(Baothanhhoa.vn) - Sau 2 mùa hè phải tạm ngừng nhiều hoạt động do dịch COVID-19, hè năm 2022, nhiều sân chơi, khóa học, hoạt động rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ đã được khởi động lại. Các khóa học, hoạt động hè đã được nhiều phụ huynh quan tâm lựa chọn, nhằm tạo cho trẻ những ngày hè an toàn, bổ ích, vui tươi, đồng thời giúp trẻ có thêm kiến thức và kỹ năng sống.

Sôi nổi các hoạt động cho trẻ em khi vào hè

Sau 2 mùa hè phải tạm ngừng nhiều hoạt động do dịch COVID-19, hè năm 2022, nhiều sân chơi, khóa học, hoạt động rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ đã được khởi động lại. Các khóa học, hoạt động hè đã được nhiều phụ huynh quan tâm lựa chọn, nhằm tạo cho trẻ những ngày hè an toàn, bổ ích, vui tươi, đồng thời giúp trẻ có thêm kiến thức và kỹ năng sống.

Sôi nổi các hoạt động cho trẻ em khi vào hèNhiều lớp dạy bóng rổ cho trẻ em được tổ chức trên địa bàn TP Thanh Hóa. Ảnh: Thùy Linh

Đánh dấu cho sự khởi động trở lại sau một thời gian tạm ngưng các hoạt động do ảnh hưởng dịch COVID-19, tháng 5-2022, Nhà Văn hóa thiếu nhi TP Thanh Hóa đã bắt đầu rộn ràng trở lại. Có mặt tại Nhà Văn hóa thiếu nhi TP Thanh Hóa, chúng tôi ghi nhận các lớp học múa, đàn piano, zumba kids... đã hoạt động sôi nổi, thu hút nhiều em nhỏ tham gia. Em Trần Khánh Nhi tham gia lớp zumba kids chia sẻ, mùa hè được nghỉ “xả hơi” tham gia các khóa học năng khiếu, kỹ năng sống khiến tinh thần em phấn khởi, vui vẻ hơn. Không chỉ riêng Nhi, mà gương mặt em nào cũng lộ rõ vẻ vui tươi, khỏe khoắn.

Chị Phạm Thị Lê Hằng, Giám đốc Nhà Văn hóa thiếu nhi TP Thanh Hóa cho biết, để chuẩn bị một mùa hè sôi nổi, ý nghĩa cho các em, Nhà Văn hóa thiếu nhi TP Thanh Hóa tăng cường các lớp học, khóa học cho các em. Tại đây, có 17 bộ môn, như: thanh nhạc, múa, piano, khiêu vũ thể thao, cờ vua, võ...; ở các mức độ cơ bản và nâng cao, để các em và phụ huynh lựa chọn. Trong 3 tháng hè, các lớp học diễn ra từ sáng đến chiều muộn (bình thường học ngoài giờ). Ngoài các lớp học, Nhà Văn hóa thiếu nhi TP Thanh Hóa còn tổ chức Câu lạc bộ bạn đọc Cây sồi nhằm giới thiệu đến các em những cuốn sách hay; xây dựng văn hóa đọc cho trẻ em. Ngoài ra, để tất cả trẻ em trên địa bàn được tham gia các hoạt động hè, đặc biệt là những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, Nhà Văn hóa Thiếu nhi TP Thanh Hóa còn giảm học phí cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các em ở xã, phường xa trung tâm thành phố. Phối hợp với các trung tâm tổ chức các hoạt động kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình cho trẻ em.

