(Baothanhhoa.vn) - Nhằm phát huy hiệu lực, hiệu quả của cơ quan dân cử, thời gian qua, HĐND huyện Vĩnh Lộc đã có nhiều đổi mới nâng cao chất lượng tổ chức các kỳ họp, ban hành nghị quyết, công tác khảo sát, giám sát, hoạt động chất vấn, ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp xúc cử tri...

HĐND huyện Vĩnh Lộc đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động

Nhằm phát huy hiệu lực, hiệu quả của cơ quan dân cử, thời gian qua, HĐND huyện Vĩnh Lộc đã có nhiều đổi mới nâng cao chất lượng tổ chức các kỳ họp, ban hành nghị quyết, công tác khảo sát, giám sát, hoạt động chất vấn, ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp xúc cử tri...

HĐND huyện Vĩnh Lộc đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt độngCán bộ HĐND huyện Vĩnh Lộc nghiên cứu tài liệu, báo cáo chuẩn bị cho kỳ họp HĐND sắp tới.

Đồng chí Trịnh Ngọc Tuân, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Vĩnh Lộc, cho biết: Xác định nâng cao chất lượng các kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, HĐND huyện Vĩnh Lộc đã đổi mới kỳ họp theo hướng thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Công tác chuẩn bị kỳ họp được thực hiện nghiêm túc, đúng luật, luôn có sự phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện và các cơ quan liên quan trong chuẩn bị nội dung, chương trình kỳ họp, thẩm tra tờ trình, dự thảo nghị quyết... Nội dung, chương trình kỳ họp được chuẩn bị theo hướng linh hoạt, ngắn gọn, thống nhất trên cơ sở quy định của pháp luật, bám sát sự chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy và các nhiệm vụ trọng tâm của huyện. Đặc biệt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong kỳ họp đã được Thường trực HĐND huyện Vĩnh Lộc tổ chức thực hiện, sử dụng phần mềm “phòng họp không giấy”, giúp đại biểu HĐND có thêm thời gian nghiên cứu tài liệu trước khi tham dự kỳ họp. Cùng với đó, công tác tổ chức và điều hành kỳ họp có nhiều đổi mới, chủ tọa điều hành kỳ họp đảm bảo dân chủ, linh hoạt theo hướng giảm thời gian đọc báo cáo, tăng thời gian thảo luận, làm rõ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, tạo sự nhất trí, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu HĐND huyện trong thảo luận, quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương.

Công tác tuyên truyền trước, trong và sau kỳ họp được thực hiện tốt trên Đài truyền thanh huyện và các xã, thị trấn. Trong đó, kỳ họp chuyên đề đã được phát thanh trực tiếp để cử tri và Nhân dân tham gia, theo dõi. Công tác chuẩn bị tài liệu, báo cáo, tờ trình, đề án được gửi đến đại biểu kịp thời theo quy định, tạo điều kiện để đại biểu nghiên cứu, tham gia thảo luận, chất vấn và biểu quyết. Việc ban hành nghị quyết của HĐND huyện được thực hiện theo đúng quy trình và các quy định của pháp luật; trong quá trình chuẩn bị có sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND, các ban của HĐND với UBND huyện và các cơ quan chủ trì soạn thảo. Từ đầu tháng 5-2022 đến nay, HĐND huyện Vĩnh Lộc đã tổ chức 7 kỳ họp, trong đó có 3 kỳ họp thường lệ và 4 kỳ họp chuyên đề; đã ban hành 89 nghị quyết (83 nghị quyết quy phạm pháp luật; 2 nghị quyết về tổ chức, nhân sự; 4 nghị quyết khác). Nội dung các nghị quyết đã cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong đó, các nghị quyết sau khi được thông qua và ban hành đã được UBND huyện tổ chức triển khai thực hiện, giao kế hoạch cho các đơn vị, triển khai đến các cấp, các ngành, các đơn vị tạo sự tin tưởng và đồng thuận cao trong Nhân dân.

Để nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp, Thường trực HĐND huyện yêu cầu các ban, tổ đại biểu HĐND huyện căn cứ kết quả giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri, dự kiến nội dung chất vấn gửi về Thường trực HĐND huyện xem xét, lựa chọn nội dung chất vấn... Vì vậy, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp được tiến hành có trách nhiệm, dân chủ, thẳng thắn, công khai, tích cực tranh luận, đối thoại trên tinh thần xây dựng.

Hoạt động giám sát của HĐND huyện cũng được đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, dân chủ, trách nhiệm, tập trung vào các vấn đề nổi cộm, bức xúc mà cử tri và Nhân dân quan tâm. Từ đầu tháng 5-2022 đến nay, Thường trực HĐND huyện, các ban của HĐND huyện đã tổ chức 9 cuộc giám sát chuyên đề, ban hành 63 kiến nghị của đoàn giám sát; trong đó có 61 kiến nghị được xem xét, giải quyết, đạt tỷ lệ 96,8%. Thông qua giám sát đã kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc; làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và đưa ra giải pháp khắc phục những bất cập, hạn chế, giúp đơn vị được giám sát hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Việc tiếp xúc cử tri đã có nhiều đổi mới cả về nội dung và phương thức theo phương châm gần gũi, gắn bó mật thiết với Nhân dân, hiểu sâu sắc tâm tư, nguyện vọng và yêu cầu chính đáng của Nhân dân. Đại biểu HĐND đã dành nhiều thời gian nghe cử tri phản ánh ý kiến, tâm tư, nguyện vọng. Các cấp, ngành, đại biểu HĐND tăng cường trách nhiệm trong việc tiếp thu, giải quyết, trả lời ý kiến cử tri. Công tác tiếp công dân và đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân được quan tâm thực hiện. Thường trực HĐND huyện đã bố trí, sắp xếp lịch để tiếp công dân của đại biểu HĐND huyện chuyên trách tại trụ sở tiếp công dân huyện, đồng thời yêu cầu các tổ đại biểu HĐND huyện phối hợp với Thường trực HĐND, UBND các xã, thị trấn để đại biểu thực hiện việc tiếp công dân hằng tháng tại trụ sở tiếp công dân của địa phương nơi cư trú. Tất cả các ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân đều được tiếp thu và chuyển tới các cấp, ngành xem xét, giải quyết.

Nhằm tiếp tục cải tiến, đổi mới phương thức hoạt động, Thường trực HĐND và các ban HĐND huyện tập trung hoàn thành chương trình hoạt động đã đề ra; thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND. Đồng thời, đổi mới, nâng cao chất lượng các buổi tiếp xúc cử tri để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri; làm tốt công tác tiếp dân, tiếp nhận và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân theo luật định.

Bài và ảnh: Lê Quốc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]