phong trào và hoạt động của đoàn, nhiều đoàn viên, thanh niên ưu tú của xã Quảng Nham đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Xương nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu bình quân hằng năm kết nạp 200 đảng viên mới trở lên. Để hoàn thành chỉ tiêu đề ra và khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác phát triển đảng viên, nhất là tình trạng một số cấp ủy chưa quan tâm đúng mức đến công tác tạo nguồn kết nạp Đảng, ngay đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Xương đã ban hành Chỉ thị số 03-CT/HU về “Tăng cường sự lãnh đạo công tác phát triển đảng viên trong giai đoạn hiện nay”. Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu các TCĐ phải xác định phát triển đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của công tác xây dựng Đảng. Từ đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, tạo chuyển biến rõ nét công tác phát triển đảng viên cả về số lượng và chất lượng, nhằm kịp thời bổ sung nguồn “sinh lực” cho Đảng và tạo nguồn cán bộ cho hệ thống chính trị các cấp. Đồng thời, giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới hàng năm và cả nhiệm kỳ đến từng đảng ủy, chi ủy trực thuộc Huyện ủy. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng quán triệt đến các đảng ủy, chi ủy tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động rà soát nguồn quần chúng ở cơ sở để xây dựng kế hoạch phát triển Đảng. Cùng với phân công các đồng chí cấp ủy viên phụ trách, dự sinh hoạt với từng chi bộ, nhằm đôn đốc, hướng dẫn công tác phát triển đảng viên mới, hằng tháng các đảng ủy, chi ủy tổ chức đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng. Qua đó kịp thời bổ sung, điều chỉnh các giải pháp sát với tình hình thực tiễn ở cơ sở, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới giai đoạn 2020 - 2025.

Trong 2 năm gần đây, xã vùng biển Quảng Nham luôn đứng tốp đầu của huyện Quảng Xương về kết nạp đảng viên mới. Bám sát Chỉ thị số 03-CT/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy và chỉ tiêu được giao, hàng năm, đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy, TCĐ thực hiện rà soát nguồn quần chúng ở khu dân cư. Căn cứ vào tình hình thực tế về số lượng quần chúng đang sinh hoạt tại địa phương, đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới đến từng chi bộ. Với mục tiêu coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng, đảng ủy xã còn tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, TCĐ đối với nhiệm vụ tạo nguồn phát triển đảng viên.

Mặt khác, để tránh rơi vào tình trạng “cạn nguồn” bồi dưỡng kết nạp Đảng, Đảng ủy xã Quảng Nham còn phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị, bằng việc đẩy mạnh phong trào thi đua ở cơ sở, nhằm tạo môi trường thuận lợi để hội viên, đoàn viên, quần chúng trong cộng đồng dân cư được rèn luyện, phấn đấu thể hiện mình. Thông qua đó sẽ phát hiện, lựa chọn được những nhân tố tích cực để bồi dưỡng trở thành quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng. Ngoài ra, các chi bộ cũng chủ động phân công nhiệm vụ cho đảng viên chính thức theo dõi, giúp đỡ quần chúng ưu tú và khi đủ điều kiện đề nghị xem xét kết nạp vào Đảng. Nhờ có cách làm bài bản, phù hợp với thực tiễn ở cơ sở mà năm 2021, đảng bộ xã đã kết nạp được 9 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu được giao 3 đảng viên; năm 2022 kết nạp được 14 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu được giao 8 đảng viên. Trong 6 tháng đầu năm 2023, đảng bộ xã kết nạp được 10 đảng viên, vượt chỉ tiêu được giao cả năm 3 đảng viên.

Nhận thức rõ muốn tăng cường sức mạnh cho Đảng, thì lực lượng đảng viên trẻ có phẩm chất chính trị, trình độ văn hóa, đạo đức cần được bổ sung hàng năm, do đó, Đảng bộ xã Quảng Thạch đã có nhiều giải pháp hữu hiệu trong triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng viên. Cùng với làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để lực lượng đoàn viên, thanh niên, quần chúng nhận thức đúng đắn, hiểu sâu sắc, tự hào về Đảng ta, từ đó nuôi dưỡng khát khao, động cơ phấn đấu vào Đảng, đảng ủy xã thực hiện phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách theo dõi, giúp đỡ các chi bộ trong sinh hoạt, lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nhất là công tác phát triển đảng viên hàng năm. Đồng thời, tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của các chi bộ, các tổ chức đoàn thể chính trị và đảng viên trong việc phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng. Bằng sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo gắn với phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, TCĐ, các tổ chức đoàn thể chính trị, đảng viên, năm 2022, Đảng bộ xã Quảng Thạch kết nạp được 11 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu được giao 6 đảng viên. Trong 6 tháng đầu năm nay, đảng bộ xã tiếp tục kết nạp thêm 4 đảng viên mới, đạt 57,14% chỉ tiêu được giao.

Trên tinh thần của Chỉ thị số 03-CT/HU, các cấp ủy, TCĐ của huyện Quảng Xương đã chú trọng công tác bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên. Trong đó, công tác phát triển đảng viên ở các xã vùng biển có những chuyển biến rõ nét, tăng mạnh về số lượng, đặc biệt coi trọng nâng cao chất lượng đảng viên. Theo báo cáo của Ban Tổ chức Huyện ủy, năm 2022, Đảng bộ huyện Quảng Xương kết nạp được 289 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu 65 đảng viên. Trong đó, 7 xã vùng biển có 62 quần chúng ưu tú vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Tính đến hết tháng 6-2023, các xã vùng biển của huyện kết nạp được 33 đảng viên trong tổng số 201 đảng viên mới kết nạp Đảng của toàn huyện. Lực lượng đảng viên mới đã kịp thời bổ sung sức trẻ cho toàn Đảng bộ huyện nói chung và các TCĐ các xã vùng biển nói riêng. Đây cũng là nguồn cán bộ trẻ kế cận ở các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện Quảng Xương.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]