(Baothanhhoa.vn) - Một trong những mục đích của việc cấp lý lịch tư pháp nhằm hướng đến việc chứng minh cá nhân có hay không có án tích, hỗ trợ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, HTX. Đây là việc làm nhằm minh bạch hơn công tác quản lý, sử dụng con người, nhưng không được lạm dụng, gây khó khăn, tốn kém.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tháo điểm nghẽn, tiết giảm chi phí không đáng có

Một trong những mục đích của việc cấp lý lịch tư pháp nhằm hướng đến việc chứng minh cá nhân có hay không có án tích, hỗ trợ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, HTX. Đây là việc làm nhằm minh bạch hơn công tác quản lý, sử dụng con người, nhưng không được lạm dụng, gây khó khăn, tốn kém.

Tháo điểm nghẽn, tiết giảm chi phí không đáng có

Ảnh minh họa.

Nhiều người cho biết họ đã phải chi phí không chính thức để được cấp phiếu lý lịch tư pháp nhanh hơn thời gian hẹn. Tại Chỉ thị số 23/CT-TTg, ngày 9-7-2023 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, cũng nêu rõ: Vẫn còn nhiều thủ tục hành chính quy định phải có phiếu lý lịch tư pháp; một số tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân còn lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp làm cơ sở tuyển dụng, quản lý, sử dụng lao động; một số tỉnh, thành phố chưa chủ động giải quyết để kịp thời đáp ứng việc tiếp nhận hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp tăng đột biến thời gian gần đây, dẫn tới tình trạng chậm trễ, gây bức xúc dư luận.

Tình trạng này được xác định là do nhận thức của một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân về phiếu lý lịch tư pháp chưa đầy đủ; chưa chủ động thực hiện quyền yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp, mà chủ yếu còn yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người dân phải nộp...

Lý lịch tư pháp quan trọng nhưng có bắt buộc trong tất cả các trường hợp không? Có cảm giác nhiều cơ quan, đơn vị đang yêu cầu một cách rất máy móc. Có cán bộ trong một năm làm hồ sơ tới hai lần, và do phiếu lý lịch tư pháp cấp ở lần làm hồ sơ trước hết thời hạn, lại tiếp tục phải làm lý lịch tư pháp lần nữa. Những cán bộ nằm trong biên chế cơ quan, tổ chức nắm rõ mười mươi về họ, nhưng vẫn yêu cầu một cách cứng nhắc như thế. Thay cho việc đưa ra yêu cầu làm khó cán bộ, tổ chức sử dụng cán bộ cần chủ động rà soát các quy định của pháp luật để có biện pháp cắt giảm hợp lý.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, tại Chỉ thị số 23/CT-TTg Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm thực hiện đúng quy định tại Luật Lý lịch tư pháp về quyền yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp, nhằm hạn chế tình trạng yêu cầu người dân nộp phiếu lý lịch tư pháp phục vụ công tác quản lý và giải quyết thủ tục hành chính trong ngành, lĩnh vực quản lý; có biện pháp chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu nộp phiếu lý lịch tư pháp của tổ chức, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý. Cùng với đó, rà soát, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền, hoặc đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi các quy định, thủ tục hành chính liên quan đến phiếu lý lịch tư pháp thuộc ngành, lĩnh vực quản lý để cắt giảm yêu cầu nộp phiếu lý lịch tư pháp không hợp lý trong thực hiện thủ tục hành chính...

Điểm nghẽn trong cấp và sử dụng lý lịch tư pháp đã có hướng tháo gỡ, vấn đề còn lại là việc tổ chức thực hiện như thế nào. Mỗi cơ quan, đơn vị hãy luôn hướng đến lợi ích của người dân, để thực hiện nghiêm yêu cầu của Thủ tướng, giúp cuộc sống bớt đi những bức xúc, tốn kém không đáng có.

Thái Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]