(Baothanhhoa.vn) - Kết quả 12/29 chỉ tiêu đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức, các chỉ tiêu còn lại cơ bản đạt trên 2/3 kế hoạch là những thành tích nổi bật mà huyện Quảng Xương đạt được sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là cơ sở quan trọng để Quảng Xương tiếp tục nỗ lực phấn đấu, tạo thêm nhiều dấu ấn đậm nét để bứt phá vươn lên.

Tạo dấu ấn để bứt phá vươn lên

Kết quả 12/29 chỉ tiêu đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức, các chỉ tiêu còn lại cơ bản đạt trên 2/3 kế hoạch là những thành tích nổi bật mà huyện Quảng Xương đạt được sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là cơ sở quan trọng để Quảng Xương tiếp tục nỗ lực phấn đấu, tạo thêm nhiều dấu ấn đậm nét để bứt phá vươn lên.

Tạo dấu ấn để bứt phá vươn lênNgười dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Quảng Xương.

Cùng với cả tỉnh, Quảng Xương bước vào thực hiện nghị quyết đại hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát kéo dài. Trong bối cảnh đó, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp xuyên suốt cho cả nhiệm kỳ và cho từng năm. Trên cơ sở kế hoạch của huyện, cấp ủy các địa phương, đơn vị, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai sâu rộng tới toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong thực hiện.

Nhìn vào bức tranh toàn cảnh sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI, nổi lên là những gam màu tươi sáng với nhiều kết quả đạt được khá toàn diện trên các lĩnh vực. Giai đoạn 2021-2023, quy mô giá trị sản xuất của huyện Quảng Xương đứng trong top đầu của tỉnh; tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân ước đạt 7,08%. Tỷ lệ tăng thu ngân sách bình quân hàng năm đạt 41% (vượt xa mục tiêu nghị quyết đề ra là tăng 15%). Thu ngân sách giai đoạn 2021-2023 tăng nhanh và cao nhất từ trước đến nay, đạt 5.004 tỷ đồng, tăng 2,67 lần so với dự toán tỉnh giao. Số doanh nghiệp thành lập mới hàng năm luôn vượt mục tiêu tỉnh giao với 344 doanh nghiệp được thành lập mới. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 ước đạt 63,07 triệu đồng, xếp thứ 9/27 huyện, thị xã, thành phố.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, năm 2023 giá trị sản phẩm trên 1 ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản ước đạt 202,4 triệu đồng (vượt mục tiêu nghị quyết đề ra). Diện tích đất nông nghiệp được tích tụ, tập trung để sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao đạt 903,28 ha, tăng 12,9% so với nghị quyết đề ra đến năm 2025 là 800 ha. Thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp đạt kết quả tích cực, một số dự án lớn đã và đang được triển khai như: Dự án trang trại nuôi tôm thẻ chân trắng tại xã Quảng Trung của Công ty CP Công nghệ cao AGRI có tổng mức đầu tư 50 tỷ đồng; dự án trang trại nông nghiệp công nghệ cao 4A tại thị trấn Tân Phong của Công ty TNHH Việt Phương có tổng mức đầu tư 70 tỷ đồng...

Ngành công nghiệp phát triển nhanh, các cơ sở sản xuất công nghiệp được mở rộng quy mô, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, nhất là các doanh nghiệp dệt may, giày da. Đáng phấn khởi, trên địa bàn huyện đã xây dựng quy hoạch được 9 cụm công nghiệp và 1 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 925 ha. Trong đó, có 3 cụm công nghiệp là Nham Thạch (13,8 ha), Cống Trúc (50 ha) và Quảng Yên (60 ha) đã được phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500, làm cơ sở để triển khai đầu tư hạ tầng. Khu Công nghiệp Lưu - Bình với diện tích 470 ha cũng đã được UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, hiện nay đang tập trung hoàn thành đồ án quy hoạch.

Đối với tiểu thủ công nghiệp, huyện đã xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Duy trì, phát triển nghề, làng nghề trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025”, đồng thời đầu tư hơn 24,4 tỷ đồng nâng cấp, cải tạo hạ tầng làng nghề để phục vụ sản xuất. Một số làng nghề truyền thống được duy trì, phát triển như làng nghề dệt chiếu cói tại xã Quảng Phúc; làng nghề sản xuất, kinh doanh sinh vật cảnh tại xã Quảng Chính; làng nghề chế biến hải sản tại xã Quảng Nham... Hiện nay, Quảng Xương có 5 làng nghề tiểu thủ công nghiệp được tỉnh công nhận làng nghề truyền thống; 1 làng nghề tiểu thủ công nghiệp đang đề xuất công nhận. Nhiều sản phẩm tiểu thủ công nghiệp của địa phương đã được đưa vào các siêu thị và tham gia các sàn giao dịch điện tử để quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020-2025 đặt ra mục tiêu xây dựng huyện Quảng Xương đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2025. Để thực hiện mục tiêu lớn này, ngay từ đầu nhiệm kỳ, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Cùng với sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân, Quảng Xương đã vươn lên nằm trong nhóm các huyện dẫn đầu của tỉnh. Tính đến hết năm 2023, trên địa bàn huyện sẽ có 3 xã đạt NTM kiểu mẫu, đạt 60% (vượt mục tiêu nghị quyết đề ra đến năm 2025 đạt 20% trở lên); 13 xã NTM nâng cao (đạt 52% chỉ tiêu nhiệm kỳ); 62 thôn được công nhận thôn NTM kiểu mẫu. Huyện đạt 1/9 tiêu chí với 18/38 chỉ tiêu thành phần huyện NTM nâng cao. Với kết quả đó, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã quyết định điều chỉnh mục tiêu, phấn đấu xây dựng Quảng Xương đạt huyện NTM nâng cao vào năm 2024, về đích sớm hơn một năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra.

Đi qua nửa nhiệm kỳ, Quảng Xương cũng đã thực hiện hiệu quả 4 chương trình trọng tâm và 2 khâu đột phá nên vị thế của huyện ngày càng được nâng lên. Với nhiều thành tích nổi bật, 2 năm liên tục (2021 và 2022), Đảng bộ huyện Quảng Xương được Ban Thường vụ Tỉnh ủy công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đây là tiền đề, động lực quan trọng để Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân huyện Quảng Xương tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, biến quyết tâm thành hành động và hành động có hiệu quả để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, đưa Quảng Xương trở thành thị xã vào năm 2030.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]