(Baothanhhoa.vn) - Bằng tinh thần trách nhiệm, huyện Quảng Xương đã đạt được những kết quả nổi bật trong việc tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng, tạo sức lan tỏa lớn, góp phần củng cố vững chắc các tổ chức, cơ sở đảng và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

Quảng Xương nâng cao chất lượng nghiên cứu, tuyên truyền lịch sử Đảng

Bằng tinh thần trách nhiệm, huyện Quảng Xương đã đạt được những kết quả nổi bật trong việc tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng, tạo sức lan tỏa lớn, góp phần củng cố vững chắc các tổ chức, cơ sở đảng và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

Quảng Xương nâng cao chất lượng nghiên cứu, tuyên truyền lịch sử ĐảngKhu Di tích cách mạng “Cây đa làng Si” (xã Quảng Chính) - nơi treo cờ búa liềm đầu tiên của huyện Quảng Xương (1/5/1931) là địa chỉ đỏ trong công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng.

Ngay từ những ngày đầu triển khai thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW, ngày 18-1-2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng” (gọi tắt là Chỉ thị số 20-CT/TW), Huyện ủy Quảng Xương đã chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn cấp ủy các địa phương, cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch, chuẩn bị kinh phí và xúc tiến việc biên soạn, tái bản lịch sử đảng bộ, lịch sử truyền thống, kỷ yếu... Huyện đặc biệt chú trọng triển khai đồng bộ ngay từ cấp cơ sở với nhiệm vụ hàng đầu là nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng.

Đồng chí Trần Thị Huệ, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Bình, cho biết: Đảng ủy xã đã sớm hoàn thiện việc xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW và đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các chi bộ đảng, các đảng viên trên địa bàn. Từ đó, chủ động xây dựng kế hoạch đẩy nhanh tiến độ biên soạn, xuất bản lịch sử đảng bộ tại địa phương. Đến nay, xã đã hoàn thành việc sưu tầm, biên soạn, tái bản lịch sử đảng bộ, lịch sử truyền thống, kỷ yếu. Đây là những tài liệu quý trong tủ sách của mỗi chi bộ đảng trên địa bàn xã, góp phần tiếp tục củng cố sự vững chắc cho các cơ sở đảng.

Căn cứ hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh và của huyện, 100% đảng bộ các xã, thị trấn đều dành sự quan tâm đặc biệt và có kế hoạch, giải pháp thực hiện một cách linh hoạt, sáng tạo, bám sát với lịch sử, điều kiện của địa phương. Các cấp ủy đảng đã tiến hành đồng bộ công tác sưu tầm, lưu giữ các nguồn tư liệu, tài liệu, tranh thủ ý kiến của các vị lão thành cách mạng, nhân chứng lịch sử còn sức khỏe, trí nhớ tốt. Thông qua các hoạt động sưu tầm, hội thảo, tìm kiếm tư liệu, thông tin đã kết nối được những nhân chứng lịch sử còn sống với những bút tích ghi lại qua các thời kỳ, có sự kết nối, đối chiếu giữa các tài liệu, tư liệu và thông tin từ các nhân chứng. Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã thành lập tổ công tác trực tiếp làm việc với cấp ủy các xã, hướng dẫn, hỗ trợ các bước đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện bản thảo lịch sử đảng bộ xã theo đúng kế hoạch của huyện. Trực tiếp tham gia đóng góp ý kiến tại các hội thảo lịch sử của các địa phương, chủ trì thẩm định lịch sử đảng bộ địa phương, tiến hành thẩm định đề cương, bản thảo và các công trình lịch sử đảng bộ địa phương trước khi tiến hành xuất bản.

Nhờ đó, công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Huyện ủy đã chỉ đạo và tổ chức biên soạn, xuất bản “Địa chí huyện Quảng Xương”; tái bản và hoàn chỉnh “Lịch sử Đảng bộ huyện Quảng Xương” (1946-2015), “Đảng bộ huyện Quảng Xương - qua các kỳ đại hội” (1946-2020); phát hành kỷ yếu “Tổ chức và hoạt động của HĐND huyện Quảng Xương” (nhiệm kỳ 2016-2021); chỉnh lý, bổ sung và tái bản tài liệu “Giáo dục lịch sử địa phương huyện Quảng Xương” (dùng cho các trường tiểu học, THCS, THPT, trung tâm GDNN-GDTX). 26/26 đảng bộ xã, thị trấn và 1 cơ quan (Ban Chỉ huy Quân sự huyện) đã hoàn thành việc biên soạn, xuất bản lịch sử đảng bộ; có nhiều đơn vị đã xuất bản kỷ yếu như Trường THPT Quảng Xương 1, THPT Quảng Xương 2, THPT Quảng Xương 3, THPT Đặng Thai Mai, Công an huyện, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện...

Công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng, truyền thống cách mạng đã được thực hiện tốt đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn huyện thông qua nói chuyện truyền thống trong các nhà trường; lễ kỷ niệm; hội nghị; hội thi; về nguồn; hệ thống truyền thanh; cổng thông tin điện tử; mạng xã hội; phương tiện trực quan... Cuốn tài liệu “Giáo dục lịch sử địa phương huyện Quảng Xương” được phát hành năm 2017 đã triển khai sâu rộng và có chất lượng trong các nhà trường, được cán bộ, giáo viên, học sinh cũng như đồng nghiệp tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đánh giá cao.

Đồng chí Lê Như Tuấn, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Quảng Xương, cho biết: Sau khi xuất bản lịch sử đảng bộ, các đơn vị, địa phương đã tổ chức tuyên truyền dưới nhiều hình thức phong phú như: Tổ chức các buổi hội thảo, lễ công bố công trình lịch sử đảng bộ, cấp tài liệu đến các chi bộ, các nhà trường, các ngành, đoàn thể tại địa phương nhằm giới thiệu nội dung cuốn lịch sử đến đông đảo các tầng lớp Nhân dân. Đảng ủy các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các chi bộ, các tổ chức đoàn thể, các nhà trường trong hệ thống giáo dục tổ chức tuyên truyền sâu rộng nội dung lịch sử ngành, lịch sử đảng bộ thông qua các buổi hội họp, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, hoạt động tọa đàm, cuộc thi tìm hiểu truyền thống, thông qua các giờ giảng lịch sử... Nhằm bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ cũng như các tầng lớp Nhân dân về lòng tự hào, tình yêu quê hương, đất nước, về lòng biết ơn, sự tri ân đối với các bậc tiền bối đã có nhiều cống hiến cho quê hương, đất nước. Qua đó, khơi dậy, phát huy sức mạnh đoàn kết, tinh thần lao động sáng tạo, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Huyện đang tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ sưu tầm, nghiên cứu, biên soạn và xuất bản lịch sử Đảng, truyền thống ngành, cơ quan, đơn vị, trường học. Phấn đấu đến năm 2025, 100% các địa phương hoàn thành xuất bản và tiếp tục tái bản lịch sử đảng bộ; trên 50% ngành, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn huyện hoàn thành công tác sưu tầm, biên soạn và xuất bản lịch sử truyền thống, kỷ yếu. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, trường học về tầm quan trọng của việc sưu tầm, nghiên cứu, biên soạn và xuất bản lịch sử Đảng, truyền thống ngành, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn huyện, giai đoạn 2020-2025, 2025-2030.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]