(Baothanhhoa.vn) - Cơn bão số 1 - bão Talim không đổ bộ vào đất liền Việt Nam và cường độ bão cũng không mạnh như dự báo, khiến cho dư âm của nó chưa thể “tan” hết trong suy nghĩ ở một bộ phận người dân, dù cơn bão đã kết thúc từ lâu.

Sợ hơn cả bão

Cơn bão số 1 - bão Talim không đổ bộ vào đất liền Việt Nam và cường độ bão cũng không mạnh như dự báo, khiến cho dư âm của nó chưa thể “tan” hết trong suy nghĩ ở một bộ phận người dân, dù cơn bão đã kết thúc từ lâu.

Sợ hơn cả bão

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trên một số diễn đàn có người đã đặt câu hỏi chất vấn, quy kết khả năng chuyên môn của những người làm công tác dự báo khí tượng thủy văn. Có tài khoản mạng xã hội còn lên tiếng với những status như là: Đã nói rồi, bão sớm thì đâu có vào Việt Nam. Chả nắm được quy luật đường đi của bão gì cả, cứ làm rối tung lên...

Nói thế nào là quyền của người sử dụng mạng xã hội, nhưng phải phù hợp, không nên làm do dự hoặc hoang mang dư luận. Việc bão không đổ bộ vào đất liền Việt Nam dĩ nhiên là điều đáng vui mừng rồi, nhất là với những người làm nghề trên biển, ven biển, họ đã nở nụ cười tươi. Trước khi cơn bão được cho là sẽ đổ bộ vào đất liền Việt Nam, ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn nhiều địa phương đã chỉ đạo khẩn, nhất là việc kêu gọi tàu thuyền trở về bờ, tăng cường các biện pháp gia cố lồng bè, chòi canh trên biển, tăng cường cơ sở vật chất để chủ động phòng, chống sức tàn phá của bão. Những yêu cầu này dù có làm gián đoạn việc sản xuất bình thường, nhưng trên hết, nhằm đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng, người dân cần phải chia sẻ và chấp hành, không thể vì mong muốn cá nhân nào hay cái được gọi là kinh nghiệm để đi ngược lại chủ trương chung, lợi ích chung.

Bão gió vô tình và ngày càng diễn biến bất thường, phải luôn chủ động mới không trở nên bị động. Bão không vào đất liền nước ta như dự báo là điều may mắn, nhưng không nên vui mừng đến mức thốt ra những lời lẽ thiếu xây dựng như thế. Nên nhớ rằng với sự thất thường và phức tạp do biến đổi khí hậu, mọi quy luật đều có thể thay đổi. Đừng vội nở nụ cười tự đắc bằng những status “thần thánh” trên mạng xã hội để chứng tỏ mình chỉ sau một cơn bão, làm lây nhiễm sự chủ quan cho nhiều người khác trước nhiều cơn bão sắp tới.

Dĩ nhiên, qua việc phản ứng của một bộ phận dư luận, dù không được hoan nghênh, nhưng cũng cho thấy trước mỗi thông tin thiên tai việc dự báo nhằm đề cao cảnh giác của Nhân dân với tinh thần phòng hơn chống là điều cần, nhưng cũng cần phải tính toán phù hợp. Tin là đứng trên quan điểm xây dựng, sẽ không ai chê trách phát ngôn của Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia về khả năng dự báo bão sau cơn bão số 1 cả. Vì việc dự báo của trung tâm đã tính đến khả năng, mức độ dự phòng nhằm ứng phó với những biến đổi thất thường của thiên tai vốn có tính chất bất thường. Chúng ta phải luôn trong tư thế sẵn sàng để khi xảy ra thì sẽ hạn chế tối thiểu được việc ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của Nhân dân. Đây là quy định chung về cảnh báo thiên tai của thế giới. Thế nhưng, với những cá nhân thiếu thiện chí sẽ luôn biết lợi dụng để làm phức tạp thêm sự việc. Bão tố đáng sợ nhưng có thể phòng tránh, còn những cơn bão đáng sợ từ lòng người thì không dễ gì để phòng tránh.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]