(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, cùng với hoạt động đối ngoại kinh tế, đối ngoại văn hóa luôn được tỉnh Thanh Hóa quan tâm, chú trọng, triển khai với nhiều chương trình và đạt được những kết quả tích cực. Từ đó đưa hình ảnh, văn hóa, đất và người xứ Thanh đến với bạn bè quốc tế, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tăng cường công tác đối ngoại từ các hoạt động văn hóa

Thời gian qua, cùng với hoạt động đối ngoại kinh tế, đối ngoại văn hóa luôn được tỉnh Thanh Hóa quan tâm, chú trọng, triển khai với nhiều chương trình và đạt được những kết quả tích cực. Từ đó đưa hình ảnh, văn hóa, đất và người xứ Thanh đến với bạn bè quốc tế, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tăng cường công tác đối ngoại từ các hoạt động văn hóaChương trình nghệ thuật do các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn Thanh Hóa biểu diễn tại hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản tại Thanh Hóa.

Một trong những hoạt động đối ngoại nổi bật được tỉnh Thanh Hóa triển khai đó là tổ chức thành công chuỗi các sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản tại Thanh Hóa. Tại sự kiện, nhiều nội dung thiết thực đã được tổ chức, như chương trình giao lưu nghệ thuật đặc sắc; trưng bày các gian hàng sản phẩm thế mạnh của tỉnh Thanh Hóa cũng như của doanh nghiệp Nhật Bản; chương trình tham quan địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh với sự tham gia của khoảng 300 đại biểu đến từ Nhật Bản... Thông qua chuỗi sự kiện, đã góp phần đưa hình ảnh tốt đẹp về con người, văn hóa xứ Thanh đến gần hơn với người dân Nhật Bản. Và ngược lại, những nét đẹp, văn hóa của đất nước “mặt trời mọc” cũng được người dân Thanh Hóa biết đến, góp phần đưa quan hệ hữu nghị, hợp tác của hai nước lên một tầm cao mới.

Không chỉ tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, Thanh Hóa cũng đã tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa lớn, như chương trình giao lưu nghệ thuật, thể thao, triển lãm ảnh về quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Lào, hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn nhân kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào; 55 năm ngày ký kết hợp tác hữu nghị giữa hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn; hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc tại tỉnh Thanh Hóa; chương trình biểu diễn nghệ thuật, triển lãm ảnh, chiếu phim của Ấn Độ và ngày quốc tế Yoga lần thứ 8 tại tỉnh Thanh Hóa nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Ấn Độ...

Các huyện biên giới của tỉnh thời gian qua cũng đã phối hợp chặt chẽ để triển khai các hoạt động giao lưu văn hóa, đối ngoại Nhân dân với những hình thức và nội dung phong phú, đa dạng nhằm thắt chặt tình đoàn kết, tăng cường sự hợp tác, gắn bó giữa Nhân dân hai nước Việt Nam- Lào. Đối với 17 cặp cụm bản kết nghĩa, hai bên thường xuyên tổ chức giao lưu văn hóa - thể thao vào các dịp lễ của hai nước... qua đó làm tăng thêm sự hiểu biết văn hóa giữa hai bên, thúc đẩy mở rộng hoạt động đối ngoại Nhân dân trên tuyến biên giới.

Với vai trò là cơ quan đầu mối, phối hợp tổ chức, thực hiện công tác về đối ngoại văn hóa của tỉnh, hằng năm Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã dàn dựng các chương trình nghệ thuật, tổ chức các ấn phẩm văn hóa mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc trong tỉnh phục vụ các hoạt động đối ngoại văn hóa. Hiện nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đang tham mưu cho tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam giai đoạn 2023-2026 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, làm căn cứ để thực hiện mục tiêu mà chiến lược văn hóa đã đề ra.

Trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục duy trì, củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị với các đối tác đã ký kết ghi nhớ hợp tác, các địa phương có mối quan hệ truyền thống với tỉnh Thanh Hóa như: tỉnh Hủa Phăn (Lào), thành phố Seongnam (Hàn Quốc), tỉnh Mittelsachsen (CHLB Đức), tỉnh Farwaniyah (Cô-oét) và một số địa phương khác của các quốc gia trong khu vực có mối quan hệ tốt đẹp và tiềm năng hợp tác với Việt Nam như các nước ASEAN, Đông Á, Nam Á, châu Âu... Thông qua các quan hệ hợp tác quốc tế, Thanh Hóa sẽ quảng bá, giới thiệu hình ảnh con người, bản sắc văn hóa các dân tộc tới các đối tác. Đồng thời xây dựng, giới thiệu, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch cũng như cảnh quan thiên nhiên, sản phẩm đặc trưng, văn hóa bản địa để giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước. Lựa chọn các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm nghề truyền thống và sản phẩm OCOP của tỉnh làm tặng phẩm phục vụ các sự kiện, hoạt động đối ngoại của tỉnh.

Cùng với đó, để tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động văn hóa đối ngoại, Thanh Hóa tăng cường các hoạt động giao lưu, mở rộng hợp tác quốc tế, thu hút đầu tư, thúc đẩy thương mại, du lịch; đẩy mạnh hợp tác quốc tế để đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động văn hóa đối ngoại...

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]