(Baothanhhoa.vn) - Để nâng cao chất lượng và hiệu quả phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 468/QĐ-TTG phê duyệt Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông trong giải quyết TTHC”.

Đổi mới thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 468/QĐ-TTG phê duyệt Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông trong giải quyết TTHC”.

Đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Ảnh: TỐ PHƯƠNG

Sau hơn 2 năm tích cực triển khai đề án, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, công dân. Trong đó, trung tâm đã đồng bộ tài khoản của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công tỉnh với tài khoản Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tạo thành tài khoản thống nhất, dùng chung khi tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ TTHC trực tuyến. Tại trung tâm, 19/19 sở, ban, ngành cấp tỉnh đã triển khai thực hiện số hóa 100% thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC của tổ chức, công dân.

Trung tâm thường xuyên nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, đáp ứng yêu cầu số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, cũng như việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ giải quyết TTHC. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh được tích hợp, đồng bộ dữ liệu đầy đủ, chính xác, thường xuyên, liên tục trên nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (VDXP) với Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Quy trình thực hiện TTHC đáp ứng yêu cầu thực chất, đơn giản, thuận lợi, dễ tiếp cận, dễ sử dụng và tăng cường tương tác trực tuyến để tiếp nhận, giải quyết các TTHC cho người dân, doanh nghiệp. 100% thông tin số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết của tổ chức, công dân được lưu giữ tại Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân tại Cổng Dịch vụ công của tỉnh và được đồng bộ dữ liệu lên Cổng dịch vụ công Quốc gia, đáp ứng yêu cầu tái sử dụng dữ liệu theo quy định.

Trong quá trình thực hiện đề án, trung tâm đã phối hợp với Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) triển khai kết nối hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh Thanh Hóa với phần mềm dịch vụ công liên thông của Bộ Công an, phục vụ cho việc tổ chức thực hiện 2 nhóm TTHC liên thông của Đề án 06 là “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng”. Việc đồng bộ, chia sẻ dữ liệu về trạng thái, tình hình xử lý hồ sơ từ phần mềm dịch vụ công liên thông về hệ thống thông tin giải quyết TTHC được thực hiện thường xuyên, thông suốt.

Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích và các quyết định công bố danh mục TTHC thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích của Chủ tịch UBND tỉnh, trung tâm đã niêm yết, công khai chính xác, đầy đủ danh mục TTHC thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích tại trung tâm theo đúng quy định. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Bưu điện tỉnh triển khai có hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ và nhận chuyển trả kết quả giải quyết về địa chỉ đăng ký của tổ chức, công dân đối với các TTHC thực hiện tại trung tâm. Qua đó, tạo thuận lợi cho người dân, nhất là những người ở vùng sâu, vùng xa không phải đi lại nhiều lần, tiết kiệm được chi phí, thời gian, công sức khi giải quyết TTHC.

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nguyễn Văn Tuyên cho biết: “Sau hơn 2 năm thực hiện đề án, với sự chỉ đạo quyết liệt và hướng dẫn, đôn đốc triển khai tích cực, đến nay trung tâm đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ được giao theo thời gian quy định với chất lượng, hiệu quả cao. Những kết quả đạt được trong thực hiện đề án đã góp phần đổi mới phương thức hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; tăng cường tính liên thông trong giải quyết TTHC, bảo đảm nhanh chóng, công khai, minh bạch, không có khâu trung gian, giảm chi phí thực hiện cho người dân, doanh nghiệp; tăng cường sự giám sát, đánh giá của các tổ chức, cá nhân cũng như trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp”.

Danh Hiệu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]