Những ngày đầu tháng 6, tại Trung tâm Đào tạo kỹ năng sống Tâm Việt Thanh Hóa (gọi tắt là Trung tâm Tâm Việt) đã sôi nổi với các khóa trại hè và các lớp học rèn luyện kỹ năng sống theo hình thức bán trú. Tham gia các lớp học, khóa học tại Trung tâm Tâm Việt, các em sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động, trò chơi. Từ đó, giúp các em rèn luyện kỹ năng tự tin thuyết trình, giao tiếp ứng xử, xử lý tình huống trong cuộc sống, tự lập, tự bảo vệ bản thân, kỹ năng sinh tồn... Ngoài ra, Trung tâm Tâm Việt còn phối hợp với các trường học tổ chức các hoạt động ngoại khóa, kỹ năng sống cho trẻ. Ghi nhận tại Trung tâm Tâm Việt, các lớp học diễn ra sôi nổi với sự tham gia của 20 trẻ/lớp. Em Lê Quang Anh, 8 tuổi chia sẻ, sau khi kết thúc năm học tại trường, bố mẹ đã đăng ký cho em tham gia học tại Trung tâm Tâm Việt. Sau 1 tuần học, em đã biết nhận diện những tình huống xấu, cách xử lý khi gặp rủi ro; tự tin giao tiếp trước đám đông và tự chăm sóc bản thân tốt hơn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các trung tâm, đơn vị khác đều đã triển khai các hoạt động hè và thu hút đông đảo các em nhỏ. Các chương trình đa dạng về nội dung, hình thức từ năng khiếu văn nghệ - thể thao, phát triển trí tuệ đến dạy kỹ năng sống. Đây vừa là cơ hội để các em hoạt động vui chơi giải trí sau thời gian học trên lớp, vừa có thể phát hiện ra những năng khiếu, tài năng ngay từ nhỏ; hình thành và rèn luyện kỹ năng sống cho các em.

Cùng với các trung tâm, các trường mầm mon, đặc biệt là các trường tư thục, các nhóm trẻ khi vào hè cũng tăng cường các hoạt động ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ. Cụ thể, Trường Mầm non Vietkids, từ đầu tháng 5, trường đã phối hợp với các trung tâm tổ chức các hoạt động ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ như, các hoạt động thể thao tại trường, dã ngoại, tham quan doanh trại, thăm lăng Bác và nghe kể chuyện về Bác... Chị Lê Ánh Tuyết, phụ huynh Trường Mầm non Vietkids chia sẻ: “Tham gia cùng con các hoạt động ngoại khóa tại trường, tôi nhận thấy con được rèn luyện các kỹ năng cơ bản, giúp con tự lập, tự tin hơn”.

Các tổ chức đoàn thanh niên cũng đã triển khai các hoạt động hè cho thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn. 100% đoàn cơ sở xã, phường phối hợp với các nhà trường trên địa bàn tổ chức tiếp nhận học sinh tham gia sinh hoạt đoàn, đội trong hè tại địa phương. Các tổ chức đoàn đã triển khai hoạt động vui chơi, văn hóa văn nghệ cho các em. Đồng thời, vận động các em tham gia các hoạt động công ích tại địa phương; phổ biến một số kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích; phòng, chống xâm hại, bạo lực cho trẻ em thông qua các buổi sinh hoạt đoàn... Ngoài ra, Trung tâm hoạt động và bồi dưỡng cán bộ thanh thiếu nhi Thanh Hóa đã tổ chức trại hè hành trang cho con với nhiều hoạt động ý nghĩa bổ ích như, tăng cường khả năng tương tác xã hội, rèn luyện kỹ năng sinh tồn, nuôi dưỡng cảm xúc... Qua những hoạt động của tổ chức đoàn, các em được hình thành và rèn luyện kỹ năng sống, giúp trẻ tự tin giao tiếp và bảo vệ mình tránh những mối nguy hại có thể xảy ra.

Mùa hè “bình thường mới”, trẻ em được tham gia nhiều hoạt động vui chơi, thư giãn, rèn luyện. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn không ít trẻ em không được tham gia các sân chơi, các hoạt động hè, do hoàn cảnh gia đình khó khăn; cách trở về địa lý; do phụ huynh chưa quan tâm đúng mức về nhu cầu “chơi mà học” của trẻ... Vì vậy, để đưa sân chơi hè đến gần hơn với mọi trẻ em, rất cần có sự quan tâm hơn nữa của gia đình và toàn xã hội.

Thế Sơn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]